Google Penguin อัลกอริทึมใหม่ ปราบสแปมเมอร์จาก กูเกิล

Google Penguin อัลกอริทึมใหม่ ปราบสแปมเมอร์จาก กูเกิล

 

Google Penguin

 

 

       ในยุคสมัยที่เสิร์ชเอนจินอย่าง Google Bing หรือ Yahoo นั้นมีอิทธิพลต่อ จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ (Traffic) การปรับแต่งเว็บไซต์ให้ตรงกับความต้องการของ เสิร์ชเอนจิน (SEO) และรายได้ที่คุณควรจะได้ในการทำ

การตลาดออนไลน์ด้วยการทำการตลาดผ่านเสิร์ชเอนจิน

 

       ดังนั้นการขยับปรับเปลี่ยนโครงสร้างและกระบวนการทำงานของเสิร์ชเอนจิน ที่เรียกว่า อัลกอริทึม algorithm ของเสิร์ชเอนจิน อย่าง Google นั้นจะสร้างผลกระทบกับเว็บไซต์ และจำนวนของคนที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์มากที่เดียว เหมือนอย่างที่ กูเกิลได้

ผลักดัน Google Penguin อัลกอริทึมใหม่ที่ได้ออกมาใช้งานตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555 มาแล้ว ก่อนที่เราจะมาทำความรู้จักกับ Google Penguin นั้นผมชี้แจงก่อนว่า “กูเกิล อัลกอริทึม (Google algorithm)” นั้นมันสำคัญอย่างไร

 

“กูเกิล อัลกอริทึม (Google algorithm)” คืออะไร 

 

       กูเกิล อัลกอริทึม คือกระบวนการลำดับขั้นตอนการทำงาน และการประมวลผลที่จำเป็นต้องใช้ในการตัดสินใจ ด้วย

หลักการตรรกศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เพื่อจัดเก็บค่าตัวแปรจากเว็บไซต์ และการเรียงลำดับของข้อมูลที่ได้ ซึ่งจะนำมาเข้าสมการคำนวณเพื่อ ให้คะแนน และ จัดอันดับของเว็บไซต์ที่ไปติด บนดรรชนีของกูเกิล (Google Index)

 

หลักการทำงานของ Google Penguin อัลกอริทึม 

 

       จากการประกาศอย่างเป็นทางการของ Matt Cutts วิศวกรของกูเกิล ถึงเหตุผลของการปล่อย เจ้าเพนกวินน้อย

Google Penguin ออกมาจัดการกับ สแปมเมอร์, Spam Web และนัก SEO สายดำ (Black Hat SEO) ทั้งหลายด้วย

 

       1. ด้วยการลดคะแนน Page Rank ของเว็บไซต์ 

       2. การลดคะแนน และลดอันดับเว็บไซต์ จากการฝากลิงค์ ในเว็บไซต์ฝากลิงค์

       3. การลดคะแนน และลดอันดับเว็บไซต์ ของเว็บไซต์หลอก (Spam Web) หรือเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่ตรงกับคำค้นหา (Keyword) เหล่านั้น

       4. การลดคะแนน และลดอันดับเว็บไซต์ ประเภท Content farm ที่เป็นแหล่งร่วมของบทความที่ก๊อปปี้มาจากที่อื่น 

 

       ซึ่ง Google Penguin bot จะเข้าไปตรวจสอบสอบเว็บไซต์ปลายทางที่ใช้เล่ห์กลเพื่อสร้างเส้นทางลัดให้ Google ปล่อยคะแนนมายังเว็บไซต์ของตน แล้วจึงลงมือจัดการเว็บไซต์เหล่านั้น

 

       สำหรับเว็บไซต์ที่ไม่เข้าข่ายเว็บไซต์หลอก (Spam Web) เว็บไซต์ฝากลิงค์ นั้น Google Penguin bot ก็จะเข้าไปตรวจเก็บ Index ว่าเว็บไซต์นี้มีเนื้อหาที่สอดคล้องกับคำค้นหาหลัก โดยการอ้างอิงข้อมูลจากการวิเคราะห์ตัวอักษร และประโยคในแต่ละย่อหน้า เพื่อวัดผลว่ามีจำนวนของ keyword ที่กระจายอยู่ในบทความนั้นเหมาะสมหรือไม่

 

วิธีการตรวจสอบว่าคุณกำลังโดนเจ้า Google Penguin เล่นงานอยู่หรือไม่ 

 

       คุณก็แค่ลองไปที่เครื่องมือค้นหาของกูเกิล และลองใช้คำค้นหาที่ทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับบนGoogle นั้น ยังติดอันดับคงที่อยู่หรือเปล่า เว็บไซต์ถูกลดอันดับไปอยู่หน้าท้ายๆ หรือว่าไม่ติดอันดับ TOP 100 เลยก็ตาม เพราะเว็บไซต์ของคุณถูกแช่แข็งจากกูเกิล ด้วยการไม่ปล่อยให้ Google Bot เข้ามาเก็บข้อมูลเลยแม้แต่นิดเดียว

 

สิ่งที่คุณต้องทำเมื่อโดนเจ้า กูเกิลเพนกวิน เล่นงานคือ 

 

       1. กำจัดข้อความและเนื้อหา ที่เข้าข่ายว่าสแปมออกจากเว็บไซต์

       2. ยกเลิกการฝากลิงค์ ฝากเว็บไซต์ กับเว็บไซต์ที่เข้าข่ายว่าเป็นสแปม

       3. ยกเลิกการเอาบทความไปโพสบนเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพ (Content farm)

 

       การปรับเปลี่ยนกูเกิล อัลกอริทึม (Google algorithm) นั้นจะเกิดขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งก็เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับเนื้อหาและการค้นหาข้อมูลของกูเกิลและเพื่อประโยชน์ของผู้ใช้งานเสริชเอนจินทั้งหลาย ถ้าคุณอยู่ในกรอบที่ทาง Google วางไว้นั้นคุณก็จะไม่ถูกแบน ไม่ถูกลดอันดับจากกูเกิล จนทำให้ใครก็หาเว็บไซต์ของคุณไม่เจอซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับคุณ 

 

Credit : อนุสรณ์ เมืองศรี Happy Life Coach at BlogPanya
By : www.SoGoodWeb.com

 

 

โดย :
 3291
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

รู้หรือไม่ว่า การ “ซื้อแล้วเปลี่ยนได้” คือ 1 ใน 10 เหตุผลหรือ 10 ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคควักเงินในกระเป๋าออกมาซื้อสินค้าสักชิ้น โดย “คุณภาพของสินค้า” ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด
Google เป็น Search Engine อันดับ 1 ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก เพราะ Google ถือเป็น Search Engine ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นใคร วัยไหนๆ ก็ต้องใช้ Google ในการหาข้อมูลต่างๆ ตั้งแต่ข้อมูลทั่วไป ความรู้ ตลอดจนสินค้าและบริการต่างๆ การ โฆษณาผ่าน Google จึงตอบโจทย์ในแง่ของการที่เป็นตลาดใหญ่ และมีผู้ใช้จำนวนมากนั่นเอง
เชื่อและมั่นใจได้เลยว่าคำตอบของผู้ประกอบการทั้งผู้มีเว็บไซต์แล้วและผู้ที่กำลังจะมีเว็บไซต์ก็คงจะมีความคิดไม่แตกต่างกัน และคำตอบนั้นก็คือ “ผู้บริโภค” นั่นเอง ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้หัวใจที่สำคัญของการสร้างเว็บไซต์ธุรกิจให้ประสบความสำเร็จจึงไม่ได้อยู่ที่ตัวผู้สร้างแต่กลับแปรฝันตามความต้องการของผู้บริโภคเสียมากกว่า Mr.Montre Enbysk บรรณาธิการอาวุโสของ Microsoft Office Live ซึ่งคร่ำหวอดอยู่ในวงการทำเว็บไซต์สำหรับโลกธุรกิจได้บอกเล่าผ่านประสบการณ์การทำงานมาหลายสิบปีถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคที่คาดหวังจะได้จากเว็บไซต์ โดยความต้องการหลักๆ นั้นมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์