โดเมนและโฮสติ้ง(Domain/Hosting) คืออะไร?

โดเมนและโฮสติ้ง(Domain/Hosting) คืออะไร?


ทำความรู้จักกับโดเมน(Domain name) และโฮสติ้ง(Hosting) คืออะไร เพราะเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ก่อนที่เราจะทำเว็บไซต์ หรือจะจ้างดูแลเว็บไซต์ เพื่อความเข้าใจตรงกัน และทำความเข้าใจขั้นตอนการทำงานของโดเมนและโฮสติ้ง ว่ามันทำงานร่วมกันอย่างไร

– โดเมน(Domain Name) คือ ชื่อเว็บไซต์ ยิ่งสั้น กระชับ สื่อถึงแบรนด์ จดจำได้ง่ายๆ จะเยี่ยมมาก
– โฮสติ้ง(Hosting) คือ พื้นที่เก็บข้อมูลของเว็บไซต์

โดเมน(Domain Name)

คือ ชื่อเว็บไซต์ หรือชื่อที่ระบุถึงตัวตนเว็บไซต์ของเรา แทนไอพีเดรส(IP Address) ซึ่งจำได้ยากมาก เพื่อไปดึงข้อมูลจาก Server อิงตามไอพีแอดเดรส การตั้งชื่อโดเมน จะตั้งชื่อภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษก็ได้ แต่ควรตั้งชื่อให้กระชับ อ่านง่าย ไม่ใช่ยาวเหยียดจนตัวเองจำไม่ได้ มีความยาวตั้งแต่ 1-63 ตัวอักษร


URL, ชื่อโดเมน, ซับโดเมน คืออะไร?

URL : https://www.dulaeweb.com : เป็นชื่อเต็มๆของเว็บไซต์
Domain Name : dulaeweb.com : ชื่อเว็บไซต์
Sub-Domain : blog.dulaeweb.com : เป็นส่วนย่อยของโดเมนอีกที โดยจะมีชื่อพ่วงด้านหน้า เช่น blog., info. และอื่นๆ

โฮสติ้ง(Hosting)

เพื่อให้เว็บไซต์ของเราออนไลน์อยู่บนอินเทอร์เน็ต แค่โดเมนหรือชื่อเว็บไซต์ยังไม่เพียงพอ เราต้องมีพื้นที่สำหรับฝากเก็บไฟล์ของเว็บไซต์เราด้วย เสมือนว่าเป็นตัวกลางระหว่าง ผู้เข้าเว็บไซต์ โฮสิต้ง เว็บไซต์

ที่มา: dulaeweb

โดย :
 21037
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การติดตามดูว่าคู่แข่งของเรากําลังทําอะไรอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ต้องทำ เพราะความฉลาดในการแข่งขันทําให้คุณได้เปรียบในพื้นที่ของกลุ่มเป้าหมาย
บริษัทวิจัย Flurry เผยจำนวนผู้ใช้แอพพลิเคชันบนอุปกรณ์พกพาเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่จากผลสำรวจกลับแสดงให้เห็นว่ารายได้จากสื่อชนิดนี้กลับไม่ค่อยกระเตื้องขึ้นสักเท่าไหร่
มาดูกันนะครับว่าท่านมีอาการเหล่านี้หรือเปล่า โรคที่เรียกว่ากันว่า Facebooklism เป็นโรคทีใครๆ ก็เป็นได้ทั้งนั้น แต่ทว่าโรคนี้ไม่ได้ร้ายแรงอะไรมาก ถ้าหากเราเล่น Facebook อย่างพอเหมาะพอดี เพราะ Facebook เป็นทั้งที่ระบายอารมณ์ ความรู้สึก คลายความเหงา รวมถึงแหล่งความรู้ดีๆ หรือแม้แต่ข่าวสารต่างๆ ดังนั้นอาการต่อไปนี้จะบ่งบอกว่าท่านกำลังติด Facebook อย่างงอมแงมหรือเปล่า

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์