เว็บไซต์ Responsive Design การปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญ

เว็บไซต์ Responsive Design การปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญ



เว็บไซต์เดิมแสดงผลบนคอมพิวเตอร์ แต่เมื่อมีสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และอินเตอร์เน็ตที่สามารถใช้งานได้แพร่หลาย ทุกที่ทุกเวลา จนเรียกได้ว่าเป็นปัจจัยที่ 5 ของคนยุคนี้ การแสดงผลของเว็บไซต์ จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้รองรับกับขนาดหน้าจอที่เล็กลงและแตกต่างกันไป

กระแสเว็บไซต์ที่รองรับการแสดงผลบนทุกอุปกรณ์ Responsive Design อยู่ในความสนใจนับตั้งแต่ปี 2556 จนถึงต้นปี 2558 กระแสตื่นตัวมากขึ้น เมื่อการปรับ algorithm ให้ความสำคัญกับการแสดงผลการค้นหา เว็บไซต์ Mobile Friendly ในที่นี้จะไม่ลงรายละเอียดการปรับ algorithm แต่จะเน้นในเรื่องผลกระทบ การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่มีเว็บไซต์ หรือคิดจะทำเว็บไซต์ในปัจจุบัน


การเปลี่ยนแปลงกับผู้ประกอบการเว็บไซต์สำเร็จรูป

เว็บไซต์สำเร็จรูปรายใหญ่ เปิดให้บริการมายาวนาน มีไม่กี่รายคงพอจะรู้จัก ที่ผ่านมามีความพยายามปรับโครงสร้างเว็บไซต์ให้เป็น Responsive Design แต่ด้วยข้อจำกัดหลายประการ ทำให้ไม่สามารถปรับปรุงบนโครงสร้างเดิมได้ทั้งหมด บางรายเพิ่มแพ็กเกจเว็บไซต์ Responsive Design แยกต่างหาก แต่ก็เหนื่อยในเรื่องการย้ายข้อมูล และปัญหาจากการใช้งาน ในขณะที่ผู้ให้บริการบางรายไม่สามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้ ทำให้เสียโอกาสในการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม มีผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปบางรายสามารถปรับตัวได้ดี และยังมีผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปขนาดกลางเกิดใหม่มากขึ้น แม้ว่าจะมาทีหลังแต่ด้วยโครงสร้างเว็บไซต์ Responsive Design ที่สมบูรณ์กว่า ทำให้ผู้ใช้บริการบางรายเปลี่ยนผู้ให้บริการ เกิดการแชร์ส่วนแบ่งการตลาดจากผู้ให้บริการรายใหญ่ที่ถือครองมายาวนาน


แนวทางการมีเว็บไซต์ Responsive Design

การทำเว็บไซต์ Responsive Design ไม่ใช่เรื่องยาก มีผู้ใหญ่บริการมากมาย แต่ความสำคัญคือการเลือกใช้ระบบ หากมีความเข้าใจในการใช้งานก็เลือก CMS เช่น WordPress เนื่องจากมีความยืดหยุ่นในการใช้งาน แต่ถ้าต้องการความสะดวกในการใช้งาน แนะนำเป็นเว็บไซต์สำเร็จรูป เพราะมีระบบหลังบ้านที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย แต่ไม่ว่าเลือกแบบใด ต้องให้ความสำคัญทั้งเรื่องความสะดวกในการใช้งาน และคุณภาพของเว็บไซต์

ในมุมของผู้ใช้งานเว็บไซต์ พึงพอใจกับเว็บไซต์ที่แสดงผลได้ดีบนทุกอุปกรณ์ ไม่ต้องเพ่งมองหรือรอโหลดนานเกินไป และในมุมของผู้ รับทำ SEO เว็บไซต์ Responsive Design เป็นเรื่องที่ควรให้สำคัญ ควบคู่กับการออกแบบ จัดวางเนื้อหา ปรับ onpage ตามเกณฑ์คุณภาพ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประสิทธิผลในการค้นหามากที่สุด



ที่มา: thaiwebexpert.com

โดย :
 1208
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การใช้คีย์ลัดบนแป้นคีย์บอร์ดของเราเป็นส่วนหนึ่งที่ ช่วยอำนวยความสะดวกได้มากแต่ในบางกรณีความสะดวกสบายเหล่านี้กลับต้องแลกมาด้วยความไม่ปลอดภัย
เรามาดูว่าวิธีตั้งค่าแอปฯ LINE อย่างไร ให้ใช้งานได้ปลอดภัยมากกว่าเดิม

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์