แนะนำการเลือกใช้ Platform Social Media สำหรับธุรกิจ SME

แนะนำการเลือกใช้ Platform Social Media สำหรับธุรกิจ SME

Platform Social media มีส่วนช่วยในงานธุรกิจอย่างไร?


         ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่ใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียจำนวน ทำให้ธุรกิจปรับแผนกลยุทธ์มาเป็นรูปแบบ Online มากขึ้น ดังนั้น การเลือกใช้ Platform Social Media ก็เป็นสิ่งสำคัญกับธุรกิจ โดยเฉพาะเพราะธุรกิจ SME ที่มีงบประมาณจำกัด จึงจำเป็นต้องเลือก Platform Social Media ให้เหมาะสม เพื่อจะสามารถใช้ประโยชน์ในการทำการตลาดให้มีประโยชน์สูงสุด โดยจะยกตัวอย่าง Platform Social Media ที่ส่วนใหญ่คนไทยเลือกใช้งานและเป็นที่นิยมมาก มีดังต่อไปนี้

         1.Facebook เป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่มีผู้ใช้หลายล้านคนและเป็นแพลตฟอร์มที่เติบโตขึ้น เรื่อยๆ ทำให้การโฆษณาได้อย่างดี เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แบบเฉพาะเจาะจง


         2.Twitter เป็นแพลตฟอร์มที่แบรนด์สามารถสร้าง Conversation กับผู้ติดตามหรือไปสร้างกับผู้ใช้งานคนอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยการใช้แฮกแท็ก


         3.YouTube เป็นแพลตฟอร์มการโฆษณาในเชิง Video มีราคาถูกกว่าการโฆษณาตามทีวี นอกจากโฆษณาในรูปแบบวีดีโอแล้ว โฆษณายูทูปยังมีโฆษณาในรูปแบบแบนเนอร์ที่จะแสดงอยู่ตามตำแหน่งต่างๆ บนหน้าเว็บไซต์ Youtube.com ด้วย


         4.Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่แบรนด์สามารถบ่งบอกความเป็น Branding หรือความเป็นตัวเองได้อย่างชัดเจนมากที่สุดผ่านการโพสต์รูปภาพ และวิดิโอ


         5.Tiktok เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้หลากหลายวัย สามารถสร้างคอนเทนท์ ชาเลนจ์ แฮชแท็กใหม่ๆมากมาย สามารถสร้างสินค้าต่างๆ ให้ดังได้เพียงชั่วข้ามคืน


         6.Line เป็นแพลตฟอร์มสุดฮิตสำหรับทำการตลาดและนิยมใช้งาน โดยโฆษณาจะแสดงในตําแหน่งต่างๆ บนแอปพลิเคชัน LINE ไม่ว่าจะเป็น Chatlist (หน้าแชท), LINE Timeline, LINE Today, LINE Tv และ Wallet tab



         สำหรับการทำโฆษณาให้ประสบความสำเร็จได้ในปัจจุบัน นอกจากการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ดี สามารถสร้างคุณค่าให้กับธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณได้แล้ว ดังนั้น การจะใช้ Platform Social Media ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ คุณจะต้องเป็นผู้วิเคราะห์เองเพราะเเต่ละ Platform Social Media ก็จะมีการใช้ กลยุทธ์การตลาด ที่เเตกต่างกันไปในแต่ละแพลตฟอร์ม หลังจากที่ได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับ Platform Social Media ต่อไปจะพาไปทำความรู้จักข้อดี - ข้อเสีย เพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจในการใช้งาน


ข้อดีของ
Social Media

         - สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ในสิ่งที่สนใจร่วมกันได้

         - แบ่งบันคอนเทนต์ (Content Sharing)

         - ประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับคนอื่น สะดวกและรวดเร็ว

         - Social Media สามารถใช้ในการตอบข้อกังขาของลูกค้าเพื่อทำให้ลูกค้าอยากซื้อมากขึ้น

         - ใช้เป็นสื่อในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือบริการลูกค้า

         - สามารถเข้าถึงลูกค้าที่อาจจะไม่เคยเข้าถึง

 
ข้อเสียของ Social Media

         - มักจะมีคู่แข่งอย่างมากมายมหาศาลด้วย

         - ต้องพึ่ง โฆษณา ของแต่ละ Social Media ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

         - คู่แข่งสามารถเห็นข้อมูลของเราเเล้วนำไปลอกเลียนเเบบกลยุทธ์การตลาดได้


ธุรกิจ
SME ทำโฆษณาออนไลน์อย่างไรให้ปัง

         การทำโฆษณาออนไลน์บน Platform Social Media ให้ปังจนสามารถสร้างรายได้มหาศาลนั้นอาจจะต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก เพื่อซื้อโฆษณาแข่งกับคู่เเข่ง โดยเฉพาะธุรกิจ SME รายย่อยๆในไทยที่จะต้องลงสนามเข้าไปสู้กับรายใหญ่ๆในตลาด Social Media วันนี้จึงรวบรวมเทคนิคต่างๆให้สามารถนำไปใช้ได้ ดังนี้


         - วิเคราะห์ “Keywords” ให้ดีและใช้ Keywords ในการโฆษณา

         - รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าของคุณคือใคร?

         - ต้องวางกลยุทธ์และวัตถุประสงค์ของการทำโฆษณาได้เหมาะสมกับเป้าหมายของธุรกิจ

         - เลือกใช้เครื่องมือการทำโฆษณาให้เหมาะสมและครบถ้วน

         - รู้เขา รู้เรา ศึกษากลยุทธ์จากคู่เเข่ง

         - สามารถปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

         - แจกโปรโมชั่นต่างๆเพื่อดึงดูดลูกค้า

 
         ทั้งนี้ ธุรกิจ SME ต้องลองมองดูว่า Platform แบบไหนจะใช้อย่างไรที่เหมาะกับแบรนด์ และจงใช้แต่ละ Platform ให้ถูกวิธี ทดลองในการทำ ดูว่าอันไหนเหมาะกับแบรนด์ที่สุด เพื่อที่จะสามารถทำงานให้ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุดออกมาได้

 

 
ขอขอบคุณแหล่งที่มา : advancedis

 


โดย :
 1704
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าผ่านสื่อออนไลน์มากขึ้นทุกปี ไม่ว่าจะเป็นการซื้อผ่านเวปไซต์ การซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่น และทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ทั้งนี้เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
ปัจจุบัน การตลาดออนไลน์ เป็นช่องทางที่สำคัญของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ google location เป็นหนึ่งในวิธีทำให้ร้านค้าเป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ และสร้างยอดขายได้อย่างดี มาดูวิธีการสร้างร้านค้าให้เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์กัน
Google Lens เป็นฟิเจอร์จากทาง Google ที่ช่วยให้เราค้นหาสิ่งที่เห็นและทำสิ่งต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งยังทำความเข้าใจโลกรอบตัวได้โดยใช้กล้องถ่ายรูปและรูปภาพเช่น ระบุชื่อและดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ ค้นหาส้นค้าและบริการสแกนคิวอาร์โค้ดและบาร์โค้ด เป็นต้น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์