วิธีการใช้งาน HOTSPOT อย่างปลอดภัย

วิธีการใช้งาน HOTSPOT อย่างปลอดภัย

วิธีการใช้งาน HOTSPOT อย่างปลอดภัย

            ก่อนที่เราจะเรียนรู้วิธีเชื่อมต่อฮอตสปอตและปัญหาด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้อง เราควรมาทำความเข้าใจคำศัพท์กันก่อน

            ฮอตสปอต (Hotspot) คือ ตำแหน่งทางกายภาพที่ผู้คนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ โดยทั่วไปจะใช้ Wi-Fi ผ่านเครือข่ายไร้สายในพื้นที่ (WLAN) กับเราเตอร์ที่เชื่อมต่อกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต คนส่วนใหญ่เรียกสถานที่เหล่านี้ว่า "ฮอตสปอต Wi-Fi" หรือ "การเชื่อมต่อ Wi-Fi" พูดง่ายๆ ฮอตสปอต คือ ที่ที่ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์มือถือของตนแบบไร้สาย เช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกับอินเทอร์เน็ต

            ฮอตสปอตเคลื่อนที่ (Mobile hotspot)  คือ ฮอตสปอตที่เป็นเพียงมือถือเท่านั้น แม้ว่าฮอตสปอต Wi-Fi "ปกติ" จะเชื่อมโยงกับตำแหน่งทางกายภาพ คุณสามารถสร้างฮอตสปอตมือถือได้โดยใช้การเชื่อมต่อข้อมูลของสมาร์ทโฟน เพื่อเชื่อมต่อแล็ปท็อปของคุณกับอินเทอร์เน็ต กระบวนการนี้เรียกว่า "การปล่อยสัญญาณ" 

            จุดเข้าใช้งาน หรือจุดเชื่อมต่อไร้สาย (WAP) เป็นอุปกรณ์เครือข่ายที่อนุญาตให้อุปกรณ์ที่รองรับ Wi-Fi เชื่อมต่อกับเครือข่ายแบบมีสาย WAP สามารถเชื่อมต่อทางกายภาพกับเราเตอร์หรือรวมเข้ากับเราเตอร์ได้ WAP ไม่ใช่ฮอตสปอต ซึ่งเป็นตำแหน่งทางกายภาพที่สามารถเข้าถึง Wi-Fi กับ WLAN ได้

            Wi-Fi เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้สมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ของคุณเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านการเชื่อมต่อไร้สาย ใช้สัญญาณวิทยุในการส่งและรับข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ที่เปิดใช้งานของคุณและ WAP

            SSID ตัวระบุชุดบริการ เป็นชื่อเฉพาะของเครือข่ายไร้สาย คุณจะต้องทราบชื่อเครือข่ายไร้สายเพื่อเชื่อมต่อ คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของคุณสามารถค้นหาเครือข่ายไร้สายที่ใช้ได้ ผู้คนมักตั้งชื่อเครือข่ายของตนเพื่อให้ระบุตัวตนได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น "โทรศัพท์ของเบส" ไปจนถึง "ลูกค้าของร้าน" ไปจนถึง "ออกจาก LAN ของฉันเดี๋ยวนี้"


วิธีเชื่อมต่อกับ Wi-Fi Hotspot

            การเชื่อมต่อกับฮอตสปอตไร้สายเป็นกระบวนการง่ายๆ ลองใช้สมาร์ทโฟนของคุณเป็นตัวอย่าง คุณต้องการตอบอีเมลที่ร้านกาแฟในขณะที่คุณรอเพื่อน และคุณไม่ต้องการใช้ข้อมูลของคุณ คุณสามารถตั้งค่าให้สมาร์ทโฟนของคุณแจ้งเตือนเมื่ออยู่ในระยะของเครือข่ายไร้สาย หรือคุณสามารถค้นหาเครือข่ายไร้สายผ่านการตั้งค่าโทรศัพท์ของคุณ ขั้นตอนที่คุณต้องปฏิบัติตามเพื่อเชื่อมต่อกับ Wi-Fi hotspot จะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์หรือยี่ห้อ ส่วนขั้นตอนต่อไปนี้เป็นภาพรวมของการเชื่อมต่อกับ Wi-Fi hotspot

            1.คลิกไอคอนไร้สายบนอุปกรณ์ของคุณเพื่อดูชื่อเครือข่ายไร้สายในบริเวณใกล้เคียง เลือกเครือข่ายไร้สาย ในบางกรณี คุณอาจต้องคลิก “เชื่อมต่อ” ด้วย

            2.ป้อนรหัสความปลอดภัยหรือรหัสผ่าน เครือข่ายไร้สายส่วนใหญ่มีความปลอดภัยและต้องใช้รหัสผ่านเพื่อยอมรับการเชื่อมต่อ บางเครือข่ายไม่มีความปลอดภัย มีการเปิดให้ใช้โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่าน คุณควรระมัดระวังในการเข้าถึง เนื่องจากอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

            3.เลือกประเภทเครือข่าย (ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือสาธารณะ หากคุณใช้อุปกรณ์ Windows) การเลือกประเภทเครือข่ายจะสร้างระดับความปลอดภัยที่เหมาะสมกับตำแหน่งของคุณ หากคุณเลือก "บ้าน" หรือ "ที่ทำงาน" อุปกรณ์อื่นจะค้นพบอุปกรณ์ของคุณ อย่าลืมเลือก "สาธารณะ" หากคุณอยู่ในสถานที่สาธารณะ เช่น ร้านกาแฟ โรงแรม ร้านอาหาร สนามบิน และสถานที่อื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน เพียงเท่านั้นคุณจะออนไลน์ได้


การใช้สมาร์ทโฟนเป็น Mobile Hotspot

            หากคุณอยู่ในสถานที่ที่ไม่มีฮอตสปอต และต้องการเชื่อมต่อแล็ปท็อปกับอินเทอร์เน็ต คุณสามารถใช้โทรศัพท์ของคุณเป็นฮอตสปอต Wi-Fi บนมือถือผ่านกระบวนการที่เรียกว่า "การปล่อยสัญญาณ" ซึ่งจะทำให้แล็ปท็อปของคุณสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและแบ่งปันการเชื่อมต่อข้อมูลของสมาร์ทโฟนของคุณได้

            แม้ว่าขั้นตอนการตั้งค่าจะแตกต่างกันไปตามสมาร์ทโฟนและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของคุณ โดยปกติแล้วคุณจะพบคำแนะนำในเมนูการตั้งค่าหรือจัดการการเชื่อมต่อของโทรศัพท์ เพื่อความปลอดภัย คุณจะต้องแน่ใจว่าคุณใช้รหัสผ่าน Wi-Fi เพื่อให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในบริเวณใกล้เคียงไม่สามารถเข้าถึงโทรศัพท์หรือแล็ปท็อปของคุณได้ นอกจากนี้ พึงระวังด้วยว่าการเชื่อมต่อแล็ปท็อปของคุณกับโทรศัพท์ของคุณจะใช้ข้อมูลในโทรศัพท์ของคุณ ดังนั้น ควรดูการใช้งานของคุณเพื่อหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมที่เกินกำหนด

การตั้งค่าฮอตสปอตบน iOS

           1.ไปที่การตั้งค่าสมาร์ทโฟนของคุณ

           2.แตะตัวเลือก “Personal Hotspot”

           3.เปิด "อนุญาตให้ผู้อื่นเข้าร่วม"

           หากคุณใช้คุณสมบัติฮอตสปอต Wi-Fi เป็นครั้งแรก หน้าต่างป็อปอัปจะปรากฏขึ้นพร้อมข้อมูลต่อไปนี้ ชื่อเครือข่ายและรหัสผ่าน โดยตามค่าเริ่มต้น ในส่วนนี้ให้เปลี่ยนชื่อเครือข่ายหากจำเป็นแล้วพิมพ์รหัสผ่าน Wi-Fi ใหม่ จากนั้นเลือกโปรโตคอลความปลอดภัย WPA2 ที่ใช้การเข้ารหัสแบบ AES เพื่อเพิ่มความปลอดภัย

การตั้งค่าฮอตสปอตบน Android

           1.เปิด“ การตั้งค่า”

           2.ไปที่ “เครือข่ายและอินเทอร์เน็ต” > “ฮอตสปอตและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ” > “Wi-Fi ฮอตสปอต”

           3.สลับ “Wi-Fi ฮอตสปอต” เป็นเปิด

           เช่นเดียวกับ iPhone ชื่อฮอตสปอตของโทรศัพท์มือถือ Android จะเหมือนกับชื่ออุปกรณ์ ควรตั้งรหัสผ่านที่คาดเดายากตามด้วยประเภทการเข้ารหัส หรือเปลี่ยนชื่อฮอตสปอตหากจำเป็น


 ความปลอดภัยของฮอตสปอต

          ความเสี่ยงของการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต คือ เทคโนโลยีที่ช่วยให้เราทำงานและชีวิตส่วนตัวของเราให้ทัน อาจเสี่ยงต่อแฮกเกอร์และขโมยข้อมูลประจำตัว เมื่อมองหาฮอตสปอต Wi-Fi สาธารณะ อย่าลืมเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนหรือแล็ปท็อปของคุณกับผู้ให้บริการที่น่าเชื่อถือและเป็นที่รู้จักเท่านั้น เช่น เครือข่ายไร้สายของโรงแรมหรือร้านกาแฟ ระวังการเชื่อมต่อกับฮอตสปอตที่มีการสะกดผิด เช่น Bongo แทนที่จะเป็น Boingo เนื่องจากบางครั้งแฮกเกอร์ใช้ชื่อที่ดูเหมือนไร้เดียงสา เพื่อหลอกล่อผู้ใช้ที่มีงานยุ่งซึ่งไม่ได้ให้ความสนใจอย่างใกล้ชิด แฮกเกอร์ยังอาจเผยแพร่มัลแวร์ ซอฟต์แวร์ที่อาจสร้างความเสียหายหรือปิดใช้งานคอมพิวเตอร์ของคุณ ผ่านการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่ไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณใช้โปรแกรมแชร์ไฟล์บนเครือข่ายเดียวกัน

เครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPN)

        หากมีข้อกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับการใช้ฮอตสปอต Wi-Fi สาธารณะ คุณอาจลองสร้างเครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPN) ซึ่งช่วยให้คุณใช้อินเทอร์เน็ตผ่านการเชื่อมต่อที่เข้ารหัสได้ แม้ว่าสิ่งนี้สามารถยับยั้งแฮกเกอร์ได้เนื่องจากข้อมูลของคุณได้รับการเข้ารหัส แต่พึงระวังว่าจะทำให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคุณช้าลง เนื่องจากพลังในการประมวลผลที่จำเป็นสำหรับการเข้ารหัสและถอดรหัสข้อมูลที่ส่งของคุณ


สุดท้ายนี้ พยายามหลีกเลี่ยงการตกเป็นเป้าหมายของเหล่าแฮกเกอร์ Wi-Fi

           แม้จะมีเครือข่ายที่มีการป้องกันด้วยรหัสผ่านแล้ว แต่การระมัดระวังเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันการบุกรุกเครือข่ายและการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการเปลี่ยนรหัสผ่านเริ่มต้นของเราเตอร์ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี รหัสผ่านควรตั้งคาดเดายากด้วยตัวเลขและอักขระพิเศษ และควรปิดใช้งานการเชื่อมต่ออัตโนมัติผ่านเครือข่ายต่างๆ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

 


ขอขอบคุณแหล่งที่มา : quickserv, wynnsoft

โดย :
 6753
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ให้บริการบนระบบ Cloud Computing, ลูกค้าได้รับเว็บไซต์ที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำใคร, เว็บไซต์มีความสวยงาม ตามประเภทธุรกิจ, ลูกค้ามอบหมายให้ CreativeWeb เป็นผู้จัดทำเว็บไซต์แทนลูกค้า
front-end และ back-end เป็นส่วนหนึ่งของระบบ CMS (Content Management System) หรือ ระบบจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์
ไม่ว่าจะหันไปทางไหน เราก็คงได้ยินคำว่า Marketing 4.0 อยู่บ่อยๆ แล้วเคยสงสัยไหมว่าจริงๆ แล้ว สิ่งนี้หมายถึงอะไร การตลาดออนไลน์เหรอ การขายของผ่านโซเชียลมีเดียหรือเปล่า วันนี้จะพามาทำความรู้จักกับ Marketing 4.0 แบบเข้าใจได้ไม่ยากกันค่ะ Marketing 4.0 จริงๆ แล้วคืออะไรกันแน่ มีหลายคนให้คำจำกัดความของ Marketing 4.0 ไว้มากมายค่ะ แต่ถ้าให้พูดแบบเข้าใจง่ายๆ เลยก็คือ “การตลาดที่เอาเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคหรือลูกค้ามากยิ่งขึ้น” การขายของ หรือการทำการตลาดจะไม่หยุดแค่ที่หน้าร้านอีกต่อไป แต่มันจะก้าวมาสู่โลกออนไลน์ด้วย ดูเผินๆ อาจดูเหมือนการตลาดที่เกี่ยวข้องกับอะไรก็ได้ที่เรียกว่าเทคโนโลยี แต่ความจริงแล้วเทคโนโลยีไม่ใช่หัวใจสำคัญของการตลาด 4.0 เพียงอย่างเดียวค่ะ แต่มันคือการตลาดที่มี “มนุษย์” เป็นจุดศูนย์กลางด้วย เพราะต้องอย่าลืมว่า เรากำลังใช้เทคโนโลยีให้เข้าถึงลูกค้าที่เป็น “มนุษย์” เรานี่เอง Marketing 4.0 และ Thailand 4.0 เกี่ยวข้องกันหรือไม่?

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์