จ้างทำเว็บไซต์ต้องรู้อะไรบ้าง ?

จ้างทำเว็บไซต์ต้องรู้อะไรบ้าง ?

 

           อยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ครั้นจะทำเองก็ยังไม่รู้ต้องเริ่มจากตรงไหน ใช้บริการรับทำเว็บไซต์ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางหนึ่ง แต่ก็กลัวว่าจะโดนหลอกให้จ่ายแพง เป็นความคิดของหลายๆ ในช่วงที่ตัดสินใจจะทำเว็บไซต์ให้กับธุรกิจของตัวเอง

           ซึ่งถ้าตัดสินใจจะจ้างทำเว็บ แต่หากอยากให้ปัญหาเหล่านี้หมดไป ก่อนจะทำการว่าจ้างก็ควรรู้ข้อมูลเบื้องต้นก่อน ว่าเราต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ศัพท์แปลกๆ ที่เขาพูดกันคืออะไร และนอกจากเงินที่ต้องจ่ายแล้ว ยังมีข้อมูลอะไรที่เราต้องมีให้กับคนที่จะจ้างบ้าง ซึ่งการเตรียมตัวหลักๆ เพื่อการจ้างทำเว็บนั้นมีดังนี้


1.วัตถุประสงค์ของการทำเว็บ ข้อแรกคือเราต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าเว็บที่เราอยากได้นั้นจัดทำขึ้นเพื่ออะไร เป็นการประชาสัมพันธ์ธุรกิจ หรือเพื่อการค้าขาย (E-commerce) ซึ่งตรงส่วนนี้เราต้องเตรียมไว้ชัดเจนเพื่อธิบายให้กับคนที่เราจะจ้าง ถึงความต้องการที่แท้จริง เนื่องจากราคาในการทำอาจจะแตกต่างกัน

2.Domain Name หรือชื่อเว็บไซต์ อาทิ ditc.co.th, dharmniti.co.th, google.com เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เป็นชื่อของธุรกิจโดยตรงเพื่อแสดงถึงความเป็นเจ้าของ สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้ ส่วนนี้จะมีการเรียกเก็บเงินเพื่อซื้อชื่อของเรา และต่ออายุเป็นรายปี

3.SSL certificate ใบรับรองความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์ ที่ป้องกันการดักจับข้อมูล เมื่อติดตั้งแล้วจะทำให้เว็บไซต์ของคุณเป็น htpps ซึ่งน่าเชื่อถือมากกว่า http และในตอนนี้เบราว์เซร์อย่าง firefox หรือ chrome เริ่มมีการแจ้งเตือนแล้วว่า http ไม่ปลอดภัย ดังนั้นการติดตั้ง SSL จะช่วยทำให้เว็บไซต์น่าเชื่อถือขึ้นได้

4.Hosting พื้นที่จัดเก็บข้อมูลของเว็บไซต์ ก่อนอื่นเราต้องคำนวณความจำเป็นการใช้งานก่อนว่าภาพที่ใช้มีขนาดใหญ่หรือไม่ ข้อมูลมีมากเท่าไร และจะเพิ่มเติมข้อมูลอื่นๆ อีกเยอะหรือไม่ เพื่อทำการซื้อพื้นที่ให้เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งส่วนใหญ่บริษัทรับทำเว็บจะมีให้บริการโดเมน และโฮสติ้งอยู่แล้ว เราเองก็ต้องมั่นใจว่าพื้นที่เก็บข้อมูลของเราจะไม่ล่ม ก่อนการจ้างงานควรต้องเลือกบริษัทที่ไว้ใจได้

5.ข้อมูลในเว็บไซต์ เราต้องเตรียมข้อมูลเพื่อทำการบรีฟให้ผู้ทำงาน ว่าโลโก้ สีของแบรนด์ ภาพรวมของเว็บต้องการเป็นแบบไหน มีเมนูหรือฟังก์ชั่นอะไรที่ต้องการบ้าง หากยังไม่มีภาพในหัว อาจจะลองหาแรงบันดาลใจจากเว็บไซต์อื่นๆ ก่อน เพื่อเป็นตัวอย่างในการออกแบบ ข้อนี้ต้องอธิบายอย่างชัดเจนเพื่อให้งานออกมาเป็นไปตามความตั้งใจมากที่สุดในครั้งแรก เพราะผู้รับทำบางส่วนจำกัดการแก้ไข และอาจทำเราไม่สามารถแก้ไขได้ครบทุกอย่างที่เราต้องการ

6.Responsive หรือไม่ เว็บไซต์ Responsive คือสามารถรองรับและปรับการแสดงผลตามอุปกรณ์ที่เปิด อาทิ PC มือถือ แท็บเล็ต ซึ่งผู้รับงานบางรายอาจจะทำเว็บรองรับแค่บน PC ซึ่งการแสดงผลบนมือถือก็จะไม่ปรับให้เข้ากับจอ ซึ่งอาจจะทำให้เสียโอกาสในลูกค้าที่เข้ามาดูแล้วไม่ประทับใจกับหน้าเว็บ ดังนั้นจึงควรถามก่อนว่าจ้างว่าเป็นเว็บไซต์ที่รองรับหรือไม่

7.การลงข้อมูล หากเราจ้างทำเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว หมายความว่าเนื้อหาที่ต้องการอัพเดต หรือเพิ่มเติมเราจำเป็นจะต้องมาใส่เองในภายหลัง จึงควรสอบถามถึงการลงข้อมูลว่าจะต้องทำอย่างไร และมีข้อแนะนำอะไรบ้าง หากผู้ทำงานรายไหนสามารถให้ข้อมูลหรือสอนตรงนี้ได้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ


เมื่อเรามีข้อมูลเบื้องต้นของตัวเอง และพื้นฐานเกี่ยวกับการทำเว็บเหล่านี้แล้ว ก็สามารถเลือกบริษัททำเว็บที่น่าไว้วางใจเพื่อให้ทำเว็บได้อย่างราบรื่นแล้วค่ะ

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :ditc 

โดย :
 4728
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หลังจากมีเว็บไซต์ที่ตรงตามความต้องการแล้ว ลำดับถัดมาที่ต้องทำ คือเรื่องของการสร้างความเชื่อมั่นให้เว็บไซต์ เพราะหลายครั้งที่เราเข้าเว็บแล้วรู้สึกว่าเว็บไซต์นี้ไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีความเคลื่อนไหว ก็จะกดออกไป ดังนั้นหากไม่ต้องการที่จะเสียโอกาส ก็ต้องรู้ไว้ว่า ต้องทำเว็บไซต์แบบไหน ลูกค้าถึงจะเชื่อมั่น ในธุรกิจของเรา
Content Marketing สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายๆ ก็คือ บทความเพื่อการตลาด เพื่อกระตุ้นให้สินค้าขายได้ รวมถึงสร้างเครดิตให้แก่ร้านค้า สร้างเอกลักษณ์ ภาพจำ หรืออะไรที่เป็นส่วนหนึ่งของการตลาดเกี่ยวกับสินค้าหรือร้านค้า เนื่องจากคำว่าการตลาด ไม่ได้หมายความเฉพาะเรื่องการซื้อขายในทันที แต่อาจจะส่งผลถึงการซื้อขายในอนาคตก็รวมลงในความหมายของคำว่า การตลาด
คุณรู้ว่าความวุ่นวายในการทำงานในแต่ละวันเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเริ่มตั้งแต่การประชุมทีมในตอนเช้า การวางแผนกลยุทธ์ ลงมือทำสื่อ ควบคุม ติดตามประสานงาน แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้างาน วัดผลประเมินผล KPI ยุ่งวุ่นวายมากมาย รู้ตัวอีกทีก็หมดวันแล้ว

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์