KPI คืออะไร มาทำความรู้จักกัน

KPI คืออะไร มาทำความรู้จักกัน

 

 

 

       KPI หรือ Key Performance Indicators บางแห่งใช้คำว่า KSI (Key Success Indicators) แต่สำหรับเมืองไทย เรามักได้ยิน KPI มากกว่า KSI นั่นก็คือ เป้าหมายที่ได้รับการกำหนดมาจากองค์กร เป็นเป้าหมายที่ใช้ในการวัดผลการทำงานระหว่างทางที่จะไปให้ถึงเป้าหมายหลัก หลังจากกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายหลักออกมาแล้ว 

 

       การจัดทำเป้าหมายหรือกำหนด KPI ที่ชัดเจน เพื่อใช้ในการวัดผลการทำงาน จะส่งผลให้ผู้ประเมินมีโอกาสเป็นมารร้ายน้อยลง ดังนั้นสำหรับองค์กรที่ไม่ได้ตั้งเป้าหมายหรือ KPI ไว้ และผู้ทำหน้าที่ในการประเมินผลการทำงาน จะมีความเสี่ยงที่จะเป็นมารร้ายอย่างแน่นอน  ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในการประเมินผลงาน หัวหน้างานจึงควรจัดทำเป้าหมายหรือ KPI กับลูกทีมให้ชัดเจน 

 

       แนวทางการใช้ KPI ในการวัดผล ตัวอย่าง เช่น ถ้าส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ขององค์กรคือ การขยายตลาดเพื่อให้องค์กรติดหนึ่งในสามอันดับต้น ๆ ของการเป็นผู้ขายสินค้านั้น ๆ ในประเทศไทยภายใน 3 ปี เมื่อได้เป้าหมายหลักขององค์กรแล้ว KPI ของแต่ละแผนกจะถูกคิดขึ้นมาเพื่อให้สอดคล้องไปกับเป้าหมายหลักขององค์กรด้วยเช่นเดียวกัน 

 

       เช่น KPI ของฝ่ายการตลาด อาจจะเป็นเรื่องของจำนวนยอดขายที่ต้องเพิ่มขึ้น KPI ของฝ่ายการผลิตอาจเป็นจำนวนผลผลิตของสินค้าที่มีคุณภาพ และปริมาณความสูญเสียที่ลดลง เป็นต้น จากเป้าหมายหลักขององค์กรที่ถูกตัดแบ่งออกมาเป็น KPI ของแต่ละฝ่าย หรือหน่วยงานแล้ว ฝ่ายและหน่วยงาน เหล่านั้นจะต้องตัดแบ่ง KPI อีกครั้ง เพื่อให้กลายมาเป็น KPI ของพนักงานแต่ละคน แน่นอนว่าเมื่อรวมผลสำเร็จ ของการทำตาม KPI ของพนักงานใน ฝ่ายหรือหน่วยงานทุกคนเข้าด้วยกัน KPI ของฝ่ายหรือหน่วยงานต้องประสบความสำเร็จด้วย 

 

       เมื่อรวมความสำเร็จของ KPI ของแต่ละฝ่าย หรือหน่วยงานเข้าด้วยกัน ต้องเท่ากับเป้าหมายขององค์กรที่ประสบความสำเร็จอีกเช่นกัน หากไม่เป็นเช่นนั้น หมายถึงความผิดพลาดบางอย่างในการกระจายและกำหนด KPI ในแต่ละลำดับชั้น ไม่ว่า KPI จะถูกคัดกรองออกมาเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญในการทำ KPI คือ ความสอดคล้องของ KPI กับเป้าหมายหลักขององค์กร 

 

       ดังนั้น KPI ต้องเป็นสิ่งที่สามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน ที่สำคัญ KPI ต้องได้รับการสื่อสารไปถึงพนักงานทุกคนด้วย ในประเทศไทยส่วนมากแล้ว KPI จะถูกกำหนดปีละครั้งตั้งแต่ต้นปี ส่วนใหญ่มีระยะเวลาหวังผล 1 ปี เมื่อได้ KPI ที่ดีออกมา ก็จะสามารถใช้ KPI เป็นเครื่องมือในการบริหารผลการทำงานของตัวเอง และผู้ใต้บังคับบัญชาได้ เพราะ KPI จะทำให้ทุกคนเห็นและเข้าใจตรงกันว่า อะไรเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับองค์กรและอะไรเป็นสิ่งที่สำคัญที่พวกเขาควรทำ เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายใหญ่ขององค์กร ปัญหาในเรื่องความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน และการที่ผู้ประเมินจะตกเป็นมารร้ายในสายตาของผู้ถูกประเมินก็จะลดน้อยลงด้วย 

 

Credit : ประชาชาติธุรกิจ
By : www.SoGoodWeb.com

 

 

 

 

โดย :
 27834
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หนึ่งในวิธีการเพิ่ม Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ง่ายๆก็คือการจ่ายเงินซื้อโฆษณา และการซื้อโฆษณาที่ดีก็ต้องมีการวัดผลเพื่อตรวจสอบว่าสิ่งที่เราจ่ายไปนั้น เราได้อะไรกลับมาบ้าง คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปหรือไม่ แต่สิ่งที่เป็นปัญหาสุดคลาสสิคก็คือมีเดียที่ใช้ทำโฆษณากับเครื่องมือวัดผลมักจะเป็นคนละตัวกัน
ถ้านึกถึงค่ายเอชพี หลายคนมักนึกถึงผลิตภัณฑ์ “คอมพิวเตอร์พีซี โน้ตบุ๊ก พรินเตอร์” แต่แค่นี้ดูจะไม่เพียงพอในยุคการแข่งขันรุนแรง
เชื่อว่าแม่ค้าออนไลน์หลายคนที่เน้นขายผ่านการยิงแอด ยิงโฆษณา โปรโมทโพสต์ ใน Facebook ต้องเคยประสบปัญหาโฆษณา ไม่ผ่าน ไม่อนุมัติ ขึ้นโฆษณารอตรวจสอบ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์