ทำเว็บไซต์อย่างไรให้โหลดเร็ว ติดจรวด

ทำเว็บไซต์อย่างไรให้โหลดเร็ว ติดจรวด



ทำเว็บไซต์อย่างไรให้โหลดเร็ว เป็นคำถามที่น่าสนใจสำหรับการทำเว็บไซต์ในปัจจุบัน เนื่องจากในสมัยก่อน การเข้าถึงเว็บไซต์ ส่วนใหญ่จะเข้ามาทางเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีซะมากกว่า แต่พอมาถึง 2-3 ให้หลัง เทคโนโลยีสมาร์ทโฟนแพร่หลายอย่างมาก ผู้คนส่วนใหญ่เข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ ผ่านมือถือ ทำให้เจอปัญหาเวลาเข้าเว็บไซต์บางเว็บ ที่โหลดค่อนข้างช้า ในบทความนี้ผมจะพามารู้จักเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ที่จะทำให้เว็บไซต์โหลดเร็วขึ้นกว่าเดิม


เลือกโฮสติ้งคุณภาพดี

บางคนคิดว่าเลือกโฮสติ้งราคาถูกๆ ก็เพียงพอแล้วเนื่องจากว่ามันสามารถทำงานได้ปกติ ไม่เห็นจะล่มเลย! แน่นอนราคาถูกกับราคาที่แพงกว่ามันย่อมแตกต่างอยู่แล้ว โดยเฉพาะในเรื่องของการทำงานภายใน โฮสติ้งราคาถูก สิ่งที่คุณจะได้คือแรมน้อย พื้นที่ก็น้อย ความปลอดภัยก็ต่ำ ฉะนั้นผมคิดว่าการลงทุนซื้อโฮสติ้งที่ราคาแพงกว่านิดหน่อย แต่มีคุณภาพดีกว่า ย่อมดีอยู่แล้วโดยเฉพาะในเรื่องของความเร็วในการทำงานและความปลอดภัยนั้นเอง

บีบรูปภาพ

การอัพรูปภาพจำนวนมากลงบนเว็บไซต์ มันเหมือนกับดาบสองคมยังไงอย่างงั้น ข้อดีของมันก็คือรูปสวย สื่อความหมายออกมาดี แต่ข้อเสียของรูปภาพจำนวนเยอะๆ และคุณภาพสูง มันส่งผลให้เว็บไซต์ของคุณโหลดช้าขึ้นตามจำนวนรูป ผมแนะนำว่ารูปภาพใช้ได้ครับ แต่ให้พอประมาณและทุกรููปภาพที่จะลงบนเว็บไซต์ควรบีบรูปด้วยครับ

เว็บไซต์สำหรับการบีบอัดรูปภาพที่ผมแนะนำคือ  tinyjpg.com และ tinypng.com

ติดตั้งปลั๊กอิน

ถ้าใครใช้ WordPress ในการทำเว็บไซต์นั้น จะมีปลั๊กอินหลายตัวที่สามารถช่วยทำให้เว็บไวต์โหลดเร็ว
W3 Total Cache
WP Fastest Cache
WP Super Cache

ทำ CDN หรือ

ระบบ CDN จะมีเครื่อง Server จำนวนมหาศาลที่กระจายตัวอยู่ตามภูมิภาคต่างๆทั่วโลก Server เหล่านี้จะเชื่อมต่อกันผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อทำหน้าที่ในการส่งข้อมูลให้ไปถึงผู้รับปลายทางให้เร็วที่สุด รวมทั้งสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้ตลอดเวลา ทำให้การเข้าเว็บไซต์ของเราจะเร็วขึ้น ข้อดีหลักๆของการทำ CDN คือจะเก็บแคชของเว็บไซต์ของเราไว้และที่สำคัญคือเว็บไซต์มีความปลอดภัยมากขึ้น
การทำ CDN ไม่ได้ยากและมีบริษัทต่างๆทั่วโลกมีบริการนี้ให้เราได้ใช้กัน มีทั้งฟรีและเสียเงิน แต่ที่ผมจะแนะนำและฟรีมีคุณภาพก็คือ cloudflare นอกจากฟรีแล้วยังมีฟิวเจอร์การทำงานหลายๆอย่างที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์เราได้เช่น สามารถ Minify โค้ด HTML,JS,CSS ให้มีขนาดเล็กลง การเก็บแคช การกำหนดอายุของไฟล์ เป็นต้น

วิธีตรวจสอบความเร็วเว็บไซต์

gtmetrix.com
tools.pingdom.com

2 เว็บไซต์นี้คือเว็บไซต์สำหรับตรวจสอบความเร็วของเว็บไซต์เรา ตัวแรกที่ผมชอบใช้บ่อยๆ สามารถชี้แนะแนวทางให้เราสามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของเราได้ดีทีเดียว



ที่มา: teeneeweb

โดย :
 896
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากคุณใช้โซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Facebook, Instagram, Twitter หรือที่ฮิตสุดๆ ตอนนี้ก็ใน TikTok ต้องเคยเห็นวิดีโอหรือรูปถ่ายการ Unboxing หรือแกะกล่องสินค้าออกมารีวิวให้ผู้ติดตามได้ชม และกลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคหลายคนหาดูก่อนจะตัดสินใจซื้อ
เป็นที่รู้กันว่าทุกวันนี้เวลาพูดถึงวิดีโอออนไลน์ YouTube เป็นบริการวิดีโอที่หนึ่งในใจคนทั่วโลก และที่ผ่านมา Google ในฐานะเจ้าของ YouTube ก็พยายามทำหลายสิ่ง/หลายอย่าง
หากเลือกสร้างเว็บไซต์ก็กลัวว่าจะต้องเสียเงินเยอะ หรือ สร้าง blog จะมีลูค้าหรือไม่ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ วันนี้เรามีทำตอบมาฝากกันค่ะ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์