ASMR Marketing : ธุรกิจประเภทไหน ควรใช้หลักการ ASMR

ASMR Marketing : ธุรกิจประเภทไหน ควรใช้หลักการ ASMR

       แรงจูงใจในการซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภค ส่วนหนึ่งมาจาก อารมณ์ ความชอบ และ ความรู้สึก ซึ่งการทำการตลาดที่ดี ควรมีหลักจิตวิทยาควบคู่ไปกับกลยุทธ์ นอกจากการผลิตสินค้าให้เป็นที่ต้องการของตลาด และการเลือกวัตถุดิบ หรือบริการที่มีคุณค่าต่อลูกค้าแล้ว การใช้จิตวิทยาการตลาดอย่าง ASMR เพื่อดึงแรงจูงใจ จะช่วยให้แคมเปญของคุณสำเร็จได้ง่ายขึ้น

ASMR คืออะไร?

        คำว่า “ASMR” ย่อมาจาก Autonomous Sensory Meridian Response หรือการตอบสนองต่อประสาทรับความรู้สึกอัตโนมัติ โดยใช้ภาพและเสียงเป็นสิ่งกระตุ้นให้สมองเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย เหมือนได้รับการนวด จากสถิติที่ทำการศึกษาด้าน ASMR ที่มีผลต่อจิตใจ พบว่า 75% ของกลุ่มคนที่สัมภาษณ์ รู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้ฟังเสียงกระซิบ และอีก 64% ชอบเสียงเคาะโต๊ะ หรือเสียงที่มีวัตถุมากระทบกัน นอกจากนี้ ASMR อื่น ๆ ที่คนส่วนใหญ่ชอบฟังได้แก่ เสียงคลื่นทะเล เสียงฝน เสียงคนคุยกันเบา ๆ เสียงการเคี้ยวอาหร เสียงร้องของสัตว์ เช่น เสียงแมว หรือ เสียงนก เป็นต้น




ธุรกิจที่เหมาะกับการทำ ASMR Marketing หรือคอนเทนต์ ASMR
  • ธุรกิจอาหาร ASMR รูปแบบในการกิน ทำให้เกิดเสียงเคี้ยวหรือเสียงของอาหาร หรือขั้นตอนการเตรียมอาหาร
  • ธุรกิจสปา นวด หรือการนวดจัดกระดูก การเคลื่อนไหวที่นุ่มนวล ผสานกับเสียงกร๊อบ หรือเสียงเกิดจากการนวด ช่วยผ่อนคลายได้มากทีเดียว
  • ธุรกิจร้านเสริมสวย บรรยากาศร้านตัดผมเงียบ ๆ มีเสียงน้ำสระผม พร้อมกับเสียงคมกรรไกรกระทบกัน
  • ธุรกิจสินค้า Personal Care อย่างครีมโกนหนวด หรือใบมีดโกน อีกหนึ่งช่วงเวลาที่เสียงบีบโฟม และใบมีดโกนครูดไปกับผิวหนัง รู้สึกแปลกไปอีกแบบ


ตัวอย่างงานโฆษณา
ASMR

        งานโฆษณาที่แทรก ASMR ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ASMR สามารถสร้างสรรค์จากอุปกรณ์อะไรก็ได้แทบจะทุกอย่าง ทำให้ใช้ได้กับงานโฆษณาสินค้าหลากหลายประเภท โดยส่วนใหญ่จะเป็นการใช้เสียงประกอบการโฆษณาที่ชัดเจน ทำให้เกิดความรู้สึกเพลิดเพลินขณะที่รับชม และไม่รู้สึกว่าเป็นการขายสินค้าจนเกินไป ตัวอย่างเช่น

  • iPhone ปล่อยคลิปโฆษณาในแคมเปญ “Shot on iPhone” ที่ใช้ไอโฟนในการถ่ายคลิป ASMR แบบต่างๆ ทั้งบรรยากาศและเสียงในธรรมชาติ การทำงานฝีมือ เสียงกระซิบเล่าความเป็นมาของสถานที่ โดยสื่อถึงภาพและเสียงคมชัดที่ถ่ายได้ด้วยโทรศัพท์รุ่นนี้ เป็นไอเดียการขายของที่ให้ผู้บริโภคสัมผัสด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องยัดเยียดสินค้าเลย




  • Ikea ทำวิดีโอแนว ASMR เพื่อนำเสนอเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ต่างๆ สำหรับในหอพัก โดยมีเสียงกระซิบของเด็กสาวบรรยายพร้อมกับมีเสียงลูบผ้า เฟอร์นิเจอร์ เสียงปิดเปิดโคมไฟ เสียงเคาะอุปกรณ์ต่างๆ ประกอบกับภาพที่แสดงรายละเอียดของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้น ซึ่งคลิปนี้มีความยาวมากถึง 25 นาที แต่มีคนดูเกือบสามล้านคน! และมีคอมเมนท์แสดงความชื่นชมสนใจมากมาย




  • ASMR ที่ใช้เสียงจากการทำอาหาร หรือขณะกินอาหาร ถือเป็นคลิปที่พบได้มาก ในโฆษณาอาหารส่วนใหญ่ก็นิยมใช้เสียงกิน เสียงเคี้ยวที่กรุบกรอบ ที่กระตุ้นให้ผู้บริโภครู้สึกหิว และอยากจะวิ่งไปซื้อมาเคี้ยวให้กรอบสะใจแบบในโฆษณาบ้าง พบได้ในแบรนด์ไก่ทอด มันฝรั่งทอด หรืออาหารจานร้อนต่างๆ ที่มีเสียงอาหารเวลาเจอความร้อนในเตา ช่วยเพิ่มความอยากอาหารให้กับผู้บริโภคได้ดีกว่า รวมถึงการใช้ ASMR ระหว่างการทำอาหารในการโฆษณาร้านอาหารก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ




       ในยุคที่ต้องแข่งขันกันทางการตลาดออนไลน์ ทำให้เจ้าของธุรกิจต้องวางแผนหากลยุทธ์ทางการตลาด ที่จะทำให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้และจดจำแบรนด์ได้ ASMR Marketing จึงเป็นอีกวิธีที่สามารถนำไปประยุกต์กับงานโฆษณาได้อีกหลายประเภทในอนาคต

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : stepstraining, digitalbreaktime, amarinacademy

โดย :
 1161
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

แค่ความสวยงามของเว็บไซต์ยังไม่พอ แต่ต้องออกแบบให้อำนวยความสะดวกกับผู้ใช้งานเว็บไซต์ พร้อมส่งเสริมการขายไปด้วย
การดูแลเว็บไซต์และSEO เกี่ยวข้องกันอย่างไร ดูแลเว็บไซต์ และ SEO โดยปกติแล้วการดูแลเว็บไซต์ เป็นหน้าที่ของ Webmaster ประกอบไปด้วยการเข้าชมเว็บไซต์ทุก ๆ วัน นอกจากนี้ยังต้อง อ่านรายงานสุขภาพเว็บไซต์จาก Google การเพิ่มเติมรายการสินค้าบนหน้าเว็บไซต์ การ ดูแลเว็บไซต์ ยังช่วยในการออกแบบงาน Graphic เบื้องต้นของเว็บไซต์ การออกแบบบทความเนื้อหาเว็บไซต์ การส่งรายงานการเข้าชมเว็บไซต์ การส่งรายงานวิเคราะห์พฤติกรรมการเข้าชมเว็บไซต์ของผู้ใช้งานในทุก ๆ สัปดาห์ แล้วการ ดูแลเว็บไซต์ และSEO เกี่ยวข้องกันอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ
จากการสำรวจ Google Trend เกี่ยวกับ Website Design ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมาผลปรากฏออกมาอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อ สปป.ลาว ติดอันดับหนึ่งในการค้นหา...

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์