ทำการตลาดออนไลน์ให้ทรงพลังด้วย TOPIC CLUSTER

ทำการตลาดออนไลน์ให้ทรงพลังด้วย TOPIC CLUSTER

         Topic Cluster เป็นตัวช่วยให้การทำคอนเทนต์ SEO ของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยปกติแล้วการทำการตลาดแบบ SEO นั้นมักจะมีปัญหาในการเรียงลำดับ Content ต่างๆ โดยหากจัดกลุ่มแต่การทำ Content ยาก และไม่มีการเรียงลำดับ จะทำให้ Content ที่ไม่ติดอันดับจะปะปนอยู่กับ Content ที่ดี ซึ่ง Topic Cluster ที่ดีก็จะช่วยแก้ปัญหาในส่วนนี้ได้ดีมากๆ เช่นกัน


TOPIC CLUSTER
คืออะไร

         Topic Cluster คือ การจัดกลุ่มคอนเทนต์ ร่วมกับการทำ SEO ควบคู่ไปด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสการติดอันดับ และเพิ่ม Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ให้มากขึ้น ซึ่งจะแบ่งออกย่อยๆ เป็น 2 แบบด้วยกัน

  • Pillar Content

         Pillar Content หรือคอนเทนต์หลัก ซึ่งต้องผ่านการเลือกมาก่อนว่าต้องเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสูง สามารถโน้มน้าวใจ จูงใจให้ผู้อ่านสร้าง Conversion หรือ Lead มาสู่ธุรกิจคุณให้ได้ ซึ่งในการทำ Topic Cluster อนุญาติให้คุณมี Pillar Content ได้เพียง 1 คอนเทนต์เท่านั้น

  • Cluster Content

         Cluster Content หรือ Related Content คือ คอนเทนต์เสริม ที่จะเข้ามาช่วย Support ให้ Pillar Content มีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น โดย Pillar Content จะทำกี่คอนเทนต์ก็ได้ แต่ทุกคอนเทนต์ที่ทำจะต้องใส่ลิงก์หรือ CTA ที่เชื่อมโยงไปสู่ Pillar Content ของคุณและทุกคอนเทนต์ ต้องมีความเกี่ยวข้องกับคอนเทนต์หลัก


TOPIC CLUSTER
มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

         สำหรับประโยชน์ของการทำ  Topic Cluster ที่ส่งผลต่อธุรกิจคุณนั่นมีด้วยกันหลายอย่าง ดังนี้

  • หากติดอันดับการค้นหา ก็จะทำให้คอนเทนต์อื่น ๆ ได้ Traffic สูงขึ้น

         การทำ Topic Cluster จะช่วยให้เกิด Traffic ในเว็บไซต์สูงขึ้น เพราะเมื่อคนค้นหาและคลิกอ่านคอนเทนต์ที่ต้องการแล้ว มีการแนะนำคอนเทนต์อื่นๆ และยังเป็นคอนเทนต์ที่ยังอยู่ในกลุ่มที่ใกล้เคียงกัน ก็มีโอกาสสูงมากที่คนจะอ่านคอนเทนต์อื่นๆ ต่อไป



  • ลดอัตรา Bounce Rate ได้อย่างมาก และ Session Duration นานขึ้น

         เป็นผลต่อเนื่องจากข้อด้านบน ซึ่งคนไม่ได้เข้ามาอ่านคอนเทนต์เพียงหน้าเดียวแล้วออกไป แต่มีการกดไปยังหน้าอื่นๆ หรือหน้า Pillar Content ทำให้อัตรา Bounce Rate ลดลง และมีค่าเฉลี่ยการรับชมในหน้าเว็บไซต์ต่อ Sessions นานขึ้นด้วย



  • เพิ่มโอกาสการขาย และเพิ่ม Conversion ได้

         โอกาสในการขายเพิ่มขึ้นอยู่ในทุกๆ หน้า เพราะทุกคอนเทนต์ที่อ่านได้ถูกวางแผนมาเรียบร้อยแล้ว ทำให้การสร้างคอนเทนต์ไม่สะเปะสะปะ โดยเฉพาะ Pillar Content ที่เกิดมาเพื่อเปลี่ยนจากคอนเทนต์อ่านคอนเทนต์กลายเป็นลูกค้าได้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ Conversion สูงขึ้น



  • มีโอกาสติดลำดับหน้าแรกสูงขึ้น

         ถ้าเราทำเป็น Single Content หรือคอนเทนต์เดี่ยว ถ้าไม่ติดก็แทบจะหายวับไปกับสายลม แต่ถ้าติดขึ้นมาคอนเทนต์นั้นก็จะติดอยู่แค่คอนเทนต์เดียว แต่ Topic Cluster จะเป็นตัวช่วยกระจาย Traffic ให้กับคอนเทนต์อื่น แน่นอนว่าย่อมส่งผลเพิ่มโอกาสให้กับคอนเทนต์อื่นให้ติดลำดับในหน้าแรกๆ ด้วย



สรุป

         การทำ Topic Cluster ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่จะเข้ามาทำให้เพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์ Content Marketing สามารถสร้างการเติบโตให้กับการทำธุรกิจได้ผ่านการมอบคุณค่าให้กลุ่มเป้าหมายในแต่ละ Cluster Content และที่สำคัญที่สุด Topic Cluster ยังช่วยสร้างประโยชน์ให้กับเว็บไซต์และทำให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จักมากขึ้นได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นถ้านักการตลาดท่านใดสนใจอยากนำเทคนิคนี้ไปปรับใช้กับธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตก็สามารถเริ่มได้ทันที

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : thegrowthmaster , digitalbreaktime

โดย :
 1640
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Google ได้ประกาศว่า Chrome จะเริ่มการบล็อกเนื้อหาที่ไม่ปลอดภัยที่เป็น HTTP และจะให้ HTTPS แสดงเป็นค่าเริ่มต้น การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้นั้นก็เพื่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้งานในการท่องเว็บไซต์
พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายๆท่าน อาจจะสงสัยว่าเป็นไปได้ยังไง แค่มีเว็บไซต์ จะช่วยให้ขายสินค้าได้ดีขึ้นจริงๆน่ะหรือ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์