UX/UI คืออะไร ต่างกันอย่างไร ?

UX/UI คืออะไร ต่างกันอย่างไร ?



UX (User Experience) คือ ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน เป็นสิ่งที่ไม่มีภาพชัดเจน มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่เป็นสิ่งที่ผู้ใช้สามารถสัมผัสได้ทางความรู้สึกตอบสนองต่อการใช้งานผลิตภัณฑ์ โดยส่วนมาก UX จะเน้นออกแบบให้ผู้ใช้เกิดความรู้สึกในด้านสะดวกสบาย ใช้งานง่าย ความสนุกสนาน จนเกิดเป็นความพึงพอใจสูงสุด ตัวอย่างเช่น 

  • เว็บไซต์ E-Commerce – อยากให้ผู้ใช้กดซื้อสินค้าได้ทันที มีการจ่ายเงินผ่านทางหน้าเว็บไซต์ จึงออกแบบระบบจ่ายเงินที่กดคลิกเพียงปุ่มเดียว สามารถตัดเงินได้ทันที โดยที่ไม่ต้องกรอกข้อมูลอะไรเยอะแยะ เพราะถ้าผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดี รู้สึกลำบากในการจ่ายเงิน โอกาสที่เขาจะไม่ซื้อสินค้าก็จะมีสูง



ดังนั้น เมื่อผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดี ใช้งานแล้วทุกอย่างลื่นไหล ทุกอย่างเป็นใจให้พวกเขาเกิดอารมณ์ร่วม กระตุ้นพวกเขาให้เกิด Action ในแบบที่ผลิตภัณฑ์อยากให้เกิด นั่นเป็นผลที่ทำให้ผู้ใช้ติดกับการใช้งานเว็บไซต์และแอปพลิเคชันนั้น ๆ ในที่สุด

ส่วน UI (User Interface) คือ ส่วนที่เชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานกับระบบ ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถโต้ตอบกับการใช้งานผลิตภัณฑ์ได้ ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องของหน้าตา การออกแบบ และการดีไซน์ หรือพูดง่าย ๆ ว่าเป็นหน้าตาและความสวยงามทั้งหมดของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่ผู้ใช้สามารถมองเห็นได้  ซึ่ง UI จะเน้นทำให้เว็บไซต์และแอปพลิเคชันเป็นมิตร และผู้ใช้งานได้รับความสะดวกสบายที่สุดในการใช้งาน ตัวอย่างเช่น 

  • Google – จะสังเกตได้ว่าไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี Google ก็ยังคงเป็น Search Engine ที่ไม่มีการตกแต่งอะไรเลยบนหน้าเว็บไซต์ เน้นความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน โดยตัดส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการค้นหาออกทั้งหมด มีเพียงแค่โลโก้ Google, แถบค้นหา (แบบโค้งมน ไม่เป็นแถบสี่เหลี่ยมแข็ง ๆ) และปุ่มเพียงไม่กี่ปุ่มเท่านั้น (ปุ่มค้นหา, ปุ่มคีย์บอร์ด, ปุ่มไมโครโฟน ค้นหาด้วยเสียง) นั่นเอื้อให้ผู้ใช้ใช้งานได้สะดวก ซึ่งบางครั้งก็มีการเพิ่มกิมมิคลูกเล่นที่โลโก้ (เช่น แสดงถึงวันหรือโอกาสสำคัญ) เพิ่มความเป็นมิตรและสร้าง Interaction ระหว่างเว็บไซต์กับผู้ใช้งานมากขึ้นไปอีก


สรุปได้ว่า

UX = ให้ความสำคัญกับอารมณ์และความรู้สึกของผู้ใช้

UI = ให้ความสำคัญกับความสวยงาม การติดต่อกับผู้ใช้ และข้อมูลทางด้านเทคนิคอื่น ๆ มองง่าย ๆ ก็คือ ส่วนที่ผู้ใช้มองเห็นและกระทำการบางอย่างกับมัน (interface และ interact)

















ขอขอบคุณแหล่งที่มา : thegrowthmaster.com, dmit.co.th

โดย :
 729
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทมเพลต คืออะไร? มาทำความรู้จักกัน Template คือ รูปแบบหรือแบบฟอร์มเว็บไซต์ที่ยังไม่มีการใส่เนื้อหาเข้าไป ผู้ใช้เพียงแค่ใส่ข้อมูลรายละเอียดเข้าไป แก้ไข Logo รูปภาพเพียงเล็กน้อยก็สามารถ...
การขายของออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์หรือใน Facebook มีสิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญสุด ๆ ต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของลูกค้า สิ่งนั้นก็คือ รูปสินค้า นั่นเอง ในเมื่อลูกค้าไม่สามารถเห็นหรือสัมผัสสินค้าได้จริง ๆ รูปสินค้าจึงสำคัญมากในการดึงดูดใจลูกค้าให้สนใจสินค้าของคุณ แค่รูปสวยก็ช่วยให้ยอดขายคุณพุ่งได้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์