Celebrity Marketing การตลาดบนพรมแดงและแสงแฟลช

Celebrity Marketing การตลาดบนพรมแดงและแสงแฟลช

 

Celebrity Marketing
 

 

 

       Celebrity Marketing (เซเลบริตี้ มาร์เก็ตติง) คือการใช้บุคคลมีชื่อเสียงมาช่วยในการทำการตลาด เพราะไม่ว่าจะขยับตัวไปที่ไหน เดินยังไง หรือแต่งตัวแบบไหน บุคคลผู้มีชื่อเสียงก็มักตกเป็นเป้าสนใจของสาธารณชนอยู่เรื่อยไป สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะค่านิยมบวกกับสังคมและวัฒนธรรมไทยที่มักยกย่อง เชิดชูเหล่า Celebrity คนดัง เหล่าคนดังเหล่านั้นเปรียบเสมือนเป็นผู้นำทางความคิด แฟชั่น และจิตวิญญาที่ผู้คนอยากนำมาเป็นต้นแบบอยู่เสมอ จึงไม่แปลกเลยที่บุคคลเดินดินทั่วไปมักเกิดพฤติกรรมเลียนแบบเป็นประจำ รวมไปถึงการใช้สินค้าตามเหล่าบรรดาคนดังเหล่านี้อีกด้วย ด้วยพฤติกรรมเหล่านี้จึงทำให้เกิดการตลาดแบบใหม่ที่น่าสนใจและควรศึกษาเพื่อ นำมาปรับใช้ขึ้นมา ซึ่งการตลาดแบบนี้เรียกว่าการตลาดแแบบ Celebrity Marketing ซึ่งสามารถ สร้างกระแสให้เกิดขึ้นในสังคมได้อย่างรวดเร็ว หลังจากรวบรวมข้อมูลและคิดวิเคราะห์จนตกผลึกแล้วจะเห็นว่าแนวทางการตลาดแบบ Celebrity Marketing จะเหมาะสมและเอื้อประโยชน์กับการทำธุรกิจหลายประการ เช่น                 

 

1. Celebrity Marketing ใช้คนดังช่วยให้สินค้าใหม่ได้แจ้งเกิด

 

       หากย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2542 หลายคนคงไม่มีใครรู้จักผลิตภัณฑ์ของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือยี่ห้อหนึ่งเป็น แน่ แต่ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารบวกกับการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่เยี่ยม ยอดและสื่อโฆษณาที่ลงตัว ได้จับเอาตัวโปรดักซ์ที่ถือว่าโนเนมมากๆ ในตอนนั้นไปผูกติดกับซูเปอร์สตาร์นักร้องสาวอันดับหนึ่งของค่ายเพลงยักษ์ ใหญ่ที่เป็นขวัญใจมหาชนของคนทั้งประเทศซึ่งมีค่าภาพลักษณ์และมูลค่าทางการ ตลาดที่ได้รับการประเมินว่าสูงติดหนึ่งในสามของไทย ผลก็คือเครือข่ายโทรศัพท์ดังกล่าวประสบความสำเร็จทางด้านยอดขายอย่างรวดเร็ว ถล่มทลาย สามารถแจ้งเกิดและเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในระบบโทรศัพท์แบบ Post-paid ได้ในที่สุด อันเป็นที่มาที่เกิดจากการนำเอา Celebrity หรือคนดังที่มีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาให้นั่นเอง            

 

2. Celebrity Marketing คนดังข่วยให้สินค้าติดตลาด 

 

       การที่เหล่า Celebrity ทั้งหลายเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้นอกจากช่วยให้ผลิตภัณฑ์แจ้งเกิดได้อย่างรวดเร็ว แล้ว ยังทำให้ตัวสินค้าติดตลาดได้ในเวลาอันสั้นแต่อยู่ยาวนานอีกด้วย เพราะเมื่อลูกค้านึกถึงศิลปินที่ชื่นชอบ เขาอาจเห็นภาพผลิตภัณฑ์ของเราด้วย ยกตัวอย่าง มีอยู่ช่วงหนึ่งที่หากนึกถึงพอลล่า เราก็มักนึกถึงกล้องยี่ห้อหนึ่งขึ้นมาด้วย ซึ่งเป็นยี่ห้อที่พอลล่าเป็นพรีเซนเตอร์ให้ ถืออีกเหตุผลที่น่าลงทุนจ้างเหล่า Celebrity คนดังมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ แม้ว่าเม็ดเงินที่ต้องลงทุนอาจมากโขก็ตาม                     

 

3. Celebrity Marketing ใช้คนดังเป็นอาวุธช่วยกระตุ้น   

 

       ยอดขาย กลยุทธ์นี้เน้นใช้คนดังผู้มีชื่อเสียงเป็นตัวกระตุ้น เพราะคนดังเหล่านี้มีแฟนคลับที่ชื่นชมมากมาย และแฟนคลับเหล่านั้นก็เห็นคนดังของตนเป็นแบบอย่างและพยายามเลียนแบบพฤติกรรม ของคนดังที่ตนเองชอบเสมอ เช่นกรณีโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ Blackberry ซึ่งไม่ค่อยได้เห็นโฆษณาผ่านทางโทรทัศน์มากเท่าไรนัก แต่กลับได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะ Blackberry ใช้การตลาดผ่านเหล่า Celebrity คนดังทำ ให้บรรดาแฟนคลับและผู้บริโภคทั่วไปรีบหาซื้อโทรศัพท์มือถือยี่ห้อนี้มาใช้ บ้างด้วยอยากรู้ว่ามันดีอย่างไร ซึ่งหากใครไม่มีก็อาจตกยุคหรืออาจถูกตัดออกจากสังคมไปโดยปริยายเพราะพูดคุย กับคนที่ใช้มือถือชนิดนี้ไม่รู้เรื่อง กลยุทธ์การตลาดแบบ Celebrity Marketing แบบนี้จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้พุ่งทะยานได้อย่างเร็วในเวลาจำกัด                     

 

4. Celebrity Marketing ส่งเสริมภาพลักษณ์ด้วยเหล่าคนดัง 

 

       สินค้าบางประเภทต้องใช้ภาพลักษณ์ที่ดีบวกกับความเชื่อมั่นจึงจะสามารถทำ ให้สินค้าขายออกไปได้ ดังนั้นหากเราหาพรีเซ็นเตอร์ที่มีภาพลักษณ์ดีและพื้นฐานทางสังคมน่าเชื่อถือ ก็ช่วยให้ผลิตภัณฑ์มีภาพความน่าเชื่อถือและดูดีเพิ่มขึ้นอีกแบบเท่าทวีคูณ ยกตัวอย่าง โฆษณาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพยี่ห้อหนึ่งที่มักเลือกดารานักแสดงหรือ Celebrity คนดังที่เป็นเยาวชนตัวอย่างหรือเรียนดีมาเป็นพรีเซ็นเตอร์                      

 

5. Celebrity Marketing ใช้คนดังจัดตำแหน่งให้สินค้า 

 

       ผลิตภัณฑ์ต้องมีกลุ่มและตำแหน่งของตนเองเป็นการเฉพาะจึงจะช่วยสร้างมูลค่าให้สินค้าได้ ดังนั้นการเลือก Celebrity ดารา นักร้อง หรือบุคคล มีชื่อเสียงในระดับและช่วงอายุที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์มาเป็นพรีเซ็นเตอร์จึง เป็นการสื่อออกโดยตรงไปยังผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายซึ่งอยู่ในระดับและช่วง อายุใกล้เคียงกับพรีเซ็นเตอร์ได้อย่างตรงจุด ตัวอย่างเช่น เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพยี่ห้อหนึ่งเลือกคุณวิกรม กรมดิษฐ์ นักธุรกิจพันล้านเจ้าของนิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง เป็นพรีเซ็นเตอร์เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้านักธุรกิจที่รักสุขภาพ เป็นต้น  

 

       การใช้กลยุทธ์การทำตลาดแบบ Celebrity Marketing สิ่งที่ต้องคำนึงถึงให้มากที่สุดเป็นอันดับแรกคือการให้ความสำคัญกับลักษณะ อุปนิสัยของบุคคลผู้จะมารับหน้าที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ เพราะภาพลักษณะทั้งหมดของสินค้ารวมทั้งบริษัทรจะต้องนำไปผูกติดกับ  Celebrity คนดังกล่าวตลอดระยะเวลาทำแคมเปญ ดังนั้นจึงต้องพิถิพิถันคัดเลือกบุคคลที่จะมาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้ดีที่สุด โดย  Celebrity เหล่านั้นต้องมี ประวัติดีน่าเชื่อถือและมีความสม่ำเสมอด้วย เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่ามาในอดีตจะเห็นได้ว่าบริษัทที่ทำ Celebrity Marketing ล้มเหลวมักมาจากปัญหาเรื่องของตัวบุคคลเป็นสำคัญ ไม่ได้เกิดจากขั้นตอนการวางแผนที่ผิดพลาดแต่ประการใด

 

 

 

 

Credit : incquity

โดย :
 3725
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การสร้าง Hashtag บน Social Media คือกลยุทธ์ Digital Marketing ที่ได้ทั้ง Brand Awareness และ Engagement จากผู้ใช้งานออนไลน์
ยุคนี้ คนไทยนั้นได้ใช้ Facebook จำนวนมากกว่า 13 ล้านคนหรือจะคิดเป็นมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งหมด และมีมากกว่าครึ่งนั้นเปิด Facebook แทบทุกวัน
ทุกธุรกิจในปัจจุบันต่างมีกลยุทธ์การตลาดที่หลายหลายเเละไม่สามารถระบุได้ว่าธุรกิจไหนจะดีหรือร่วง แค่เราต้องมองให้ตรงจุด เพื่อธุรกิจเราจะได้ประสบความสำเร็จตรงตามที่คาดหวัง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์