Marketing Insight:วัน เอชพี

Marketing Insight:วัน เอชพี

 

 

 

 

       ถ้านึกถึงค่ายเอชพี หลายคนมักนึกถึงผลิตภัณฑ์ “คอมพิวเตอร์พีซี โน้ตบุ๊ก พรินเตอร์” แต่แค่นี้ดูจะไม่เพียงพอในยุคการแข่งขันรุนแรง

 

       นั่นจึงกลายเป็นโจทย์ใหญ่ล่าสุดที่ทำให้แม่ทัพเอชพีคนใหม่ “ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์” ต้องการปรับภาพลักษณ์ใหม่จากการเป็น “ไอที คอมปะนี” สู่ “โซลูชั่น คอมปะนี” อย่างจริงจัง เพราะเชื่อว่ายุทธวิธีนี้จะช่วยขับเคลื่อนยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น พร้อมมั่นใจ

สิ้นปีดันเอชพีเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก

 

       อันที่จริงแล้ว การขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็นโซลูชั่น คอมปะนี ไม่ใช่แนวทางใหม่ในบ้านเอชพี และเป็นสิ่งที่เกือบทุกองค์กรพยายามขับเคลื่อนไปสู่ทิศทางนี้ โดยเฉพาะองค์กรที่มีสินค้าหลายตัว เพราะว่าการหลอมรวมทุกผลิตภัณฑ์และนำเสนอเป็นโซลูชั่น จะช่วยดันยอดขายให้เติบโตได้ดีกว่าการนำเสนอหรือเน้นขายแยกเป็นผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์

 

       “การขายเป็นโซลูชั่นจะทำให้ได้มากกว่า 1 แต่เป็นดับเบิล หรือมากกว่านั้น” ธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ และ

ผู้อำนวยการ โกลบอล เซลล์ และการตลาดเอนเตอร์ไพรส์ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

 

       เดิมทีการขับเคลื่อนองค์กรสู่โซลูชั่น คอมปะนี เป็นแนวทางที่เอชพีทำมาระยะหนึ่ง โดยรูปแบบเป็นลักษณะการผนวกฮาร์ดแวร์ และพรินเตอร์ หรือฮาร์ดแวร์ พรินเตอร์ และซีเคียวริตี้ และจำหน่ายในราคาพิเศษ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังดำเนินการอยู่ แต่นับจากนี้จะมีการต่อยอดมากขึ้น ให้เป็น วัน เอชพี (OneHP) 

 

       เป้าหมายของเอชพีคือ ต้องการเปลี่ยนจาก Product Focus มาเป็น Solution เพื่อนำจุดแข็งที่มีในเรื่องความหลากหลายของพอร์ตโฟลิโอที่ครบวงจร ทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเซอร์วิส มาตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า

 

       ภายใต้เป้าหมายที่วางไว้ ทำให้เอชพีมีการปรับโครงสร้างภายในใหม่ โดยให้พนักงานทำงานร่วมกันระหว่างบิสซิเนส ยูนิตร่วมกันมากขึ้น แทนจากเดิมที่แบ่งแยกกันทำงานเฉพาะส่วน เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกันเป็นโซลูชั่นมากขึ้น พร้อมทั้งมีการเข้าไป

ซัปพอร์ตพาร์ตเพื่อให้ขายในลักษณะโซลูชั่นมากขึ้นด้วย

 

       ปีนี้เอชพียังจะหันมาโฟกัสตลาดในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตมาก โดยจาก

การศึกษาพบว่า หลายจังหวัดมีการเติบโตเกิน 2 หลัก ปัจจัยมาจากการเริ่มนำเอาเทคโนโลยีเข้าไปใช้กันมากขึ้น จึงน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่เอชพีเข้าไปซัปพอร์ตในเรื่องเทคโนโลยีได้

 

       เดิมทีเอชพีจะอาศัยศูนย์บริการเป็นช่องทางในการทำตลาดต่างจังหวัด ซึ่งเป็นเพียงศูนย์บริการลูกค้าเท่านั้น ไม่ใช่การขาย ทว่ารูปแบบการขยายเข้าไปในต่างจังหวัดจากนี้ จะแตกต่างไปจากเดิม ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะใช้โมเดลใดเข้าไป เช่น การตั้งสำนักงานสาขา หรือผ่านพาร์ตเนอร์ เนื่องจากการเข้าไปต้องเข้าแบบครบวงจร ไม่ใช่แค่ขายของเท่านั้น โจทย์ของเอชพีอยู่ที่ต้อง Tailormate ตามความต้องการของแต่ละพื้นที่ให้ได้ 

 

       เบื้องต้น โมเดลการทำตลาดในต่างจังหวัดจึงจะแตกต่างกัน บางจังหวัดอาจจะมีการตั้งสำนักงาน ขณะที่บางจังหวัดอาจจะทำตลาดผ่านพาร์ตเนอร์ และมองจังหวัดที่มีนิคมอุตสาหกรรมเป็นหลัก

 

       จากการหันมาโฟกัสตลาดในต่างจังหวัด พร้อมปรับภาพลักษณ์องค์กรใหม่ในครั้งนี้ ผู้กุมบังเหียนคนใหม่ของเอชพี มั่นใจสิ้นปีนี้จะสามารถเติบโตเป็น 2 เท่าของตัวเลขการเติบโตอุตสาหกรรมแน่นอน 

 

Credit : ปราณี ลาภจารุพงศ์ โดย ผู้จัดการ 360° 
By : www.SoGoodWeb.com

 

 

 

 

 

โดย :
 2005
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Keyword คืออะไร ก่อนที่เราจะเริ่มดูเทคนิค และวิธีการต่าง ๆ เรามาทำความรู้จัก Keyword คร่าว ๆ กันก่อนดีกว่าว่าคืออะไร
ต้องทำความเข้าใจก่อนค่ะว่า Facebook เป็นเรื่องของชุมชน ดังนั้นเราต้องทำแฟนเพจให้เป็นชุมชน หรือเป็นแหล่งรวมความสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งของผู้คนให้ได้ ปัญหาหนักอกของเจ้าของเพจ คือ การหาคนมากดไลค์ว่ายากแล้ว การรักษาแฟนคลับให้ติดตามเพจต่อไปยิ่งยากกว่า และการทำให้แฟนคลับเป็นลูกค้านั้นยากที่สุด ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Facebook เป็นเรื่องของชุมชน ดังนั้นเราต้องทำแฟนเพจให้เป็นชุมชน หรือเป็นแหล่งรวมความสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งของผู้คนให้ได้
การสร้างเว็บไซต์สิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้คือการทำ SEO (Search engine optimization) ที่ถือได้ว่าเป็นขั้นตอนการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ก้าวขึ้นสู่อันดับต้นๆ ของการค้นหาผ่าน Search Engine ต่างๆ แต่วิธีการ เลือกคำหลัก หรือคีย์เวิร์ด มีผลต่อการทำ SEO ไม่น้อยเลย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์