ประโยชน์ของเว็บไซต์ ที่มีต่อธุรกิจ

ประโยชน์ของเว็บไซต์ ที่มีต่อธุรกิจ



ทำไมธุรกิจต้องมีเว็บไซต์?

เว็บไซต์ได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำธุรกิจที่สามารถใช้ติดต่อกับผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลก แม้แต่บริษัทที่ไม่ได้ขายสินค้าหรือบริการทางออนไลน์ก็ยังจำเป็นต้องมีเว็บไซต์เพื่อให้ข้อมูล สามารถกล่าวได้ว่าถ้าหากคุณยังไม่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง หมายความว่าคุณกำลังสูญเสียช่องทางในการเข้าถึงจากกลุ่มลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย

 

ประโยชน์ของการมีเว็บไซต์ต่อธุรกิจ

  • เป็นช่องทางในการขายและโปรโมทสินค้าหรือบริการได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง
  • เพิ่มความน่าเชื่อถือและช่วยสร้างตัวตนในโลกออนไลน์ให้แก่ธุรกิจ
  • ใช้นำเสนอข้อมูลธุรกิจ หรือนำเสนอสินค้าและบริการต่างๆ สู่สายตาผู้คนทั่วโลก ซึ่งสามารถอัพเดทข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว
  • เพิ่มช่องทางในการรับเรื่องและการติดต่อสอบถามจากผู้สนใจ หรือการสั่งซื้อจากลูกค้า
  • เก็บข้อมูลของผู้ที่เข้าเว็บไซต์ได้โดยผ่านเครื่องมือจาก Google ซึ่งนำไปต่อยอดในการทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

รูปแบบเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ

เว็บไซต์ที่ใช้ในการทำธุรกิจต่างๆ มีอยู่หลากหลายรูปแบบ ทางเราขอแบ่งรูปแบบหลักๆ ของเว็บไซต์ดังต่อไปนี้

 

เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ์ (e-Commerce Website)

เป็นเว็บไซต์สำหรับขายสินค้ารวมถึงบริการที่มีระบบตระกร้าสินค้า (Shopping Cart) สามารถสั่งซื้อจนยืนยันการเสร็จสิ้นกระบวนการซื้อสินค้าได้ในเว็บไซต์ อาจมีระบบชำระเงินผ่านทางออนไลน์ หรือให้ลูกค้าชำระเงินผ่านทางการเงินโอนผ่านบัญชีธนาคารก็ได้ ข้อดีของเว็บไซต์ในรูปแบบอีคอมเมิร์ซ์ก็คือสะดวกทั้งฝ่ายลูกค้า และเจ้าของธุรกิจในการบริหารจัดการและวัดประสิทธิภาพในการทำการตลาดออนไลน์

 

เว็บไซต์แคตตาล็อค (Catalog Website)

เป็นเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลธุรกิจ ข้อมูลสินค้า บริการ หากต้องการสั่งซื้อ จะต้องติดต่อผ่านแบบฟอร์มในเว็บไซต์ อีเมล โทรศัพท์ ไลน์ หรือเข้ามาดูที่หน้าร้าน เป็นต้น เว็บไซต์ในรูปแบบนี้มีค่าใช้จ่ายในการสร้างและพัฒนาเว็บไม่สูง เพราะไม่มีระบบที่ยุ่งยากเหมือนกับเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซหรือเว็บไซต์

 

เว็บไซต์คอนเทนท์ (Content Website)

เป็นเว็บไซต์ที่ต้องเพิ่มบทความอย่างสม่ำเสมอ เช่น เว็บไซต์ข่าว นิตยสารออนไลน์ เว็บไซต์ให้ความรู้ รวมถึงการเขียนบล็อค เพื่อให้มีคนเข้าเว็บไซต์และนำไปสู่รายได้จากการขายโฆษณาบนเว็บไซต์ คอนเทนท์หรือเนื้อหาจึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเว็บไซต์ประเภทนี้

 

จะเห็นได้ว่าเว็บไซต์แต่ละประเภทก็มีคุณลักษณะที่แตกต่างกัน จึงควรวางแผนในการทำเว็บไซต์อย่างถี่ถ้วนเพื่อให้รองรับต่อธุรกิจและเป้าหมายการใช้งาน  เมื่อมีเว็บไซต์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม ก็ต้องมีการทำการตลาดเพื่อดึงคนเข้าเว็บไซต์ หากเว็บไซต์หรือแบรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จัก ก็มีโอกาสน้อยที่ผู้คนจะเข้ามาเอง



ที่มา: seo-web.aun-thai.co.th

โดย :
 1347
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

รู้หรือไม่ว่า การ “ซื้อแล้วเปลี่ยนได้” คือ 1 ใน 10 เหตุผลหรือ 10 ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคควักเงินในกระเป๋าออกมาซื้อสินค้าสักชิ้น โดย “คุณภาพของสินค้า” ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์