ปิดตำนาน Flash Player เมื่อ Adobe หยุดพัฒนา

ปิดตำนาน Flash Player เมื่อ Adobe หยุดพัฒนา



เริ่มต้นปีใหม่ด้วยข่าวร้ายของ Adobe Flash Player ปลั๊กอินเบราเซอร์รุ่นเก่าที่มาอายยุยาวนานกว่า 10 ปีที่เรารู้จักกันดี ถูกยกเลิกนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมนี้เป็นต้นไป หลังเผชิญปัญหาที่ซับซ้อนมานาน 2-3 ปี สุดท้าย Adobe ก็ตัดสินใจปิดการบริการ ผู้ใช้บางคนจะไม่สามารถอัปเดตหรือใช้งาน Flash Player ได้อีกต่อไป แม้ว่าคุณจะหาดาวน์โหลด Flash Player จากแหล่งอื่นได้ แต่ก็ไม่แนะนำให้ทำอย่างนั้น เพราะตอนนี้ Firefox และโปรแกรมบราวเซอร์อีกหลายตัว ก็ไม่รองรับการใช้งานปลั๊กอินตัวนี้แล้ว


ข้อเท็จจริงก็คือ Flash Player ได้ถูกประกาศเรื่อง EOL มาตั้งแต่ปี 2017 แล้วร่วมกับ Vendor ต่างๆ อย่าง Apple, Google และ Mozilla นอกจากนี้ยังตกเป็นเป้าการโจมตีของแฮ็กเกอร์เสมอมา ด้วยเหตุนี้เองทาง Adobe จึงได้ประกาศแผนที่จะทำให้ลูกค้า Flash Player ลดละเลิกการใช้งานลงอย่างถาวร


เพื่อรักษาเนื้อหาเก่าจำนวนมากที่สร้างขึ้นโดยใช้ Flash Internet Archive ได้สร้างไลบรารีของเนื้อหา Flash ยอดนิยมซึ่งสามารถเล่นผ่านโปรแกรมจำลอง Ruffle มีเกมยอดนิยมมากมายเช่น เฮลิคอปเตอร์และวิดีโอยอดนิยม Flash Player มีกำหนดการที่จะถึง End-of-Life (EOL) ในวันที่ 31 ธันวาคมปีนี้แล้ว ซึ่งทางผู้ให้บริการอย่าง Adobe เองก็วางแผนที่จะแสดงการแจ้งเตือนต่อผู้ใช้งานให้ลบออกไปซะก่อน


ในฝั่งบราวน์เซอร์เองมีมาตรการโดยรวมคือจะไม่รองรับการแสดงผลโค้ดของ Flash Player หลังหรือก่อนช่วง EOL อีกต่อไป ซึ่งเจ้าของเว็บก็สามารถย้ายไปใช้ HTML5 หรือ JavaScript แทนได้อยู่แล้ว

มาตรการก็คือจะพยายามให้ผู้ใช้งานถอนติดตั้งไปให้ได้มากที่สุด อีกเรื่องคือบริษัทจะลบลิงก์สำหรับดาวน์โหลด Flash Player ออกไปป้องกันผู้ใช้รายใหม่ รวมถึงไม่สนับสนุนแพตช์ด้าน Security ต่อไป ปัจจุบัน Adobe ยังไม่ได้บอกถึงวิธีการแจ้งเตือนต่อผู้ใช้ว่าจะมาในลักษณะไหน แต่สำหรับผู้ใช้งานปัจจุบันสามารถกำจัดโปรแกรมนี้ด้วยตัวเองได้ตามคู่มือของฝั่ง macOS และ Windows












ขอขอบคุณแหล่งที่มา :
www.techtalkthai.com

โดย :
 3732
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

คงมีหลายครั้งที่ผู้ประกอบการตั้งใจจะไปซื้อของอย่างหนึ่ง แต่สุดท้ายกลับได้ของอีกอย่างหนึ่งมาแทน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะผู้ประกอบการได้ถูกดึงดูดจากกลยุทธ์การตลาดที่มีชื่อว่า Emotional Marketing
ต้องทำความเข้าใจก่อนค่ะว่า Facebook เป็นเรื่องของชุมชน ดังนั้นเราต้องทำแฟนเพจให้เป็นชุมชน หรือเป็นแหล่งรวมความสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งของผู้คนให้ได้ ปัญหาหนักอกของเจ้าของเพจ คือ การหาคนมากดไลค์ว่ายากแล้ว การรักษาแฟนคลับให้ติดตามเพจต่อไปยิ่งยากกว่า และการทำให้แฟนคลับเป็นลูกค้านั้นยากที่สุด ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Facebook เป็นเรื่องของชุมชน ดังนั้นเราต้องทำแฟนเพจให้เป็นชุมชน หรือเป็นแหล่งรวมความสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งของผู้คนให้ได้
เรามักพบว่าเว็บไซต์ส่วนใหญ่ใช้ตัวหนังสือสีเข้มบนพื้นหลังสีอ่อนในการแสดงเนื้อหา เพราะจะทำให้ผู้อ่านสามารถอ่านเนื้อหาได้ง่าย และสบายตา แต่ในบางครั้ง การใช้ตัวหนังสือสีอ่อนบนพื้นหลังสีเข้มกลับเหมาะสมกว่า

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์