ข้อที่ต้องปฏิบัติและข้อห้าม สำหรับเว็บไซต์ธุรกิจ

ข้อที่ต้องปฏิบัติและข้อห้าม สำหรับเว็บไซต์ธุรกิจ



เดี๋ยวนี้ ไม่ว่าเราอยากจะรู้อะไรก็สามารถทำได้ง่าย ทำได้เเค่เพียงปลายนิ้วสัมผัส เเละก็ถือเป็นเรื่องดีที่จะสร้างโอกาสผ่านทางโลกอินเตอร์เน็ตได้สูงมากขึ้น เเต่การทำสื่ออินเตอร์เน็ตก็มีข้อควรระวังอยู่มากมาย วันนี้ Sogoodweb จะมีเเนวทางให้ผู้อ่านได้ลองสำรวจ เเนวทาง สิ่งที่ควรเเละไม่ควรปฏิบัติดังต่อไปนี้ เพื่อที่จะนำมาปรับใช้กับเว็บไซต์ของเราเอง เเละทำให้ได้เว็บไซต์ที่น่าอ่านน่ามองกว่าของคู่เเข่งรอบตัว

 

ขัอที่ ควรต้องปฏิบัติ

  1. ชื่อ URL เเละโดเมน (Domain Name) ของตัวเว็บไซต์ ต้องมีความชัดเจน เเจ่มเเจ้ง เเละสะท้อนให้เข้าใจได้ ถึงตัวตนของบริษัท ยิ่งสามารถทำให้จำง่ายได้มากเท่าไร ก็จะยิ่งมีโอกาสทางธุรกิจสูงขึ้นมากขึ้นเท่านั่น
  2. สำคัญมาก ถ้าเว็บไซต์ของคุณมี แฟลช ก็ควรที่จะมีลิ้งที่นำไปยังเว็บไซต์ที่ดาวน์โหลดโปรเเกรมเเฟลช หรือจะเป็นเว็บเพจธรรมดา ซึ่งไม่ได้มีการใช้งานเเฟลช สำหรับผู้คนที่ไม่ได้ติดตั้งโปรเเกรมเเฟลชไว้ด้วย
  3. จำเป็นมากๆที่จะสื่อภาพลักษณ์ด้วยหน้าตาเว็บไซต์ เเละข้อความที่ชัดเจน สร้างสรรค์
  4. เว็บไซต์ต้องทันสมัยอยู่เสมอ ด้วยเนื้อหา เเละข้อมูลที่อัพเดท
  5. ควรมีเมนูหลักหรือ Navigational Menu เพื่อความสะดวกสบายในการใช้งานเว็บไซต์
  6. หมั่นเช็คความพร้อมของลิงค์ ฟอร์มต่างๆ ว่ามีประสิทธิภาพดีอยู่หรือไม่
  7. ข้อความเชิญชวน ดึงดูดใจในเเต่ละหน้าเว็บไซต์ เพราะอย่าลืมนะครับ ว่าเราคือเว็บไซต์ธุรกิจ หากเราไม่ถามหรือเชิญชวน ก็ไม่มีทางหรอกที่จะเกิดการทำธุรกิจระหว่างคุณกับลูกค้าได้
  8. ข้อมูลติดต่อสอบถามของบริษัท
  9. ข้อมูลเว็บไซต์หรือบริษัทที่เป็นไฟล์ PDF สำหรับการเปิดกับโปรเเกรม Acrobat Reader เพื่อจะสามารถเปิดอ่านได้ภายหลัง
  10. เลือกเว็บโฮสติ้ง การบริการพื้นที่เว็บไซต์ ที่มีระบบแบ็คอัพข้อมูลที่ดีเพื่อป้องกันข้อมูลสูญหาย
  11. ระมัดระวังการสะกดคำ หรือ ไวยกรณ์ที่ผิดพลาดในเว็บไซต์ ที่สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เป็นมืออาชีพ เเละยังเเสดงให้เห็นถึงความไม่ละเอียด จนอาจจะขาดความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์
  12. เว็บไซต์ของคุณควรจะออกเเบบ ให้เหมาะสมกับการค้นหาของเครื่องมือค้นหา (Search Engine) โดยเฉพาะ Google ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าค้นหาเราเจอได้ง่าย
  13. เว็บไซต์ E-Commerce ควรจะมีระบบการสั่งซื้อออนไลน์ที่ปลอดภัยเชื่อถือได้

 

ขัอห้าม ที่ไม่ควรปฏิบัติ

  1. อย่าสร้างความสับสนให้กับลูกค้าด้วย เนื้อหาที่เเน่นเอี้ยดเต็มไปหมด โดยเฉพาะหน้าเเรก ควรที่จะจัดระเบียบข้อมูลให้น่าอ่าน เเละค้นหาง่าย
  2. เว็บไซต์ไม่ควรที่จะล่าสมัยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ความน่าเชื่อถือหายไปทันที ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ เช่น ยังคงขึ้นโปรโมชั่นสำหรับวันปีใหม่ ทั้งๆที่ตอนนี้เป็นเดือนเมษายนเเล้ว
  3. ระวังเรื่องสี เเละขนาดของตัวอักษร ต้องให้เข้ากันเเละดึงดูดสายตาผู้เยี่ยมชม ไม่ใช่ขนาดตัวอักษรใหญ่บ้างเล็กบ้าง
  4. การใส่เพลง ควรจะมีฟังก์ชั่นเปิด - ปิด ให้เลือก เพราะก็มีผู้ชมจำนวนไม่น้อยเลย ที่ไม่ชอบ เเละรำคาญเพลงพวกนี้
  5. อย่ามองข้ามเรื่องความส่วนตัวของลูกค้า เว็บไซต์ของคุณควรจะมีนโยบายความเป็นส่วนตัวที่ชัดเจน เเละควรดำเนินการอย่างเข้มงวด
  6. ห้าม!! นำข้อมูลของลูกค้าไปขายต่อ โดยเด็ดขาด มันถือเป็นการเอาเปรียบลูกค้าอย่างร้ายเเรงมากๆ เเละตามมาด้วยความไม่น่าเชื่อถือของเว็บไซต์ด้วย
  7. ไม่ควรที่จะละเลย เพิกเฉย ชักช้าในการตอบคำถามลูกค้า ควรที่จะพร้อมตอบคำถามอยู่เสมอ เพราะหากร่ำไร ชักช้าก็อาจจะเสียลูกค้าได้ เเละมันยังเเสดงถึงความไม่เป็นมืออาชีพอีกด้วย
  8. ไม่จำเป็นที่จะบอกจำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์บนหน้าเว็บเพจ
  9. ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะใส่กราฟฟิกที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องหรือมีความสำคัญกับเนื้อหาเว็บไซต์
  10. ภาพประกอบที่มากมาย หรือภาพที่ไม่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะใช้ในเว็บไซต์ เเละควรระวังการละเมิดลิขสิทธิ์การนำภาพผู้อื่นมาใช้อีกด้วย
  11. เว็บไซต์ที่ดีควรจะใช้งานได้หมด ไม่ว่าจะเปิดด้วย Safari , Firefox , Chrome หรือ Opera  อย่าให้เว็บไซต์เปิดชมได้จากเบราเซอร์เพียงเบราเซอร์เดียว
  12. ไม่ควรใส่ลูกเล่นในเว็บไซต์มากจนเกินไป เพราะจะทำให้เสียเวลาดาวน์โหลด
  13. เราต้องพร้อมตอบรับเสมอ ไม่ควรละเลยความเห็นของลูกค้า ไม่ว่าลูกค้าจะพอใจหรือไม่ก็ตาม



จริงๆเเล้ว ข้อเสนอเเนะพวกนี้เป็นเพียงเเค่ตัวอย่างเบื้องต้น ยังมีข้อควรทำเเละไม่ควรทำอีกมากมาย ตามเเต่ลักษณะของเว็บไซต์ และความรู้สึกของลูกค้า และห้ามลืมว่า ผู้เข้าชมเว็บไซต์ ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น เป็นสิ่งเราต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก นำข้อมูลเหล่านั้น มาปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดีขึ้น เพื่อที่จะได้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้เว็บไซต์ได้ดีมากยิ่งขึ้น




ที่มา: thaiwebexpert.com

โดย :
 1762
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำเว็บไซต์สมัยใหม่ ควรมีอะไรบ้าง? ลองอ่านบทความนี้แล้วจะเข้าใจเลยครับ
กลุ่มทุนในนาม Google Ventures ประกาศจับมือกับ 2 กลุ่มทุนเทคโนโลยีที่ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Kleiner Perkins และ Andreessen Horowitz ประกาศชื่อ ?Glass Collective? เพื่อสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์หรือระบบงานที่เกี่ยวข้องกับแว่นตาอัจฉริยะ Google Glass เต็มที่ สะท้อนว่างานนี้ระบบนิเวศน์ทางเศรษฐกิจของแว่นตาไฮเทค Google Glass Ecosystem จะแข็งแรงเป็นปึกแผ่นแน่นอน

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์