AD กับ PR เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?

AD กับ PR เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?


คุณเคยสงสัยไหมว่าแบรนด์ต่าง ๆ ทั่วโลก มีวิธีทำยังไงถึงทำให้คนรู้จักแบรนด์ คำตอบที่ได้ส่วนมากคงหนีไม่พ้น “การโฆษณา (AD)” หรือ “การประชาสัมพันธ์ (PR)” ว่าแต่ทั้งสองอย่างที่ว่ามานี้ ทำงานอย่างไรล่ะ แตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไรบ้าง มีข้อดีข้อเสีย วันนี้จะมาเล่าให้ฟัง

ความหมายและความแตกต่างระหว่างการโฆษณา (AD) กับการประชาสัมพันธ์ (PR)

การโฆษณา (Advertising)


เป็นเครื่องมือทางการตลาด โดยมีจุดประสงค์หลัก คือ การนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการให้กลุ่มเป้าหมายทราบ โดยเจ้าของแบรนด์จะต้องจ่ายเงินเป็นค่าใช้สื่อในแต่ละช่องทางตามความเหมาะสม เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ การเลือกช่องทางสื่อ และรูปแบบการนำเสนอ ยังขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการโฆษณาที่แตกต่างกันไปอีกด้วย

ข้อดี :

  • สามารถควบคุมได้
  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ข้อเสีย :

  • มีค่าใช้จ่ายที่สูง ทั้งด้านการผลิต และการซื้อช่องทางสื่อ
  • ความน่าเชื่อถือต่ำ เนื่องจากเป็นสิ่งที่แบรนด์สามารถควบคุมในการนำเสนอเองได้
  • เป็นการสื่อสารแบบ One-way Communication.

 
การประชาสัมพันธ์ (Public Relations)


เป็นเครื่องมือสื่อสารเชิงกลยุทธ์ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อสร้างและรักษาภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัท สามารถทำได้โดยการบอกหรือแสดงสินค้าและบริการของบริษัท ในรูปแบบของเรื่องราว บทความ ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ มีจุดประสงค์หลัก คือ การสร้างความสัมพันธ์และทัศนคติทางบวกระหว่างแบรนด์และลูกค้า รวมไปถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยส่วนมากมักทำผ่านการเปิดรับสื่อและการรายงานข่าว

ข้อดี :

  • ไม่มีค่าใช้จ่ายในการซื้อสื่อ
  • มีความน่าเชื่อถือสูง
  • เป็นการสื่อสารแบบ Two-way Communication.


ข้อเสีย :

  • ไม่สามารถควบคุมเนื้อหาจากการนำเสนอของช่องทางสื่อต่าง ๆ ได้
  • อาจไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตารางเปรียบเทียบความแตกต่าง

โฆษณา

ประชาสัมพันธ์

ค่าใช้จ่ายในการซื้อสื่อ     

สูง

ต่ำ (ถ้ามี)

การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

ปานกลาง - สูง

ต่ำ - ปานกลาง

ความน่าเชื่อถือ  

ต่ำ

สูง

ลักษณะการสื่อสาร

One-way Communication

Two-way Communication

อำนาจการควบคุมเนื้อหา

สูง

ต่ำ


สรุป

เราจะเห็นได้ว่าการโฆษณา (AD) และการประชาสัมพันธ์ (PR) ต่างก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป หากใครที่สนใจจะทำแบรนด์ แล้วยังเลือกไม่ได้ว่าจะต้องใช้วิธีไหนดี แนะนำว่าควรทำทั้งสองอย่างพร้อมกันถึงจะทำให้การสื่อสารข้อมูลสินค้า หรือเนื้อหาของแบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

 


ขอขอบคุณแหล่งที่มา :
foretoday

โดย :
 9204
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ประหยัดทรัพยากรคน สามารถทำการซื้อ-ขายแบบอัตโนมัติ หรือทำเรื่องบริการต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทุกวันโดยไม่มีวันหยุดตลอด 24 ชั่วโมง
โดยเว็บไซต์มีส่วนประกอบรูปภาพหลักที่ต้องออกแบบให้มีความสวยงามและโดดเด่น ทั้งหมด 3 ส่วน คือ โลโก้ แบนเนอร์ และกล่องสินค้า ซึ่งแต่ละส่วนก็มีบทบาทและความสำคัญที่แตกต่างกัน ดังนี้
KPI หรือ Key Performance Indicators บางแห่งใช้คำว่า KSI (Key Success Indicators) แต่สำหรับเมืองไทย เรามักได้ยิน KPI มากกว่า KSI

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์