การทำการตลาดด้วยเสียงกับ Music Marketing ที่คุณไม่ควรพลาด

การทำการตลาดด้วยเสียงกับ Music Marketing ที่คุณไม่ควรพลาด

        การทำ Music Marketing ในปัจจุบันมีความสำคัญมากขึ้น และสามารถพบเห็นกันได้มากขึ้นในหลายๆช่องทาง อาจจะเป็นทางวิทยุ โทรทัศน์ เสียงรอสายของบริษัท และโฆษณาบนโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่มาพร้อมกับการเติบโตของคอนเทนต์ประเภทวิดีโอ ทำให้เสียงที่เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของวิดีโอโดดเด่นยิ่งขึ้น และสร้างมิติในการจดจำมากกว่าภาพที่เรามองเห็นเพียงอย่างเดียว ซึ่งสามารถจดจำแบรนด์ๆ ได้เพียงฟังเสียงไม่กี่วินาที



Music Marketing
คืออะไร

        Music Marketing คือ การทำการตลาดโดยใช้เพลงหรือเสียงดนตรีมาช่วยทำ เป็นการทำการตลาด ที่เล่นกับความรู้สึกของลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายโดยตอบสนองความต้องการ ของผู้บริโภคด้าน ทางด้านจิตใจ ด้านอารมณ์ เป็นหลักมากกว่าด้านเหตุผล มาเป็นส่วนประกอบในการทำการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ให้มีความแตกต่าง และใช้เสียงเพลงเป็นสื่อ เพื่อสร้างความรู้สึกและความน่าจดจำในมุมมองอื่นๆของแบรนด์ และถือเป็นการเชื่อมโยงแบรนด์และลูกค้าให้ใกล้กันยิ่งขึ้น


การทำ Music Marketing ช่วยแบรนด์คุณอย่างไร

  • เพิ่มการรับรู้แบรนด์

            การสร้างตัวตนของแบรนด์ผ่านเสียงดนตรี สามารถแสดงออกถึงความเป็นแบรนด์ได้เป็นอย่างดี แล้วยังช่วยเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ด้วย

  • สื่อสารข้อมูลใหม่

            ไม่เพียงทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก แต่ยังมีประสิทธิภาพอย่างมากในการถ่ายทอดเอกลักษณ์และคุณค่าของคุณสู่ผู้บริโภค

  • ยอดขาย

            เสียงดนตรีสร้างการยกระดับที่สำคัญทั้งในด้านความตั้งใจในการซื้อและความชื่นชอบในแบรนด์ ทำให้สามารถเพิ่มยอดขายได้

เคล็ดลับการทำ Music Marketing

  • กำหนดกลุ่มเป้าหมายของคุณ

            การทำความเข้าใจตลาดเป้าหมายของคุณอย่างถ่องแท้ วิธีนี้จะช่วยให้คุณสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจของคุณ และมุ่งเน้นไปที่กลุ่มที่ทำกำไรได้เฉพาะกลุ่มที่รู้จักกันในชื่อเฉพาะของคุณ สิ่งสำคัญที่สุด ต้องเข้าใจความต้องการของตลาดอย่างละเอียดอะไร วิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าให้ออก เพื่อให้เรารับรู้ถึงพฤติกรรมในการซื้อและการใช้ของกลุ่มลูกค้า แล้วนำมาปรับให้เข้ากับแบรนด์

  • ช่องทางการตลาด

            ธุรกิจควรทำวิจัยอย่างละเอียดเกี่ยวกับช่องทางการตลาดต่างๆ ที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ พิจารณาพฤติกรรมของผู้บริโภคในอดีตอย่างละเอียด เพื่อกำหนดช่องทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด วิเคราะห์ผลกระทบด้านต้นทุนของช่องทางเหล่านี้ด้วย ROI

  • ทำให้สั้นและน่าจดจำ
            แม้ว่าการใช้เพลงโปรดของคุณเพื่อสร้างแบรนด์บริษัทอาจเป็นการดึงดูดใจ แต่สิ่งนี้มักเป็นความผิดพลาดร้ายแรง ท้ายที่สุดแล้ว ผู้คนมีความชอบที่แตกต่างกันไปเมื่อพูดถึงประเภทของเพลงที่พวกเขาชื่นชอบ การสร้างแบรนด์เสียงที่ยอดเยี่ยมจะต้องไพเราะและน่าจดจำ ยิ่งเสียงสั้นเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะยิ่งจดจำได้ง่ายขึ้นเท่านั้น คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมเราถึงจำเพลงง่ายๆ จากรายการทีวี โฆษณาบนโซเชียลมีเดีย ได้อย่างรวดเร็วในขณะที่เราจำกิจกรรมของวันก่อนไม่ได้ นี่เป็นเพราะเราตอบสนองต่อเสียงได้ดีเนื่องจากการเชื่อมต่อทางปัญญาที่แข็งแกร่งระหว่างหน่วยความจำและเสียง



  • รักษาความสม่ำเสมอ

            เช่นเดียวกับการตลาดรูปแบบอื่นๆ การสร้างแบรนด์ที่ดีต้องมีเอกลักษณ์ เนื่องจากเสียงกลายเป็นส่วนสำคัญของการตลาด เสียงของแบรนด์ที่เป็นส่วนตัวจึงมีคุณค่าต่อธุรกิจของคุณอย่างไม่น่าเชื่อ ก่อนสิ่งอื่นใด ให้นึกถึงประเภทของเสียงที่แสดงถึงบริษัทของคุณได้ดีที่สุด เพราะนอกเหนือจากโลโก้ที่มองเห็นแล้ว น้ำเสียงที่สม่ำเสมอ คือ สิ่งที่ช่วยผลักดันให้เกิดความคุ้นเคยกับลูกค้าด้วย

สรุป

        Music Marketing ช่วยเรื่องการตลาดของแบรนด์ในการสร้างตัวตนได้เป็นอย่างมาก แต่สิ่งสำคัญในการใช้ Music Marketing ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี คือ คุณต้องรู้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ และความต้องการของลูกค้าของคุณให้ดีก่อน ถึงจะสามารถวางกลยุทธ์ทางการตลาดโดยการใช้ดนตรีเป็นองค์ประกอบได้อย่างมีประสิทธิภาพและผลลัพธ์ทางการตลาดที่ดีต่อธุรกิจของคุณ

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา: Talkatalka,Shopee

 

โดย :
 1127
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ธุรกิจ SME เป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เพราะถึงแม้จะเป็นธุรกิจที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ก็มีความยืดหยุ่นสูง และมีความคล่องในการปรับเปลี่ยนหรือการตัดสินใจมากกว่า
กลุ่ม YOLO ต้องการไล่ตามความปรารถนาของตัวเอง ขณะเดียวกันก็ไม่ปล่อยให้ข้อจำกัดทางการเงินมาจำกัดชีวิตของพวกเขา พฤติกรรมของกลุ่ม YOLO นี้ได้ส่งสัญญาณถึงแบรนด์
เคยไหมครับเวลาขายสินค้าออนไลน์บางวันก็มีคนเข้ามาดูเยอะบ้าง น้อยบ้าง แล้วทำยังไงถึงให้มีคนเข้ามาดูมากขึ้นตลอดโดยเสียเงินน้อยที่สุด การโฆษณาใน Social Media โดยเฉพาะเฟซบุ๊กจะได้ผลลัพธ์มากที่สุดเมื่อเทียบกับในโซเชียลมีเดียอื่น เพราะจำนวนผู้ใช้งานต่อเดือนมีมากถึง 1.5 พันล้านคน ซึ่งสามารถเลือกเป้าหมายได้ว่าจะขายกับใคร เพียงแค่มีเงิน 30 กว่าบาทก็เริ่มต้นได้แล้ว มาดูขั้นตอนต่าง ๆ กันเลย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์