3 เรื่องน่ารู้ ก่อน ลงโฆษณา ออนไลน์!

3 เรื่องน่ารู้ ก่อน ลงโฆษณา ออนไลน์!

      สำหรับนักธุรกิจที่สนใจจะ ลงโฆษณา ผ่านสื่อออนไลน์ นั้น จำเป็นต้องมีข้อมูลเพื่อใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจและเลือกใช้โฆษณาได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้การโฆษณาประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพ โดยเราสามารถสรุปข้อมูลออกเป็นหัวข้อหลักๆ ได้ 3 ประการ ดังต่อไปนี้

  1. รูปแบบการ ลงโฆษณา 

  • Cost Per Click (CPC)

        Cost Per Click หรือ Pay Per Click เป็นวิธีการ ลงโฆษณา เพื่อประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ที่จะเสียเงินก็ต่อเมื่อมีคนคลิกลิงก์หรือแบนเนอร์โฆษณาที่เรานำไปวางไว้ ตัวอย่างโฆษณาที่มีลักษณะเป็น CPC คือ โฆษณา Google AdWords

        นอกจากโฆษณา CPC แล้วยังมีรูปแบบที่มีลักษณะคล้ายกันแต่แตกต่างกันที่การทำงานของแต่ละช่องทางที่เผยแพร่โฆษณา อย่าง Cost Per Like (CPL) ของ Facebook และ Cost Per View (CPV) ของ YouTube 

  • Cost Per Action (CPA)

        การ ลงโฆษณา Cost Per Action นั้น เราจะเสียเงินเมื่อเกิดการมีส่วนร่วมจากกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ การกรอกข้อมูล หรือการให้ Email โฆษณา CPA เหมาะกับการโฆษณาที่เฉพาะเจาะจง กล่าวคือโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการประเภทเดียวกันทั้งหมด 

  • Cost Per Mille (CPM)

        สำหรับการลงโฆษณาแบบ CPM ส่วนใหญ่มักจะใช้กับโฆษณาแบบ Display โดยจะคิดเงินเมื่อมีการเข้าชมโฆษณาครบ 1000 ครั้ง ถือเป็นรูปแบบโฆษณาที่ค่าใช้จ่ายไม่สูงมากและยังเป็นการจ่ายที่รู้ผลหรือยอดวิวอย่างชัดเจน ส่งผลให้เราสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดียิ่งขึ้น

  1. ทางเลือกในการลงโฆษณา 

  • Google

         เราสามารถลงโฆษณาในรูปแบบของ Google AdWords หรือ Google Displays ก็ได้ วิธีทำงานของการโฆษณาผ่าน Google จะใช้ Keyword เป็นคำค้นหาโฆษณาและใช้กระบวนการ SEO ที่จะทำให้เว็บไซต์ปรากฏในตำแหน่งที่ดีที่สุดจากผลการค้นหาผ่าน Google 

  • Facebook

         รูปแบบโฆษณาจะมีลักษณะเหมือน Display Ads โดยเราสามารถเลือกวัตถุประสงค์ในการโฆษณาได้ อย่างเช่นการโปรโมทโพสต์ การโปรโมทเพจ หรือการโปรโมทเว็บไซต์ ทาง Facebook จะมีเกณฑ์การให้คะแนนคุณภาพและกระบวนการตรวจสอบก่อนการลงโฆษณา ผู้ใช้จึงต้องทำตามนโยบายการโฆษณาเพื่อให้ได้รับการอนุมัติ

 

  1. เทคนิคในการลงโฆษณา 

  • Retargeting หรือ Remarketing

        Retargeting เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นโฆษณาของเราซ้ำๆ และกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม ด้วยวิธีการฝัง Cookie เพื่อติดตามการเข้าเว็บไซต์และสำรวจรูปแบบของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เราสนใจ จากนั้นจึงนำข้อมูลไปประมวลผลและเลือกโฆษณาให้ตรงกับความสนใจของผู้ใช้

        ประโยชน์ของการใช้วิธี Retargeting คือเข้าถึงเป้าหมายได้ตรงกลุ่มและเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ (Brand Awareness) ให้สูงขึ้น รวมถึงสามารถควบคุมการกำหนดต้นทุนของโฆษณาได้อีกด้วย 

  • Content Marketing

        การเน้นความสำคัญที่เนื้อหาโฆษณาเป็นกลยุทธ์ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในยุคนี้ เพราะมันช่วยให้ผู้คนรู้จักและจดจำแบรนด์ได้ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นการโฆษณาแบบไม่ยัดเยียด ไม่เน้นขาย ทำให้กลุ่มเป้าหมายไม่รู้สึกรำคาญหรือมีทัศนคติที่ไม่ดีกับแบรนด์

        การลงโฆษณาที่เนื้อหามีคุณภาพและมีคุณค่า ช่วยเพิ่มผลการค้นหาของโฆษณา รวมถึงเพิ่มโอกาสการคลิก การแบ่งปัน (Share) และการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นด้วย

ขอบคุณแหล่งที่มา : nipa

โดย :
 2133
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การค้นพบและการพัฒนาได้นำพาสิ่งใหม่เข้าสู่วงจรการดำเนินชีวิตอยู่เสมอ ส่วนหนึ่งที่ได้รับประโยชน์คงจะหนีไม่พ้นเรื่องการทำธุรกิจอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในยุคที่ระบบออนไลน์และสังคม Social Media ครองเมืองอย่างในปัจจุบัน แล้วผู้ประกอบการเชื่อหรือไม่ว่าตอนนี้มีเทคโนโลยีที่สามารถทดแทนกระดาษและช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจแล้ว
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนี้เราต่างก็ใช้งาน Facebook กันอยู่อย่างมากมาย แต่ไม่ควรใช้ Facebook แทน Website เพราะมีปัญหาในการแสดงผล หาสิ่งที่ต้องการได้ยาก

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์