กมลเวช แนะนำ วิธีใช้ 4P’s Marketing Mix กับการตลาดออนไลน์

กมลเวช แนะนำ วิธีใช้ 4P’s Marketing Mix กับการตลาดออนไลน์

 

4P’s Marketing Mix

 

 

       เป็นเวลามากกว่า 40 ปีตั้งแต่ E. Jerome McCarthy ได้แนะนำหลักการ 4P’s Marketing Mix (Product, Price, Place /Distribution and Promotion) ซึ่งเป็นหลักการตลาดขั้นพื้นฐาน ที่นักการตลาดทุกคนต้องเรียนรู้ และนำมาใช้ แม้กระทั่ง

นักการตลาดออนไลน์ ในโลก Web 2.0 ทุกวันนี้ 

 

หลักการ 4P’s Marketing Mix ที่ต้องประยุกต์ ให้เข้ากับการทำการตลาดออนไลน์ได้ดังนี้ 

 

       1. สินค้า Product : อินเตอร์เน็ต หรือ ระบบ Web 2.0 ทำให้รูปแบบของ สินค้า (Product) ให้เปลี่ยนไปเป็นรูปแบบของ สินค้าดิจิตอล อย่าง E-books มีทั้งสื่อความรู้ต่างๆ ที่ให้ฟรี หรือ เพลง ใน iTune store, ข้อมูล (Information) ข้อความ (Content) และความรู้ (knowledges) กลายเป็นสินค้าสำคัญในการแลกเปลี่ยน ซื้อขาย หรือใช้ในการแก้ปัญหา คุณสามารถสร้างสินค้า และขายสินค้าของคุณง่ายขึ้น อย่างเช่น การขาย รูปถ่ายกับ Istockphoto ขายความรู้ผ่าน E-books ในเรื่องที่ผู้บริโภคสนใจ

จากข้อมูลผ่านแบบสำรวจออนไลน์ (Poll) หรือ การวิเคราะห์ keyword หรือเครื่องมือตรวจสอบอื่นๆ ของ Google ก็ได้

 

       2. ราคา Price : อินเตอร์เน็ตทำให้ผู้บริโภคมีพลังอำนาจ และอิสระมากขึ้นในการค้นหาข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบราคาใน

การสั่งซื้อสินค้า ที่ผู้บริโภคถูกใจ ได้ในราคาที่ต่ำกว่าราคาขายปลีก จากทั่วทุกมุมโลกได้ ซึ่งทำให้เกิดความได้เปรียบ ในเรื่องภาษี กับการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน โครงสร้างของต้นทุน แม้ว่าราคาจะเป็นตัวสะท้อนถึงคุณภาพของสินค้า แต่ในทำนองเดียวกันราคาก็เป็นปัจจัยที่สำคัญใน การตัดสินใจซื้อ (Buying Decision) ถ้าเป็นสินค้าที่ถูกกว่า ในขณะที่คุณภาพใกล้เคียงกันแล้วความแตกต่างของราคาจะเป็นปัจจัยสำคัญในการซื้อของผู้บริโภค

 

       3. สถานที่ Place/Distribution : เนื่องจากผู้จัดจำหน่ายในโลกออนไลน์ไม่จำเป็นที่จะต้องมีหน้าร้านเหมือน ร้านดังๆ อย่าง Ferragamo, Sony, Apple ที่จำกัดพื้นที่การขายสินค้าในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งมีหลายธุรกิจที่เริ่มมีร้านออนไลน์ อย่าง Apple ที่คุณสามารถซื้อซอฟต์แวร์ ภายในไม่กี่นาที การพัฒนาของระบบขนส่งและโลจิสติกส์ทำให้คุณสามารถส่งสินค้าข้ามโลกได้ เร็วขึ้นในราคาที่ถูกลง ซึ่งบางที่ถูกกว่าราคาขายปลีกในร้านในห้างด้วยซ้ำ เมื่อซื้อผ่าน ร้านค้าออนไลน์ E-commerce store ที่หน้าร้านของคุณอาจจะเป็น เว็บไซด์ธรรมดา หรือบล็อกส่วนตัว ที่ทำเป็นสองภาษาซึ่ง สามารถขายสินค้าให้ทั้งคนไทย และต่างประเทศได้

 

       4. กิจกรรมส่งเสริมการขาย Promotion : การโฆษณา หรือการทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย Promotion เป็นตัวแปรสำคัญในการกำหนดราคา สินค้า และการทำให้สินค้าติดอยู่ในใจผู้บริโภค ในโลกออนไลน์คุณมีเครื่องมือที่นำมาใช้ในการสื่อสารระหว่างคุณกับลูกค้าผ่าน วิดีโอใน Youtube.com, marketing forum, แบนเนอร์, text link, บล็อก, Social Network อย่าง Facebook twitter กลายเป็นพื้นที่สำคัญในการทำโปรโมชั่นสินค้า ทำให้ผู้บริโภครู้จักสินค้า และที่สำคัญเป็นที่รับฟัง เสียงตอบรับ (feedback)

ของสินค้าจากลูกค้า

 

       หลักการ 4P’s Marketing Mix นั้นยังไงก็ถือว่าสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์ แม้รูปแบบของสินค้า ราคา และช่องทางจัดจำหน่าย จะเปลี่ยนไปแต่แนวคิด และ ผู้บริโภคนั้นยังคงเดิมเหมือน เมื่อ 40 ปีที่ผ่านมาครับ เหมือนอย่างที่ประโยคหนึ่งที่กูรูทางการตลาดออนไลน์กล่าวไว้ว่า

 

       “More presence = more visibility = more share of mind = more opportunities to buy. Therefore, more presence is directly tied to share of wallet.” 

 

 

 

 

Credit : กมลเวช เมืองศรี Happy Life Coach at BlogPanya

โดย :
 3726
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ถ้าเรายังมองความสำคัญของลูกค้าเพียงเพราะลูกค้าจ่ายเงินซื้อสินค้าและบริการจากเราเพียงอย่างเดียว คงถึงเวลาปฏิวัติความคิดเสียใหม่แล้ว รู้ไหมว่าที่จริงลูกค้าเป็นถึงแรงขับเคลื่อนและคำตอบสำคัญว่าเราต้องกำไรอย่างไร
เมื่อสังคมเปลี่ยน การมาร์เกตติ้งของคุณก็ต้องปรับตัวตามไปด้วย แน่นอนว่าคอนเซปต์ที่ดีที่สุดในการมาร์เกตติ้งยังคงเหมือนเดิมคือการเล็งเป้าให้ “ถูกกลุ่มผู้รับสาร ถูกช่องทาง และด้วยสารที่ถูกต้อง”
การสื่อสารการตลาดในรูปแบบ E-marketing มีจุดมุ่งหมายหลัก คือ เพิ่มคุณค่าให้แก่ตัวสินค้าและบริการนั้นๆ ลดขั้นตอนการใช้แรงงานคนในการทำการสื่อสารทางการตลาด

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์