เทคนิครับมือลูกค้าไม่รับของเก็บเงินปลายทาง

เทคนิครับมือลูกค้าไม่รับของเก็บเงินปลายทาง

       เชื่อว่าทุกร้านค้าที่เปิดบริการส่งพัสดุแบบเก็บเงินปลายทาง ต้องเคยเจอประสบการณ์ส่ง COD แล้วลูกค้าไม่รับ พอเจอเยอะ ๆ เข้าก็กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้หลาย ๆ ร้านค้าตัดสินใจปิดบริการเก็บเงินปลายทาง แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น เราพอจะมีวิธีแก้ไขปัญหานี้ยังไงได้บ้าง มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลย

เก็บเงินปลายทาง ไม่รับของได้ไหม?

       หากอ่านรายละเอียดการให้บริการของ Marketplace บางราย จะพบว่าลูกค้าสามารถปฏิเสธไม่รับของได้ แต่อาจมีข้อกำหนดเพิ่มเติมว่าหากปฏิเสธไม่รับของครบ X ครั้ง จะถูกระงับการชำระเงินแบบเก็บเงินปลายทางชั่วคราวเป็นเวลา 30 วัน ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ เจอลูกค้าปฏิเสธไม่รับของครั้งแรกก็เกิดความเสียหายขึ้นแล้วทั้งภาระค่าจัดส่ง ค่าตีกลับ ไปจนการแบกรับความเสี่ยงที่สินค้าจะเกิดความเสียหายขณะขนส่ง ดังนั้นลูกค้าเอง หากไม่ได้มีความพร้อมในการรอรับสินค้าหรือชำระค่าสินค้าก็ไม่ควรสั่งสินค้า


เก็บเงินปลายทาง ลูกค้าไม่รับของ ทำไงดี?

สำหรับวิธีแก้ปัญหาเก็บปลายทางลูกค้าไม่รับของ พอจะมีเทคนิคในการรับมืออยู่บ้างดังนี้

  • แจ้งข้อตกลงการสั่งซื้อสินค้าแต่แรก

       อาจใช้วิธีการระบุเงื่อนไขการสั่งซื้อตั้งแต่ตอนตกลงซื้อขายให้ลูกค้าทราบแต่แรกว่าหากเลือกสั่งซื้อสินค้าแบบเก็บเงินปลายทาง จะต้องทำการชำระเงิน หากปฏิเสธจะถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 168 และ 458 ทันที 


  • เช็คประวัติลูกค้าก่อนทำการซื้อขาย

       ในบางแพลตฟอร์ม Marketplace บางแห่งจะมีระบบให้คะแนนทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ร้านค้าสามารถเข้าไปดูคะแนนของลูกค้าเบื้องต้นได้ว่าเครดิตการซื้อขายเป็นอย่างไรก่อนจะทำการตกลงซื้อขายสินค้าแบบเก็บเงินปลายทาง

 

  • นัดหมายเวลาจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าทราบ

       เพื่อป้องกันการที่ลูกค้าอ้างว่าไม่รับของ เพราะไม่มีคนอยู่บ้าน ร้านค้าอาจทำการนัดแนะกับลูกค้าตั้งแต่ต้นว่าจะมีการจัดส่งสินค้าในวันไหน และคาดการณ์เวลาที่ลูกค้าจะได้รับสินค้า เพื่อเช็คว่าในวันดังกล่าวลูกค้าจะสะดวกรับสินค้าแบบเก็บเงินปลายทางด้วยตนเอง หรือเตรียมการให้ค้นอื่นรอรับของได้ทัน ก็จะช่วยลดโอกาสที่พัสดุจะถูกตีกลับไปได้พอสมควร




  • เลือกใช้บริการขนส่งที่รวดเร็ว และไว้วางใจได้

       การที่ร้านค้าสามารถจัดส่งสินค้าได้อย่างฉับไว ก็สามารถลดโอกาสที่สินค้าจะโดนปฏิเสธไปได้เช่นกัน เพราะหากขนส่งจัดส่งช้า ไม่ทันใจผู้ใช้งาน อาจทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปซื้ออีกเจ้าแทน และปฏิเสธที่จะรับสินค้าของเราได้



  • บวกกำไรพัสดุเก็บเงินปลายทางเพิ่ม

       อีกเทคนิคหนึ่งที่นิยมใช้กันในหมู่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คือการบวกกำไรเพิ่มเข้าไปในราคาขายสินค้าแบบเก็บเงินปลายทาง เพื่อทดแทนความเสียหายที่เกิดขึ้นในกรณีที่มีลูกค้าบางรายปฏิเสธไม่รับของ ร้านค้าก็จะยังสามารถนำส่วนต่างกำไรจากพัสดุเก็บเงินปลายทางที่จัดส่งสำเร็จ มาช่วยหักลบกับพัสดุที่โดนตีกลับแบบเฉลี่ย ๆ กันไป


  • แบนลูกค้าที่มีประวัติปฏิเสธไม่รับของ

       หากลองมาแล้วหลายวิธี เทคนิคสุดท้ายเพื่อจำกัดความเสียหายของธุรกิจ คือการเก็บประวัติลูกค้าและแบนลูกค้าที่เคยสั่งแล้วไม่ยอมรับของ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั่นเอง หากเป็นร้านค้าใน Marketplace อย่าง Shopee และ Lazada หรือ Facebook Page จะมีฟีเจอร์บล็อคลูกค้าที่มีประวัติไม่ดีได้ แต่หากเป็นช่องทางการขายอื่น ๆ อาจต้องพึ่งระบบจัดการร้านค้าที่มีการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า จะได้ตามเช็คได้ง่าย

ขอขอบคุณแหล่งที่มา :  zortout

 

โดย :
 15804
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็น Green ในตัวเล่ม LEED Existing Building Operation and Maintenance มีประเด็นของการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นไปภายใต้ปรัชญาความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่ความสำคัญมากในกรอบของการใช้อาคาร
โลโก้เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ที่จะทำให้ลูกค้าจำสินค้าหรือธุรกิจของเราได้ ซึ่งการออกแบบโลโก้ต้องคำนึงถึงธุรกิจด้วยว่าต้องการจะสื่ออารมณ์อย่างไรบ้าง โลโก้ที่ดีจะต้องเป็นโลโก้ที่สามารถจดจำได้ง่ายเมื่อแรกเห็น
ความหมายของคำศัพท์ที่ใช้ใน Google Adwords มีอะไรบ้าง แต่ละคำหมายถึงอะไร มาดูกัน

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์