3 ภาพยนต์สร้างแรงบันดาลใจทางธุรกิจ

3 ภาพยนต์สร้างแรงบันดาลใจทางธุรกิจ

 

 

 แรงบันดาลใจในการทำธุรกิจถือเป็นสิ่งสำคัญมากในสภาวะเศรษฐกิจดิ่งต่ำอย่างต่อเนื่องและยังไม่อาจเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เลยแม้แต่น้อย หลายคนท้อแท้หมดหวัง ขาดกำลังใจ เบื่อหน่ายกับสิ่งที่เกิดขึ้นซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะผ่านจุดต่ำสุดของวิกฤติการเงินนี้ไปได้ บางคนถึงกับสิ้นเนื้อประดาตัวมีหนี้สินมากมายจากทำธุรกิจที่ล้มเหลว ซึ่งสุดท้ายแล้วอะไรจะเกิดก็ต้องปล่อยให้มันเกิด

 

       แต่สิ่งหนึ่งที่เราอยากให้รักษาให้ดีคือกำลังใจ สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญในการเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง หลายคนมีกำลังใจดีพร้อมลุกขึ้นสู้ในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง แต่มักมีปัญหาในใจตามมาอีกอย่างว่าจะทำอะไรดีต่อไปดี การสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นจึงสำคัญมาก เพราะสามารถช่วยกระตุ้นและสร้างไอเดียให้เกิดขึ้นได้พร้อมกัน หลายคนใช้การท่องเที่ยวเพื่อสร้างไอเดียให้เกิดขึ้นโดยหาแรงบันดาลใจจากสิ่งที่ได้พบเห็นตามสองข้างทางที่ได้พบเห็นที่ได้ไปเยือน บางคนอ่านหนังสือเพื่อหาแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ แต่ยังมีอีกสิ่งที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจได้ไม่แพ้กัน นั่นคือการชมภาพยนตร์

 

       การชมภาพยนตร์นั้นถือว่าเป็นการสร้างแรงบันดาลใจได้ดีที่สุดวิธีหนึ่งเลยทีเดียว การชมภาพยนตร์นั้นนอกจากให้สาระ ความรู้และข้อคิดแล้ว บางครั้งยังช่วยเปิดมุมมองด้านต่างๆ ที่เราอาจไม่เคยนึกถึงมาก่อน นอกเหนือจากนี้นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จหลายๆ คนยังชมภาพยนตร์เพื่อสร้างมุมมองและแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจอีกด้วย

  

 

       1. Jerry Maguire เจอร์รี่ แมไกวร์ ภาพยนตร์เีรื่องนี้ออกฉายเมื่อ ค.ศ.1996 เรื่องราวพูดถึงตัวเอกเรื่องเจอร์รี่ แมไกวร์ (รับบทโดยทอม ครูซ) ซึ่งเป็นตัวแทนนักกีฬาชื่อดังหลายคนประจำบริษัทเอเจนซี่หนึ่ง เขามีหน้าที่การงานใหญ่โตและอนาคตรุ่งเรือง มีเงินมากมาย ทุกอย่างดูเหมือนจะลงตัวสำหรับเขา จนคืนหนึ่งเขานอนหลับและฝันว่าอาจารย์ที่เคยสอนตอนมหาวิทยาลัยมาเข้าฝันและบอกให้เขาทำสิ่งถูกต้องมากกว่าจะทำเพื่อเงินเพียงอย่างเดียว เขาสะดุ้งตื่นขึ้น แล้วรีบเขียนหนังสือตลอดทั้งคืนเกี่ยวกับ ข้อความพันธกิจ (Mission Statement)

 

       โดยเสนอให้บริษัทลดจำนวนนักกีฬาที่ดูแลเพื่อเน้นความใกล้ชิดระหว่างนักกีฬาผู้เป็นลูกค้ากับตัวแทนนั่นก็คือบริษัท เขาทำสำเนาแจกทุกคนในบริษัท และทุกคนก็ชื่นชมแนวความคิดของเขา แต่เขากลับถูกไล่ออกทันที เขาจึงออกมาตั้งธุรกิจเองโดยมีนักกีฬาเพียงคนเดียว เขาก็เริ่มดำเนินกิจการการตามอุดมการณ์ที่ได้วางไว้ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีมุมมองและแรงบันดาลใจมากมายเรื่องการดำเนินธุรกิจ การไม่ควรเห็นคุณค่าของเงินมากกว่าอุดมการณ์ในการดูแลนักกีฬา สอนให้รู้จักการใช้หัวใจในการทำงาน นึกถึงใจเขาใจเรา ความสำเร็จไม่ได้เป็นคำตอบของชีวิตเสมอไป และการพร้อมเริ่มต้นใหม่เสมอ

   

 

       2. The Pursuit of Happyness เรื่องจริงที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ นำแสดงโดยวิล สมิธ เนื้อเรื่องเกี่ยวกับคริส การ์ดเนอร์ผู้ต้องทำหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัวเพียงลำพังหลังภรรยาได้ทิ้งกับกับลูกชายวัย 5 ขวบไป ปล่อยให้เผชิญสภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่กันเพียงสองคนพ่อลูกเท่านั้น เขากัดฟันทำทุกอย่างเพื่อสู้กับความยากจน หลายครั้งต้องพาลูกไปนอนตามที่ต่างๆ เหมือนพวกคนเร่ร่อน ในกระเป๋าสตางค์มีเงินติดเหลืออยู่แค่ 1 ดอลลาร์ แต่เขามีความขยันอดทนและฉลาด เขาเพียรทำงานทุกอย่างเพื่อหาเงินเลี้ยงลูกชาย เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และวันหนึ่งเขาเกิดไอเดียว่าควรทำงานด้านการเงิน จึงพยายามอย่างหนักเพื่อให้ได้เป็นโบรกเกอร์ในบริษัทแห่งหนึ่ง และต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างจนกระทั่งกลายมาเป็นสุดยอดนักขายระดับตำนานของอเมริกา

 

       ซึ่งจากเนื้อเรื่อง เราจะได้เห็นความอดทนและความพยายามอย่างหนักเพื่อการมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เขาไม่เคยท้อ แม้บางครั้งต้องแอบเข้าไปนอนในห้องน้ำสาธารณะก็ตาม และเมื่อโอกาสมาถึงเขาก็รีบฉวยเอาไว้ พยายามเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งเราสามารถนำมาปรับใช้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

  

 

       3. Hudsucker Proxy ภาพยนตร์แนวคอมเมดี้ที่ให้ข้อคิดดีๆ ออกฉายเมื่อปี ค.ศ.1994 นำแสดงโดยทิม ร็อบบินส์ เป็นเรื่องของชายหนุ่มคนหนึ่งที่บุคลิกภายนอกดูเฉิ่มๆ และไม่ค่อยฉลาดสักเท่าไรนัก วันหนึ่งเขาจับผลัดจับผลูได้ขึ้นเป็นประธานบริษัทคนใหม่แทนคนเก่าที่เสียชีวิตไป เขาต้องพาบริษัทยักษ์ใหญ่นี้ฝ่าพ้นวิกฤติไปให้ได้ ท่ามกลางการดูถูกของคนรอบข้างที่พร้อมจะแทงข้างหลังตลอดเวลา แต่สิ่งหนึ่งที่เขายึดมั่นมาไม่เคยเสื่อมคลายนั่นก็คือไอเดียผลิตภัณฑ์ชิ้นหนึ่งที่หลายคนดูถูกและไม่เข้าใจในสิ่งประดิษฐ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นรูปวาดกลมๆ ในกระดาษพร้อมความอธิบายสั้นๆ ว่าใช้เพื่อความสนุก

 

       แม้หลายคนจะต่อต้าน แต่เขาก็ยังคงยืนยันให้ดำเนินการผลิตต่อไป เมื่อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกขายช่วงแรกก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ เขาถูกโจมตีมากกว่าเดิมจนเกือบถูกปลดจากตำแหน่งประธานบริษัท แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้ เริ่มทำค้นหาว่าเพราะเหตุใดผลิตภัณฑ์ที่เขามั่นใจว่าดีกลับยังไม่ประสบความสำเร็จเสียที จนกระทั้งรู้ว่าเพราะผู้คนยังไม่เข้าใจวิธีการเล่น เขาจึงแก้ไขด้วยการโฆษณาและสาธิตวิธีเล่น จนในที่สุดผลิตภัณฑ์ของเขาก็ได้รับการยอมรับและกลายเป็นสิ่งหนึ่งที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด และสิ่งนั้นก็คือ “ฮูล่าฮูป” ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้แรงบันดาลใจเรื่องการกล้าคิด แม้สิ่งนั้นจะแตกต่างจากความคิดผู้คนทั่วไปก็ตาม และความยึดมั่นในความคิดของเรา พร้อมทั้งการยอมรับและพร้อมปรับปรุงแก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาดซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

 

=====================================

 

       จากทั้ง 3 เรื่องที่ได้นำเสนอมาจะเห็นได้ว่าภาพยนตร์แต่ละเรื่องสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เราลุกขึ้นสู่กับสภาวะและสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยทั้งสิ้น อยู่ที่ว่าเราจะต้องไม่ยอมแพ้และถอดใจเสียก่อน เพราะหลายครั้งที่อุปสรรคมักเป็นฝ่ายเข้ามาทดสอบตัวเราเสมอว่าพร้อมจะเป็นผู้ประสบความสำเร็จหรือไม่

 

 

 

 

Credit : Incquity.com

โดย :
 3084
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หลังจากที่ Facebook ได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ คือให้ผู้ใช้งานสามารถกด Reaction ต่างๆ ในคอมเม้นได้แล้ว โดยสัญลักษณ์แสดงความรู้สึกต่างๆ ก็จะเหมือนกับที่สามารถกดได้ในโพสต์ คือ ถูกใจ (Like), รักเลย (Love), ฮา (Haha), ว้าว (Wow), เศร้า (Sad), และโกรธ (Angry) โดยฟีร์เจอร์ใหม่นี้ได้สร้างสีสันให้กับการใช้ Facebook เป็นอย่างมาก
สมดุลและต้นทุนในโซ่อุปทาน ของที่มีก็ไม่อยากได้ของอยากที่ได้ก็ไม่มี เป็นคำบ่นแบบปลง ๆ ของทั้งผู้ประกอบการและลูกค้าที่ผู้เขียนมักได้ยินบ่อยครั้งเมื่อครั้งเข้าทำงานในภาคองค์กรธุรกิจปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาพื้นฐาน
คนที่ลงทุนทำเว็บขายของออนไลน์แล้ว อาจะประสบปัญหาไม่มีคนซื้อสินค้าหรือขายได้ต่ำกว่าเป้าหมายก็ได้ ซึ่งวันนี้เราก็ได้รวบรวมเหตุผลหลักๆ มาแล้ว ไปดูกันดีกว่าว่ามีเหตุผลอะไรบ้าง และจะแก้ไขได้อย่างไร...?

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์