Google Analytics เครื่องมือเช็ค SEO ที่ไม่ธรรมดา

Google Analytics เครื่องมือเช็ค SEO ที่ไม่ธรรมดา

     การสมัครใช้งานและการติดตั้ง Google Analytics ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพราะการติดตั้งสามารถทำได้ในเวลาที่สั้น ใครที่มีเว็บเป็นของตัวเองแต่ยังไม่ได้ติดตั้ง Google Analytics ต้องบอกเลยว่าอาจจะพลาดโอกาสมากมายจากข้อมูลที่จะได้จาก Google Analytics เพื่อนำมาวิเคราะห์และปรับปรุงพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้น

 

อันดับเเรก เปิด browser ที่ URL www.google.com/analytics เพื่อเข้าไปยังหน้าแรกของ Google Analytics ดังภาพ แล้ว "ลงชื่อเข้าใช้" ด้วย Gmail account หรือถ้ายังไม่มีบัญชีกด "สร้างบัญชีใหม่" 

 

อันดับที่ 2 เมื่อทำการลงชื่อเข้าใช้งาน  เข้าระบบ ระบบจะแสดงผลดังภาพ จากนั้นกดปุ่ม "สมัครใช้งาน" 

 

อันดับที่ 3 เมื่อ สมัครใช้งาน เข้าระบบแล้วจะแสดงผลหน้า บัญชีใหม่  โดยหน้านี้ผู้สมัครจะต้องเซ็ตอัพ บัญชี แรกขึ้นมาซึ่งจะมีรายละเอียดปลีกย่อย ดังนี้

  • What would you like to track : ระบบจะ default ไว้ที่ website หากเราจะ track mobile app ให้เลือก mobile app
  • ชื่อบัญชี : แนะนำให้ใส่ชื่อบริษัทที่เป็นเจ้าของเว็บนั้น เพราะหนึ่งบริษัทหรือหนึ่ง บัญชีอาจจะมีหลายเว็บได้ ซึ่งต่อไปเราสามารถสร้าง property ของเว็บอื่นๆ ภายใต้ บัญชี เดียวกันได้ ไม่จำเป็นต้องสร้าง บัญชี ใหม่ แต่ถ้าไม่มีก็ใส่ชื่อเว็บได้
  • ชื่อเว็บไซต์ : ช่องนี้ให้ใส่ชื่อเว็บไซต์
  • URL ของเว็บไซต์ : ช่องนี้ให้ใส่ URL ของเว็บไซต์ ใส่แค่ .com หรือ .co.th เท่านั้นก็พอนะครับ
  • หมวดหมู่อุตสาหกรรม : ให้เลือกประเภทธุรกิจหรือเนื้อหาของเว็บไซต์เรา เช่นเราเป็นเว็บไซต์ขายของก็เลือก shopping
  • เขตเวลาการรายงาน  : ให้เลือกประเทศไทย
  • ในส่วนของ Data Sharing Setting ระบบ recommend ให้เลือกทั้งหมด แนะนำให้ปล่อยไว้อย่างนั้นเพราะเป็นส่วนที่เราต้องใช้งานในอนาคตเช่นการแชร์ข้อมูลกับ adwords account ของเรา และแชร์ข้อมูลเพื่อทำ benchmark กับกลุ่มเว็บไซต์ใน industry เดียวกันซึ่งจะทำให้เราสามารถดูรีพอร์ทของเราเปรียบเทียบกับเว็บไซต์อื่นๆได้

 

อันดับที่ 4  เมื่อกรอกข้อมูลครบหมดแล้วให้กดที่ รับรหัสการติดตาม ระบบจะแสดงหน้าต่าง pop up ขึ้นมาให้กด "ฉันยอมรับ" เพื่อยืนยันการรับโค้ดจากระบบ Google Analytics

 

อันดับที่ 5  เมื่อกด "ฉันยอมรับ"  แล้วก็จะเข้ามายังหน้า รายละเอียด ซึ่งในหน้านี้จะมีส่วนที่เรียกว่า Tracking Code อยู่ เราจะต้อง copy โค้ดนี้ไปแปะไว้ทุกหน้าในเว็บไซต์ของเรา ตรงนี้หากเราทำเองไม่ได้ ให้ส่ง code นี้ไปให้คนที่ทำเว็บไซต์ของเราติดตั้งให้ เท่านี้เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

อันดับสุดท้าย หลังจากที่ติดตั้งโค้ดที่หน้าเว็บไซต์แล้ว ข้อมูลจะยังไม่อัพเดททันที อาจจะต้องรอสักระยะหนึ่งขึ้นอยู่ในการอัพเดทข้อมูลของ Google บางที่อาจจะไม่เกินชั่วโมงหรืออาจจะถึงวันหนึ่งก็ได้ จากนั้นระบบจะแสดงตามภาพ

  

โดย :
 4235
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การทำเว็บไซต์ด้วย SEO เพื่อดันเว็บไซต์ให้ขึ้นไปติดอันดับค้นหาบนหน้า SERP (Search Engine Rank Page) ไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายและเกิดขึ้นได้ทันที เพราะนอกจากจะมีปัจจัยมากกว่า 200 ปัจจัย ที่ใช้พิจารณาแล้ว Google ยังให้ความสำคัญเว็บไซต์แต่ละเว็บไม่เท่ากันด้วย ดังนั้นการจัดอันดับเว็บไซต์ด้วยคะแนน DA / PA ของเว็บแต่ละเว็บ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ตัดสิน จึงเป็นอีกวิธีที่ Google นำมาใช้จัดอันดับเว็บไซต์ในปัจจุบัน
เชื่อว่าช่วงนี้หลายๆนักการตลาดต่างเริ่มกำหนดทิศทางและวางแผนกลยุทธ์สำหรับปี 2017 กันแล้ว ทั้งเทคโนโลยีสำหรับการตลาดและสื่อโฆษณาดิจิทัลใหม่ๆ ต่างสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการตลาดอยู่ไม่น้อย วันนี้จะพูดถึง 5 เทรนด์ใหม่ ที่นักการตลาดควรใส่ใจสำหรับการใช้งบประมาณการตลาดในปี 2017 ที่กำลังจะมาถึงอย่างอินเทรนด์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์