AD กับ PR เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?

AD กับ PR เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?


คุณเคยสงสัยไหมว่าแบรนด์ต่าง ๆ ทั่วโลก มีวิธีทำยังไงถึงทำให้คนรู้จักแบรนด์ คำตอบที่ได้ส่วนมากคงหนีไม่พ้น “การโฆษณา (AD)” หรือ “การประชาสัมพันธ์ (PR)” ว่าแต่ทั้งสองอย่างที่ว่ามานี้ ทำงานอย่างไรล่ะ แตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไรบ้าง มีข้อดีข้อเสีย วันนี้จะมาเล่าให้ฟัง

ความหมายและความแตกต่างระหว่างการโฆษณา (AD) กับการประชาสัมพันธ์ (PR)

การโฆษณา (Advertising)


เป็นเครื่องมือทางการตลาด โดยมีจุดประสงค์หลัก คือ การนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการให้กลุ่มเป้าหมายทราบ โดยเจ้าของแบรนด์จะต้องจ่ายเงินเป็นค่าใช้สื่อในแต่ละช่องทางตามความเหมาะสม เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ การเลือกช่องทางสื่อ และรูปแบบการนำเสนอ ยังขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการโฆษณาที่แตกต่างกันไปอีกด้วย

ข้อดี :

  • สามารถควบคุมได้
  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ข้อเสีย :

  • มีค่าใช้จ่ายที่สูง ทั้งด้านการผลิต และการซื้อช่องทางสื่อ
  • ความน่าเชื่อถือต่ำ เนื่องจากเป็นสิ่งที่แบรนด์สามารถควบคุมในการนำเสนอเองได้
  • เป็นการสื่อสารแบบ One-way Communication.

 
การประชาสัมพันธ์ (Public Relations)


เป็นเครื่องมือสื่อสารเชิงกลยุทธ์ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อสร้างและรักษาภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัท สามารถทำได้โดยการบอกหรือแสดงสินค้าและบริการของบริษัท ในรูปแบบของเรื่องราว บทความ ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ มีจุดประสงค์หลัก คือ การสร้างความสัมพันธ์และทัศนคติทางบวกระหว่างแบรนด์และลูกค้า รวมไปถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยส่วนมากมักทำผ่านการเปิดรับสื่อและการรายงานข่าว

ข้อดี :

  • ไม่มีค่าใช้จ่ายในการซื้อสื่อ
  • มีความน่าเชื่อถือสูง
  • เป็นการสื่อสารแบบ Two-way Communication.


ข้อเสีย :

  • ไม่สามารถควบคุมเนื้อหาจากการนำเสนอของช่องทางสื่อต่าง ๆ ได้
  • อาจไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตารางเปรียบเทียบความแตกต่าง

โฆษณา

ประชาสัมพันธ์

ค่าใช้จ่ายในการซื้อสื่อ     

สูง

ต่ำ (ถ้ามี)

การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

ปานกลาง - สูง

ต่ำ - ปานกลาง

ความน่าเชื่อถือ  

ต่ำ

สูง

ลักษณะการสื่อสาร

One-way Communication

Two-way Communication

อำนาจการควบคุมเนื้อหา

สูง

ต่ำ


สรุป

เราจะเห็นได้ว่าการโฆษณา (AD) และการประชาสัมพันธ์ (PR) ต่างก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป หากใครที่สนใจจะทำแบรนด์ แล้วยังเลือกไม่ได้ว่าจะต้องใช้วิธีไหนดี แนะนำว่าควรทำทั้งสองอย่างพร้อมกันถึงจะทำให้การสื่อสารข้อมูลสินค้า หรือเนื้อหาของแบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

 


ขอขอบคุณแหล่งที่มา :
foretoday

โดย :
 9080
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในแวดวง eComerce คำว่า Recommerce เป็นคำที่มาแรงสุดๆ ในปีนี้ไม่ใช่เพราะมันเป็นสิ่งใหม่หรอกครับแต่นี่เป็นช่วงเวลาพอเหมาะพอเจาะที่ถึงเวลาเกิดของเทรนด์นี้กันแล้ว
Content Marketing สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายๆ ก็คือ บทความเพื่อการตลาด เพื่อกระตุ้นให้สินค้าขายได้ รวมถึงสร้างเครดิตให้แก่ร้านค้า สร้างเอกลักษณ์ ภาพจำ หรืออะไรที่เป็นส่วนหนึ่งของการตลาดเกี่ยวกับสินค้าหรือร้านค้า เนื่องจากคำว่าการตลาด ไม่ได้หมายความเฉพาะเรื่องการซื้อขายในทันที แต่อาจจะส่งผลถึงการซื้อขายในอนาคตก็รวมลงในความหมายของคำว่า การตลาด
ศัพท์เบื้องต้นเกี่ยวกับเว็บไซต์ มักจะเป็นคำศัพท์ที่นิยมเรียกกันเฉพาะ และแต่ละตัวก็ก็จะมีความหมายที่แตกต่างกันไป และเราควรจะมารู้จักคำศัพท์เหล่านี้เพื่อที่จะไปใช้ในการทำเว็บไซต์และเราก็สามารถเรียกตำแหน่งในหน้าเว็บไซต์ได้อย่างถูกต้อง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์