เพิ่มยอดขายร้านอาหาร ด้วย “เทคนิค FOMO Marketing”

เพิ่มยอดขายร้านอาหาร ด้วย “เทคนิค FOMO Marketing”

        FOMO เป็นคำย่อมาจาก Fear Of Missing Out ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดจากทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกว่า “ไม่อยากพลาดโอกาส” เช่น กลัวจะไม่ได้รับสิทธิพิเศษที่มีจำกัด ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

 

ช่วงเวลานาทีทอง

        การตั้งเงื่อนไขพิเศษในช่วงเวลาที่จำกัด จะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้า เพราะมีความกดดันจากเวลาที่ลดลงไปเรื่อยๆ โดยเรามักจะเห็นดีลที่ขึ้นเวลานับถอยหลังให้เห็นกันชัดๆ ร้านอาหารก็สามารถนำเทคนิคนี้มาปรับใช้ได้เช่นกัน ทั้งการจำกัดระยะเวลาการส่งฟรี หรือช่วงเวลาที่จัดโปรโมชั่น ตัวอย่างเช่น 

  • สั่งซื้อภายใน 1 ชั่วโมงนี้ รับส่วนลด 10 % ทันที!!
  • ส่งฟรี!! เมื่อสั่งอาหารครบ 300 บาทขึ้นไป (สิ้นสุดเวลา __:__ น.)
  • โปรโมชันอาหารราคาพิเศษ เฉพาะสัปดาห์นี้เท่านั้น

        ซึ่งการตั้งช่วงเวลาแบบนี้ ควรจะตรงเวลาตามที่ระบุกับลูกค้า เพราะการยืดเวลาออกไปจะทำให้ลูกค้ารู้สึกถูกหลอกได้ ดังนั้น เมื่อหมดช่วงเวลาจึงควรหยุดข้อเสนอและเปลี่ยนราคาทันที




สร้างความรู้สึกในการพลาดโอกาส

        ภาษาที่ใช้ในการโฆษณา ก็เป็นเรื่องสำคัญ ผู้ประกอบการควรเลือกใช้คำที่จะสร้างความรู้สึกแบบ FOMO หรือคำที่ให้ความรู้สึกว่าสินค้ามีจำกัด และกำลังจะหมดลงไป เช่น จำนวนจำกัด พลาดไม่ได้ นาทีทอง โอกาสพิเศษ โปรโมชั่นพิเศษ หรือประโยคอื่นๆ เพื่อสื่อสารกับลูกค้าว่าต้องซื้อตอนนี้แล้ว ไม่เช่นนั้นจะเสียใจ

  • สั่งด่วน เมนูพิเศษเฉพาะเดือนนี้ !! 
  • Limited Menu อร่อยจนห้ามพลาด 
  • อย่าพลาดโปรเด็ด!! คุ้มกว่านี้ต้องแจกฟรีแล้ว 
  • ส่งฟรี!! เฉพาะลูกค้าที่สั่ง 20 ท่านแรก

        นอกจากนี้ อาจจะมีการขึ้นแจ้งเตือนโปรโมชันในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ ที่ลูกค้าพลาดไปแล้ว ซึ่งการแจ้งเตือนโปรโมชันที่ลูกค้าไม่ได้รับนี้ จะมีผลช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ารีบซื้อมากขึ้นในโอกาสหน้า เพราะกลัวที่จะพลาดไปอีกครั้ง


 

โอกาสครั้งที่สองพลาดไม่ได้

        ต่อจากข้อที่แล้ว ทุกคนควรได้รับโอกาสเพิ่มเติม โดยเฉพาะโอกาสในการซื้ออาหารจากร้านของเรา เมื่อพลาดโอกาสแรกไปแล้ว ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น เพราะถูกกระตุ้นจากการที่ไม่ได้รับในครั้งแรก แต่โปรโมชันของร้านแต่ละครั้ง ไม่ควรเหมือนกันจนเกินไป เพราะจะทำให้ลูกค้าที่ซื้อในครั้งแรกไม่รู้สึกสนใจ และความรู้สึกคุ้มค่าในการซื้อลดน้อยลง

 


 

จ่ายเท่าเดิม เพิ่มเติมของแถม         

        แน่นอนว่าของฟรีใคร ๆ ก็ชอบ ดังนั้น อีกกลยุทธ์พื้นฐานที่พบบ่อยก็คือ การมีของแถมเล็กๆ น้อยๆ ให้กับลูกค้า หรือการเพิ่มปริมาณหรือจำนวนอาหารให้มากขึ้น ซึ่งจะเพิ่มความรู้สึกคุ้มค่าในการซื้อสินค้าและบริการ รวมถึงช่วยมีโอกาสที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อได้มากขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้การบริหารจัดการต้นทุนที่ดี

  • พิเศษ 30 ออเดอร์แรก รับของหวานฟรี!!
  • สั่งซื้อตอนนี้ รับส่วนลด 15 % สำหรับสั่งอาหารครั้งถัดไป
  • สั่งเซตอาหารกลางวัน แถมฟรี!! ชานมสูตรใหม่ ไข่มุกนุ่มหนึบ


        

 

ทำให้ลูกค้าเป็นคนพิเศษ

        ทุกคนย่อมรู้สึกดีที่ได้รับความใส่ใจ การจัดโปรโมชั่นลูกค้าใหม่ โปรโมชั่นเฉพาะสมาชิก หรือลูกค้าประจำของร้านในช่วงเวลาที่กำหนด ก็เป็นอีกทางที่จะช่วยเพิ่ม ยอดขายร้านอาหาร ได้เช่นกัน และเป็นการเจาะจงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้นอีกด้วย    


       

 

        หลักจิตวิทยาการตลาด หรือ FOMO marketing นี้อาจจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น แต่อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการไม่ควรใช้ถี่จนเกินไป หรือใช้คำโฆษณาที่ดูเกินจริง เพราะจะเป็นการทำให้ภาพลักษณ์ของร้านดูไม่ดี และลูกค้าอาจจะเกิดรู้สึกว่าถูกหลอกได้

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : amarinacademy

โดย :
 1775
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

คงไม่ต้องบอกกันว่ายุคนี้ Facebook กลายเป็นแพลตฟอร์มทางการตลาดที่ทรงพลังขนาดไหน เพราะแค่ในไทยเองก็มีผู้ใช้ติดอันดับ 13 ของโลก ด้วยจำนวนตัวเลขที่สูงถึง 18.6 ล้านรายเข้าไปแล้ว
วันนี้เรามาพบกับศึกแดงเดือด แห่งวงการสังคมออนไลน์ Social network ที่ดุเดือดไม่แพ้ แมนยูเจอลิเวอร์พูลแน่นอนครับ ศึกแดงเดือดระหว่าง พี่ใหญ่ในโลก สังคมออนไลน์ Social network กับ ขาใหญ่ในออนไลน์ อย่าง Google
ยุคนี้ คนไทยนั้นได้ใช้ Facebook จำนวนมากกว่า 13 ล้านคนหรือจะคิดเป็นมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งหมด และมีมากกว่าครึ่งนั้นเปิด Facebook แทบทุกวัน

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์