Animation คุณก็ทำได้

Animation คุณก็ทำได้

Animation หมายถึง การสร้างภาพเคลื่อนไหว โดยการนำภาพนิ่งหลายๆ ภาพที่มีความต่อเนื่อง มาฉายด้วยความเร็วที่เหมาะสม ทำให้เกิดภาพลวงตาของการเคลื่อนไหว ในลักษณะภาพติดตา (Persistence of Vision) เมื่อตามนุษย์มองเห็นภาพที่ฉาย อย่างต่อเนื่อง เรตินาจะรักษาภาพนี้ไว้ในระยะสั้นๆ ประมาณ 1/3 วินาที หากมีภาพอื่นแทรกเข้ามาในระยะเวลาดังกล่าว สมองของมนุษย์จะเชื่อมโยงภาพทั้งสองเข้าด้วยกันทำให้เห็นเป็นภาพเคลื่อนไหว ที่มีความต่อเนื่องกัน การทำ Animation มีการใช้โปรแกรมที่หลากหลายในปัจจุบัน แต่โปรแกรมที่นิยมในการทำ 2D Animation คือโปรแกรม Flash สำหรับFlashนั้น จะมีการเคลื่อนที่อยู่ 2 ลักษณะคือ

 1. การเคลื่อนย้ายแบบย้ายสถานที่ (Motion) เช่น วัตถุเคลื่อนที่จากจุด A ไปจุด B

2.  การเคลื่อนที่โดยการเปลี่ยนแปลงลักษณะ (Transform)

 

 

 

ประเภทของภาพเคลื่อนไหว 

การเคลื่อนไหวชนิดภาพต่อภาพ (Frame By Frame Animation) เป็นการเคลื่อนไหวชนิด ภาพที่ 1 ไปภาพที่ 2 ไปภาพที่ 3 ไป ภาพสุดท้าย หรือเป็นลักษณะการเคลื่อนไหวของการ์ตูนนั่นเอง

       การเปลี่ยนแปลงของภาพแต่ละภาพที่เรียงอย่างต่อเนื่องในลักษณะนี้ เหมาะสำหรับการทำ Animation ที่ซับซ้อน เช่น Animation ที่มีการเคลื่อนไหว ลักษณะท่าทางมาก เป็นต้น ซึ่งจะใช้ภาพจำนวนมาก โดยที่แต่ละ Frame  จะใส่ภาพในลักษณะท่าทางต่างๆ 1 ภาพ ทำให้เสียเวลา แต่จะทำให้ภาพมีการเคลื่อนไหวที่เหมือนจริง การเคลื่อนไหวชนิดกำหนดจุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุด (Tweened Animation)

 

       การเคลื่อนไหวของ Animation ลักษณะนี้จะมีการกำหนดจุดเริ่มต้นในการแสดงภาพเคลื่อนไหว และใช้วิธีการคำนวณของ Flash ในการแสดงภาพต่างๆ โดยที่เราไม่ต้องไปหาภาพมาเรียงต่อกัน เราสามารถแบ่งลักษณะการเคลื่อนไหวออกเป็น 2 ลักษณะด้วยกัน คือ

 

1. เปลี่ยนแปลงสถานที่ (Motion Tween)

 

       เป็นการเคลื่อนไหวที่มีการย้ายสถานที่ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของวัตถุ แต่สามารถเปลี่ยนสีหรือขนาดได้ คือ การเปลี่ยนแปลงจากจุด A ไป จุด B นั่นเอง โดยที่ระหว่างการเคลื่อนที่จาก A ไป B สามารถมีการเปลี่ยนแปลงขนาด เปลี่ยนสี หรือค่อย ๆ จางหายไป แต่ไม่สามารถเปลี่ยนจากรูปหนึ่งไปยังอีกรูปหนึ่งได้ การทำ Animation ลักษณะนี้ Flash Movie จะมีขนาดเล็กกว่า การเคลื่อนไหวชนิดภาพต่อภาพ เพราะใช้การคำนวณการเคลื่อนไหวแทนการใช้ภาพจริงหลาย ๆ มาแสดงต่อกัน

 

2. เปลี่ยนแปลงลักษณะเดิม (Shape Tween)

 

       เป็นการเคลื่อนไหวโดยมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง หรือเปลี่ยนจากวัตถุหนึ่งไปเป็นอีกวัตถุหนึ่ง

 

 

 

 

Credit : คุณสุพิชญา จีรเวสน์วัฒนะ 

Credit : http://file.portal.in.th/seri1324/02%20TOON_COLOR/flash/unit6.htm
www.SoGoodWeb.com

โดย :
 10954
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

วันนี้เรามีกรณีศึกษาพิเศษให้นักพัฒนาแอพในบ้านเราได้ลองวิเคราะห์ นั่นคือแอพพลิเคชันชื่อ Dots จากบริษัท Betaworks ที่ทำสถิติที่น่าสนใจบน App Store ด้วยยอดดาวน์โหลดกว่า 1 ล้านครั้ง หลังจากเปิดตัวบน App Store ได้เพียงสัปดาห์เดียว
การดูแลเว็บไซต์และSEO เกี่ยวข้องกันอย่างไร ดูแลเว็บไซต์ และ SEO โดยปกติแล้วการดูแลเว็บไซต์ เป็นหน้าที่ของ Webmaster ประกอบไปด้วยการเข้าชมเว็บไซต์ทุก ๆ วัน นอกจากนี้ยังต้อง อ่านรายงานสุขภาพเว็บไซต์จาก Google การเพิ่มเติมรายการสินค้าบนหน้าเว็บไซต์ การ ดูแลเว็บไซต์ ยังช่วยในการออกแบบงาน Graphic เบื้องต้นของเว็บไซต์ การออกแบบบทความเนื้อหาเว็บไซต์ การส่งรายงานการเข้าชมเว็บไซต์ การส่งรายงานวิเคราะห์พฤติกรรมการเข้าชมเว็บไซต์ของผู้ใช้งานในทุก ๆ สัปดาห์ แล้วการ ดูแลเว็บไซต์ และSEO เกี่ยวข้องกันอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ
ตัวอักษรระยิบระยับ หรือ text Glitter เป็นตัวอักษรที่เห็นกันอยู่ทั่วไป โดยเป็นการดึงดูดจุดนั้นๆ กลายเป็นจุดที่น่าสนใจ ซึ่งการทำ Glitter สวยๆ ไม่ยากอย่างที่คิด เราสามารถนำ Glitter มาตกแต่งเว็บไซต์ได้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์