5 เคล็ดลับ ขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิด

5 เคล็ดลับ ขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิด

       จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป ซึ่งกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวมากที่สุด ด้วยมาตรการปิดเมืองของแต่ละประเทศ ทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงักเพราะทุกคนไม่สามารถเดินทางได้ แม้เวลานี้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย เริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ หากแต่แนวโน้มที่การท่องเที่ยวจะกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งยังคงเป็นไปได้ยาก อีกทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้การท่องเที่ยวหลังโควิดต่อไป ซึ่งมีเคล็ดลับขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิด ดังนี้


1. ความสะอาดและความปลอดภัย

       โควิด-19 ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่าผู้คนเริ่มตระหนักเกี่ยวกับความปลอดภัย และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยเน้นเรื่องสุขภาพและความสะอาด ด้วยเหตุนี้เองผู้ประกอบการจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดเป็นอันดับแรก เช่น การทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะต่างๆ ภายในที่พักทุก 1 ชั่วโมง พนักงานต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว



2. ปรับลด ปลดล็อกราคา

       การชะลอตัวของสภาพเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้หลายคนเริ่มรัดเข็มขัดและใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้น การเดินทางท่องเที่ยวจึงอาจเป็นตัวเลือกท้ายๆ ที่นึกถึงการปรับลดราคาจึงเป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่เจ้าของธุรกิจสามารถดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยว เช่น ปรับที่พักจากระยะสั้นเป็นพักรายเดือน หรือทำโปรโมชั่นพักหลายคืนถูกกว่าให้คนเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นในสภาพเศรษฐกิจถดถอย และอย่าลืมชูจุดเด่นของที่พัก ยิ่งหากมีทำเลใกล้เมืองก็สามารถนำมาเป็นจุดขายเรื่องเดินทางสะดวกเพื่อมัดใจนักท่องเที่ยวได้



3. มองหาเทรนด์ท่องเที่ยวใหม่ๆ

       การปรับธุรกิจให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้ถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทุกธุรกิจอยู่รอดในสถานการณ์ที่กำลังวิกฤต โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวหลังโควิดทำให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง จนเกิดเป็นเทรนด์ท่องเที่ยว 2021 ซึ่งเทรนด์การท่องเที่ยวที่คาดว่าจะได้รับความนิยมหลังโควิด-19 ได้แก่

  • การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ เมื่อคนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยมากขึ้น มีแพลนการเดินทางที่สั้นลง ส่งผลให้การท่องเที่ยวแนวนี้ได้รับความสนใจ โดยธุรกิจท่องเที่ยวอาจเน้นจัดโปรแกรมแนวสุขภาพ ทานอาหารคลีนหรือซูเปอร์ฟู้ด มีคลาสโยคะ สปาและดีท็อกซ์เพื่อฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ ฯลฯ ก็สามารถดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวได้ และประเทศไทยมีความพิเศษในด้านการบริการสุขภาพที่ทั่วโลกรู้จักจนเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ทั้งยังมีข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรว่าการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าเป็นตัวช่วยเสริมที่ช่วยสร้างความแตกต่างให้แก่ธุรกิจ หากนำเทรนด์นี้มาเป็นจุดขายในอนาคต

  • การท่องเที่ยวแบบผจญภัย เมื่อการกักตัวทำให้ทุกคนอยู่แค่ในบ้าน ทำงานที่บ้านไม่ได้เดินทางออกไปไหน จึงมีความต้องการออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อผ่อนคลาย ทำกิจกรรมที่ท้าทายอย่างการท่องเที่ยวแบบผจญภัยที่ได้ชมทิวทัศน์ สูดอากาศบริสุทธิ์ โดยการท่องเที่ยวหลังโควิดรูปแบบนี้มีความเสี่ยงน้อยกว่าการเที่ยวในที่ร่มและสถานที่ที่มีผู้คนแออัด

  • การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ปัจจุบันคนอยู่ในสังคมเมืองที่เต็มไปด้วยมลพิษ ฝุ่นควันต่างๆ ไม่ได้ใกล้ชิดธรรมชาติเท่าที่ควรทำให้มีพฤติกรรมที่โหยหาธรรมชาติ ต้องการเที่ยวแบบใกล้ชิดธรรมชาติมากที่สุด ทำให้การท่องเที่ยวรูปแบบนี้ได้รับความนิยม โดยเจ้าของธุรกิจอาจเจาะกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มครอบครัวและกลุ่มเพื่อน




4. สร้างพันธมิตรทางธุรกิจ

       วิธีนี้เป็นหนึ่งในการสร้างโอกาสใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ได้มากกว่าเดิม เพื่อยกระดับการบริการ และสร้างประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ แถมสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจโรงแรมอาจร่วมมือกับธุรกิจด้านสุขภาพ หรือแอปพลิเคชันจองที่พักเพื่อให้ลูกค้าสามารถรับสิทธิพิเศษในการเข้าพัก ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าพักมากขึ้น และตอบสนองกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม



5. ปรับโมเดลการตลาด

       เพราะคนยุคใหม่มีพฤติกรรมการใช้และเสพสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น บวกกับในช่วงที่ผ่านมาที่พักหลายแห่งพร้อมใจกันอาศัยช่วงวิกฤตให้คุ้มค่าด้วยการรีโนเวท ปรับปรุงสถานที่ ของตกแต่งภายในที่พัก รวมถึงการบริการให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเคล็ดลับข้อสุดท้ายในการขยายฐานลูกค้าในการท่องเที่ยวหลังโควิดคือการปรับโมเดลการตลาด โดยใช้รูปแบบการตลาดช่องทางออนไลน์ด้วยการทำวิดีโอคอนเทนต์เพื่อโปรโมทและอัพเดตสถานที่ โดยอาจใช้ Influencer เข้ามาช่วยโปรโมทในรูปแบบ Live เพื่อสร้างประสบการณ์สดใหม่ และกระตุ้นการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายให้กลับมาอีกครั้ง


       นอกจาก 5 เคล็ดลับนี้ การใช้แอปพลิเคชันเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการจองที่พัก การเช็คอินที่พักด้วยตนเอง หรือแม้แต่การชำระเงินออนไลน์ เพื่อเป็นตัวช่วยเสริมความแกร่งให้แก่ธุรกิจของคุณ SoGoodWeb ขอเสนอเว็บไซต์สำเร็จรูปที่มีฟังก์ชั่นหลากหลาย ทั้งระบบการจองห้องพัก การตั้งค่าห้องพัก (ประเภทห้องพัก, ประเภทเตียง) และการตั้งค่าราคาตามช่วง Season หากสนใจสามารถสอบถามบริการเพิ่มเติมได้ที่ www.sogoodweb.com

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : tot.co.th

โดย :
 776
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

CRM คืออะไร? CRM หรือ Customer Relationship Management คือกระบวนการจัดการกับความสัมพันธ์กับลูกค้า จะเป็นกระบวนการหลังจากการทำการตลาด เพื่อให้ลูกค้าของคุณเกิดการซื้อซ้ำ และบอกต่อเพื่อนๆ หรือครอบครัวของเขาด้วยความเต็มใจ ซึ่งธุรกิจส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับต้นๆ ทำให้ข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าจึงมีความสำคัญมาก เช่น ข้อมูลพื้นฐานของลูกค้า ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับองค์กรของคุณอย่างไรบ้าง วันเกิดของลูกค้า ระบบการตอบกลับของอีเมล์ หรือสิ่งที่ธุรกิจของคุณได้ทำแล้วทำให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ที่ดีและประทับใจ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นโดยปกติแล้วจะมีการเก็บอย่างกระจายออกไปตามแต่หน้าที่การรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย CRM จะเข้ามามีความสำคัญอย่างมากเพื่อลดความผิดพลาดที่จะทำให้เกิดความไม่พอใจระหว่างคุณกับลูกค้า ระบบ CRM ที่เข้ามาช่วยเหลือในแต่ละกระบวนการจะเรียกว่า CRM Software
สำหรับนักออกแบบเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นแล้ว Font ถือเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ นอกจากจะทำให้งานออกแบบดูสวยงามขึ้นแล้ว ยังช่วยสื่ออารมณ์ให้ผู้ชมคล้อยตามไปกับงานออกแบบได้อีกด้วย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์