WordPress คืออะไร ทำเว็บไซต์อะไรได้บ้าง?

WordPress คืออะไร ทำเว็บไซต์อะไรได้บ้าง?



WordPress ทำเว็บไซต์อะไรได้บ้าง? เป็นคำถามที่หลายคนมักจะถามเสมอๆ ก่อนอื่นผมขอเกริ่นก่อนว่า WordPress เป็นเครื่องมือทำเว็บไซต์ประเภท CMS ที่สามารถทำเว็บไซต์ได้หลากหลายมาก โดยไม่ต้องรู้เรื่องการเขียนโปรแกรมใดๆเลย ตั้งแต่เว็บบล็อคเขียนบทความ จนถึงเว็บใหญ่ๆอย่างเว็บ E-commerce, เว็บ Marketplace ในบทความนี้ผมจะมาอธิบายว่า ทำเว็บด้วย WordPress สามารถทำเว็บไซต์อะไรได้บ้าง?


1.เว็บไซต์บริษัท

โดยทั่วไปเว็บไซต์บริษัท มักจะมีหน้าเพจไม่เกิน 4-5 หน้า ซึ่งอาจจะมี หน้าแรก เกี่ยวกับเรา บริการ ผลงาน ติดต่อ โดยเน้นแสดงผลข้อมูลที่ถูกต้อง วาง Layout ให้สวยงาม ดูน่าเชื่อถือ การทำเว็บไซต์บริษัทด้วย WordPress เป็นเรื่องที่เหมาะมากๆ เนื่องจาก ทางเวิร์ดเพรสมีธีมและ ปลั๊กอินสำหรับการจัดการ Layout ได้ง่าย


2.เว็บไซต์ขายของออนไลน์ หรือ E-commerce

เทรนด์การซื้อขายออนไลน์ มาแรงแซงทางโค้ง เดี๋ยวนี้เวลาจะซื้ออะไรสักอย่าง ผู้คนมักจะค้นหาผ่านเว็บไซต์เป็นอันดับแรกเสมอ เพราะค้นได้เร็ว เจอเร็ว และยังมีคนรีวิวสินค้าต่างๆนาๆ ทำให้ตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องขับรถไปหน้าร้านเลย

Wordprss มีปลั๊กอินชื่อ Woocommerce  เป็นปลั๊กอินสำหรับสร้างระบบขายของออนไลน์โดยเฉพาะ มีฟังก์ชันการทำงานครบครัน ตั้งแต่ระบบการจัดการสินค้า ระบบตะกร้า ระบบการชำระเงิน ระบบขนส่ง ระบบจัดการออเดอร์ ฯลฯ แค่นี้มันก็เพียงพอสำหรับทำเว็บไซต์ E-commerce ขนาดเล็ก จนถึงขนาดกลางได้สบายๆ


3.เว็บไซต์หน่วยงาน

เว็บไซต์หน่วยงานในไทย เช่น หน่วยงานราชการ เว็บไซต์โรงเรียน ค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะ ต่างจากเว็บฝรั่งอย่างสิ้นเชิง ส่วนใหญ่ที่ได้ยินมา หน่วยงานมักจะใช้ระบบ CMS โดยเฉพาะ Joomla กับ WordPress เหตุผลเพราะมีระบบหลังบ้านใช้งานแก้ไข อัพเดตเว็บไซต์ได้ง่าย สำหรับคนที่ไม่มีความรู้เรื่องเว็บ

หลังๆผมแนะนำลูกค้าให้เลือก WordPress มากกว่า Joomla เนื่องจากผมเคยใช้งานจูมล่าก่อนเวิร์ดเพรส ทำให้เห็นข้อแตกต่างของระบบ โดยเฉพาะระบบหลังบ้านของ WordPress จะใช้งานง่ายกว่า ยืดหยุ่นมากว่า และในไทยมีคนใช้เวิร์ดเพรสค่อนข้างเยอะด้วย ทำให้เวลาเจอปัญหา หาคนมาแก้ได้ง่าย


4.เว็บไซต์สื่อออนไลน์ (เว็บไซต์ข่าว)

การมาของสมาร์ทโฟน โซเชียลมีเดีย ทำให้วิถีชิวิตของคนเราเปลี่ยนไปพอสมควร จากที่ไม่เคยใช้อินเทอร์เน็ต ก็มาใช้งาน และจดจ่อกับหน้าจอมากขึ้น ทำให้วงการสื่อรูปแบบเก่าถูกรุกราน เช่นพวก หนังสือพิมพ์ นิตยสาร สำนักพิมพ์ คนอ่านน้อยลงมาก บางสำนักถึงขั้นต้องปิดกิจการไปเลย และหลายๆสำนัก ก็เลือกที่จะปรับตัวให้เข้ากับวิถีสมัยใหม่

สำนักข่าวที่ปรับตัวได้ เริ่มปลีกตัวมาทำเว็บไซต์ข่าวออนไลน์  เพื่อตอบโจทย์นักอ่านสมัยใหม่ ที่เน้นการอ่านผ่านมือถือมากกว่า สำหรับ SME ที่มีงบไม่มาก การใช้ WordPress ทำเว็บ ถือเป็นทางออกที่ดีที่สุด เนื่องจากจ้างไม่แพง มีฟังก์ชันการทำงาน สวยหรู และมีฟังก์ชันสำหรับการแชร์


5.เว็บเรียนออนไลน์ เว็บไซต์ขายคอร์สเรียน

ยุคเทคโนโลยี 4.0 ถือเป็นยุคเปลี่ยนผ่านจากรุ่นเก่ามายังยุคล้ำๆ ที่มีเทคโนโลยีคอนโทรนเกือบจะทุกจุดของชีวิต แม้กระทั่งวงการการศึกษาในบ้านเรา หลายๆมหาวิทยาลัย หันมาพัฒนาเว็บไซต์เรียนออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์ ให้นักเรียนนักศึกษากลับมาศึกษาย้อนหลังได้ตลอดเวลา

WordPress มีปลั๊กอินเกี่ยวกับคอร์สเรียนออนไลน์หลายตัว ที่เราสามารถพัฒนาระบบเรียนออนไลน์ได้ง่ายๆ ในงบหลักหมื่น แต่ได้ฟังก์ชันเพรียบพร้อม


6. เว็บไซต์อสัหาฯ หรือ เว็บไซต์ Property

โครงการอสังหาฯ หรือเว็บไซต์ Property ฟีเจอร์หลักๆที่ทุกเว็บสไตล์นี้ต้องมีคือ ระบบจัดการอสังหาฯ ระบบ Gallery ระบบแผนที่ ระบบการค้นหาโครงการสังเกตว่าเว็บไซต์แนวนี้ ส่วนใหญ่มีโครงสร้างเหมือนๆกัน จะต่างก็แค่เรื่องดีไซน์และการจัดวาง

เราสามารถหาธีมเพลตของ WordPress สไตล์เว็บโครงการอสังหาฯ ได้เยอะแยะทั่วไปในราคาไม่แพง ไม่ต้องจ้างดีไซน์มาออกแบบแพงๆ ก็สามารถมีเว็บไซต์โครงการอสังหาฯสวยๆได้


7. เว็บไซต์ประกาศฝากร้าน

เว็บไซต์ประกาศฝากร้าน มีฟังก์ชันหลักๆเช่น ระบบค้นหาธุรกิจจากหมวดหมู่ต่างๆ ระบบการแสดงโปรโมชั่นประจำร้าน แสดงข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับร้านและเกี่ยวกับธุรกิจ ระบบการจัดการโฆษณา ซึ่งเป็นฟังก์ชันไม่ได้แปลกตาอะไรมาก เราสามารถใช้ WordPress ทำเว็บไซต์ได้สบายๆ สวยอีกต่างหาก ในงบหลักหมื่นเท่านั้น ดีกว่าจ้างเอเจนซ๊่หลักแสนแต่ผลลัพธ์ออกไม่ดี


8. เว็บไซต์โรงเรียน

อย่างที่รู้กันนะครับ ว่าเว็บไซต์โรงเรียนในไทย ค่อนข้างแตกต่างจากฝรั่ง มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีเมนูด้านซ้ายและขวา มีปฏิทิน มีสไลเดอร์ บางเว็บก็มีราคาน้ำมันแถมไปด้วย ข่าวประชาสัมพันธ์ ซึ่ง WordPress มี Page Builder หรือระบบการจัดวาง Layout เจ๋งๆ สามารถจัดวาง Layout ได้อิสระมากๆ ไม่ว่าจะเว็บโรงเรียนอะไรก็ทำได้หมดครับ รองรับมือถืออีกด้วย


9. เว็บไซต์แนวครีเอทีฟ (Creative)

บางคนทำเว็บไซต์ดีไซน์ธรรมดาจืดๆไม่ชอบ ชอบแนวสร้างสรรค์ ครีเอทีฟ คูลๆ ออกแนวแปลกตา ซึ่งเว็บไซต์ประเภทนี้ WordPress ก็ทำได้เหมือนกันครับ เพียงแต่ต้องอาศัยเว็บดีไซน์เนอร์เก่งๆ ช่วยออกแบบให้ครับ

ผมยกตัวอย่างแค่ 9 ข้อเท่านั้นเองครับ จริงๆ WordPress สามารถทำเว็บไซต์ได้ทุกรูปแบบจริงๆครับ ตั้งแต่เว็บง่ายๆ จนถึงเว็บไซต์ระดับ Enterprise มีคนเข้าหลักล้านก็ยังไหวครับ แค่เราตั้งใจทำมันดีๆ เราจะประหยัดงบไปเยอะพอสมควร พร้อมด้วยรองรับการจัดอันดับบน Google หรือในวงการเค้าเรียก SEO และยังรองรับมือถือด้วย




ที่มา: teeneeweb

โดย :
 3704
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

คุณรู้ไหมว่า Canonical Tag คืออะไร? จริงๆ แล้วมันเกี่ยวข้องกับ SEO หรือการปรับแต่งเว็บให้ติด Search Engine การใส่ Canonical tag เอาไว้ที่เว็บ เพื่อเป็นการลดและป้องกันการ เกิดข้อมูลซ้ำ (duplicate content) ของเว็บเรา
สำหรับปี 2018 ที่จะถึงนี้ ภาพการตลาดดิจิทัลเริ่มชัดเจนมากขึ้นว่าจะมีความยาก ความซับซ้อน และสนุกมากขึ้นในตลาดประเทศไทย คอนเทนต์ยังเป็นเรื่องสำคัญที่แบรนด์ยังคงต้องคอยผลิตให้แปลกใหม่ แตกต่าง น่าสนใจอยู่เสมอ แต่การนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ ให้โดนใจลูกค้าบนโลกดิจิทัลนั้น ทางทีม STEPS เอง ก็ได้ลองเอา Personality Test หรือ แบบทดสอบการแยกประเภทบุคลิกของคนหลากหลายแบบมาประยุกต์ใช้ แต่สำหรับบทความนี้เราจะนำ Emergnetics Personality Test อีกรูปแบบหนึ่งมาปรับประยุกต์ให้เข้ากับแผนกลยุทธ์คอนเทนต์ปี 2018 กันค่ะ
ปัญหาเว็บไซต์ล่ม ถือเป็นปัญหาที่ทุกคนต้องเคยเจอ แต่ไม่รู้ว่าจะมีวิธีการแก้ไขยังไง วันนี้ทางเราจึงรวบรวมวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหาเว็บไซต์ล่ม มาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก มีวิธีการอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์