Influencer อาชีพใหม่ยุคออนไลน์

Influencer อาชีพใหม่ยุคออนไลน์

Influencer อาชีพใหม่ยุคออนไลน์

มารู้จัก Influencer อาชีพใหม่ยุคออนไลน์ที่วัยรุ่นติดตามจนบริษัทโฆษณาต้องจ้างริวิว

ยุค Social media มีเรื่องแปลกใหม่อยู่เสมอ ตั้งแต่เน็ตไอดอล Youtuber รวมถึง Influencer ที่กลายเป็นอาชีพฮอทฮิตเพราะรายได้ดี มีคนซื้อโฆษณา จ้างทำรีวิวกันเพียบ

Influencer คืออะไร? ทำไมคน Gen Z และ Milliennial ต้องติดตาม

Vero เอเจนซี่ที่ปรึกษาด้านการตลาด บอกว่า จากผลการศึกษาเรื่อง “ผลกระทบของอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer Impact Study) ให้คำจำกัดความ Influencer คือ บล็อกเกอร์หรือบุคคลบนโลกออนไลน์อื่นๆ ที่มีผู้ติดตามมากพอที่จะสร้างผลกระทบด้านวัฒนธรรมและเศรษฐกิจได้

Influencer มีหลายแบบ เช่น กูรูด้านความงามและแฟชั่น คนที่ชอบท่องเที่ยวและชิมอาหาร ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเกม ดนตรี ภาพยนตร์ รวมไปถึง Celebrity คนดังที่ออกสื่อโซเชี่ยลเป็นประจำ 

ผลการศึกษายังบอกอีกว่า คนยุค Millennial (อายุ 24-35 ปี) และ Gen Z (อายุ 16-23 ปี) เชื่อถือในตัวอินฟลูเอนเซอร์บนสื่อโซเชียลมากกว่าแคมเปญโฆษณาราคาแพงใดๆจะสามารถทำได้ ส่วนหนึ่งเพราะคนกลุ่มนี้รับข่าวสารการตลาดผ่านการติดตาม Influencer มากกว่าโฆษณาแบบอื่น (เป็นทีวี วิทยุ สิ่งพิมพ์ หรือออนไลน์) เห็นได้จาก

  • ผู้ที่ติดตามอินฟลูเอนเซอร์บนสื่อโซเชียลเชื่อถือในตัวอินฟลูเอนเซอร์มากกว่าคนกลุ่มอื่น ที่ไม่ใช่กลุ่มเพื่อนและครอบครัว
  • 80% เข้าไปเช็คดูความเคลื่อนไหวของอินฟลูเอนเซอร์หลายครั้งในหนึ่งสัปดาห์ และคาดหวังว่าจะเห็นการอัพเดตใหม่ๆ
  • 59% ของชาว Millennial ตัดสินใจซื้อตามคำแนะนำของอินฟลูเอนเซอร์โดยตรง
  • 75% อยากเห็นอินฟลูเอนเซอร์แนะนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ เชื่อว่าอินฟลูเอนเซอร์แนะนำสินค้าเหล่านั้นโดยบริสุทธิ์ใจถึงแม้ว่าจะได้รับค่าตอบแทนก็ตาม

ไบรอัน กริฟฟิน ซีอีโอของ Vero บอกว่า การเติบใหญ่ของอินฟลูเอนเซอร์ไม่ใช่การโหมกระแส แต่เป็นการเปลี่ยนวิธีการทำตลาดที่คาดหวังผลได้ในอนาคต ซึ่ง Influencer เติบโตมาพร้อมๆ กับ คนยุค Millennial Gen Z นั่นเอง

แม้ Influencer ถูกจ้างมารีวิวสินค้าแต่ทำไมคนยังเชื่อถือ?

ผลการศึกษาฉบับเต็มคือ The power of influencer marketing มาจากการสัมภาษณ์ Gen Z และกลุ่ม Millennial ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ รู้ว่า Influencer ได้รับค่าตอบแทน (เป็นเงินหรือสิ่งของ) จากการพูดถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ และมองว่าไม่เป็นปัญหา เพราะเชื่อว่า Influencer แนะนำผลิตภัณฑ์ต่างๆโดยสุจริตใจเท่านั้น

Gen Z และกลุ่ม Millennial ที่ตอบแบบสอบถามชอบที่จะเห็น Influencer คนโปรดเสนอผลิตภัณฑ์ที่ใช้จริง และกว่า 83% ชอบดูวิดีโอมากกว่าดูแคภาพถ่าย และชอบการรีวิวที่มีรายละเอียดครบถ้วน แต่ต้องชี้คุณสมบัติเด่นๆ ให้เห็นด้วย

Influencer บน Social Media ต่างจากโฆษณาแบบดั้งเดิม หรือการใช้คนดังมาพูดแทนแบรนด์ คือ Influencer จะโต้ตอบและพูดคุยกับผู้ติดตามอยู่เป็นประจำ ทำให้แฟนๆ ปรึกษา คุยง่ายเหมือนเพื่อน ดังนั้นจะเป็นการเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมาย (Relatability) และความเป็นเอกลักษณ์ (Authenticity)

สรุป

ทุกวันนี้ใครจะซื้อของต้องดูรีวิวก่อน ดู Youtube หรือ Influencer คนโปรดนำเสนอโปรดักส์ให้ฟัง ทำให้บริษัทโฆษณาหรือคนที่อยากทำการตลาดในกลุ่ม Gen Z Millennial หันมาจ้าง Influencer มากขึ้น นี่คืออาชีพใหม่หรือเปล่า?

ขอบคุณแหล่งที่มา : Line Today 

โดย :
 2520
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ทำให้คนตกงานกันมากมายและการขายของออนไลน์ที่เป็นเทรนด์การตลาดในปัจจุบัน ทำให้คนโกงสามารถแฝงตัวเข้ามาเปิดร้านค้าออนไลน์หลอกเอาเงินจากลูกค้าได้อย่างง่ายได้ ไม่ว่าจะบนเพจ Facebook กลุ่มซื้อขายสินค้า และแพลตฟอร์ม E-Commerce ต่าง ๆ
จริงๆ แล้ว "Content Marketing" ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด แต่มีมาแต่ช้านานแล้ว แต่ในช่วงปีหลังๆ การทำ Content Marketing ได้รับการพูดถึงและความนิยมเป็นอย่างมาก จนทำให้หลายๆ องค์กรหันมาให้ความสำคัญกับการตลาดแบบนี้มากขึ้น ซึ่ง "Content Marketing" มันคือกระบวนการทำการตลาดด้วยการสร้างและเผยแพร่ “เนื้อหา (Content)” ซึ่งเป็น “เนื้อหาหรือสาระที่มีประโยชน์” ไปสู่กลุ่มเป้าหมายของตัวเองที่มีโอกาศจะเป็นลูกค้า เพื่อจะดึงดูดความสนใจ สร้างปฏิสัมพันธ์ ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกประทับใจจนสามารถจดจำ Brand สินค้าได้ และเกิดความความจงรักภักดีใน Brand สินค้า(Brand Loyalty) และนำไปสู่การสร้างโอกาสทางธรุกิจในรูปแบบต่างๆ ต่อไป
มีหลายบริษัท มีหลายแบรนด์ที่มองภาพไม่ออกว่า ทำการตลาดออนไลน์หนักขนาดนี้ ทุ่มงบโฆษณาไปตั้งเยอะ มีลูกค้าสอบถามมาก็ตั้งแยะ ทั้ง Facebook Inbox, Line chat, Email, Website แล้วทำไมไม่มียอดขาย? ทีมการตลาดหรือแม้แต่ผู้บริหารล้วนคิดไปต่างๆนานา แท้ที่จริงแล้วมันเป็นแบบนี้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์