คนส่วนใหญ่คิดว่า Design คือการทำให้สวย

คนส่วนใหญ่คิดว่า Design คือการทำให้สวย

 

 

 

 

การออกแบบคือการแก้ปัญหา

 

ทุกๆ อย่างบนโลกใบนี้ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้คนได้ใช้ ล้วนต้องมีการ “ออกแบบ” ทั้งนั้นเนื่องจากเมื่อใดที่มีคนเข้ามาเกี่ยวข้องเมื่อนั้นย่อมเกิดปัญหาการออกแบบมีไว้เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ เหล่านั้นเพื่อให้ Users พึงพอใจมากที่สุดต่อการใช้งานเคยตั้งกับตัวเองหรือไม่ว่าทำไมช้อนมันต้องมีหลายแบบไม่ว่าจะเป็นช้อนชา ช้อนโต๊ะ ช้อนคาว ฯลฯ ทำไมถึงไม่มีช้อนแค่แบบเดียวล่ะ?คำตอบง่ายๆ คือไม่มีช้อนไหนในโลกที่สามารถใช้งานได้ดีไปซะทุกอย่างถ้าจะเอาไว้ทานชาหรือกาแฟช้อนชาคงทำได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเราจะเอาไปทานซุป หรือทานข้าวคงจะลำบากน่าดู หรือถ้าเราจะเอาช้อนคาวที่เอาไว้ทานข้าวมาคนกาแฟ

 

ในการออกแบบช้อนนักออกแบบ (Designer) จึงต้องดูว่าช้อนนี้มีไว้ทำอะไรแล้วทำการออกแบบให้ Users สามารถทำสิ่งนั้นได้อย่างพึงพอใจมากที่สุด (ใช้งานง่ายมีประสิทธิภาพสวยงาม ฯลฯ)การออกแบบเว็บไซต์ก็เหมือนกันเราต้องดูว่าปัญหาคืออะไรจากนั้นให้เราหาวิธีแก้ปัญหาเหล่านั้น เมื่อแก้ได้แล้ว เราค่อยทำให้มันสวยงามน่าใช้จำไว้เสมอว่า“คุณอาจทำเว็บได้สวยที่สุดแต่ถ้ามันไม่ได้ตอบโจทย์ของ Users มันก็ถือว่าเป็นเว็บที่แย่อยู่ดี”

 

Inspiration อยู่รอบตัวคุณ

 

นั้นก็ผิด นี่ก็ไม่ให้ทำแล้วจะหาแรงบันดาลใจจากไหน? ตัวเราเองสามารถสร้างแรงบันดาลใจได้ดีที่สุด(แต่ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ล่ะคน)ด้วยนะคนที่เค้าเป็นผู้นำก่อนที่เขาจะสร้างสิ่งใหม่ๆขึ้นมาได้ เขามีตัวอย่างให้ดูมั้ย? เขาเลือกที่จะคิดเองเป็นตัวของตัวเองความคิดแบบนี้แหละที่จะทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาหากคุณคิดจะหาแรงบันดาลใจ หรือไอเดียแปลกใหม่ไม่ต้องไปหาที่ไหนมันอยู่รอบๆตัวคุณนี่เอง เพราะตลอดเวลาที่คุณใช้ชีวิต แน่นอนคุณย่อมเจอกับปัญหาต่างๆ มากมายทั้งปัญหาของตัวคุณเอง และปัญหาของคนอื่นที่คุณได้พบเห็น สิ่งเหล่านี้แหละที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณอย่าลืมว่าโลกอยู่ข้างนอก ไม่ใช่ในหน้าจอคอมพิวเตอร์ ขอทานบางคนได้เงินจากผู้ใจบุญมากมายบางคนมองเห็นแล้วก็เดินผ่านไป บางคนสงสัยว่าขอทานคนนี้มีดีอะไร แต่แล้วก็เดินผ่านไปแต่บางคนหยุดยืนดูขอทานคนนั้น แล้วคิดหาเหตุผลว่า ทำไมขอทานคนนี้ ถึงได้เงินบริจาคมากมายเขาทำได้อย่างไรเมื่อเขาสังเกตขอทานคนนั้น เขาก็พบว่าขอทานคนนี้ไม่ได้นั่งรอรับเงินเฉยๆ แต่กลับใช้วิธีร้องเพลงให้คนฟัง ซึ่งตรงจุดนี้ ที่ทำให้คนที่เดินผ่านไปมา ชื่นชมในตัวขอทานผู้นี้ และตัดสินใจบริจาคเงินให้แก่ขอทานในที่สุด

 

การสร้างแรงบันดาลใจที่สะท้อนให้เห็นเกี่ยวกับเรื่องของแรงบันดาลใจได้ชัดเจนก็คือเอฟเฟกต์ Parallax  ทุกคนเกิดมาล้วนต้องเคยพบกับ Parallax ซึ่งก็คือการที่เรามองวัตถุต่างๆในขณะที่เราเคลื่อนที่ เราจะพบว่าวัตถุที่อยู่ใกล้กับเรามากกว่าจะดูเหมือนมีการเคลื่อนที่เร็วกว่าวัตถุที่อยู่ห่างไกลออกไปตัวอย่างง่ายๆ ก็คือเวลาเรานั่งอยู่บนรถแล้วมองออกไปนอกหน้าต่างเราจะพบว่าตึกรามบ้านช่องที่อยู่ข้างทางเคลื่อนผ่านไปอย่างรวดเร็วในขณะที่ต้นไม้ที่อยู่ไกลออกไปกลับดูค่อยๆ ห่างเราไปอย่างช้าๆส่วนดวงอาทิตย์ยิ่งแล้วใหญ่แทบจะไม่ขยับเลย หลักการนี้ได้ถูกนำมาใช้กับการออกแบบเว็บไซต์เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับเนื้อหา จะเห็นว่าParallax นั้นจริงๆแล้วไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการออกแบบเว็บไซต์เลยแม้แต่น้อย แต่มันเป็นสิ่งที่เราพบเห็นอยู่ทุกวันอยู่ที่ว่าใครจะเอามันมาประยุกต์ใช้กับการออกแบบเท่านั้นเอง

 

เราทุกคนล้วนเป็น Designer

 

ตอนนี้เรารู้แล้วว่าการออกแบบก็คือการแก้ปัญหานั่นเอง ทุกๆ อย่างที่สร้างขึ้นเพื่อให้คนใช้งานล้วนมีปัญหาให้แก้เสมอ พยายามหาสาเหตุของปัญหาให้เจอ แล้วหาวิธีแก้ให้ตรงจุดความยากมันอยู่ตรงเราจะแก้ปัญหาอย่างไรให้มันสร้างสรรค์และแปลกใหม่เราจะหาแรงบันดาลใจได้จากที่ไหน?ให้เรามองไปรอบๆ ตัวเรา แรงบันดาลใจจะซ่อนอยู่ในทุกๆที่สำหรับคนช่างคิด ช่างสังเกต สุดท้ายแล้ว อย่าดูถูกตัวเองอย่าคิดว่าตัวเองไม่สามารถสร้างสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาได้เพราะสัญชาตญาณของ Designer นั้นอยู่ในตัวของทุกคนบนโลกใบนี้

 

ประโยชน์ Web Design

 

1. เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการขององค์กรหรือบริษัทรวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นกับกลุ่มเป้าหมาย

2. เพื่อใช้ในลักษณะการให้บริการแก่ลูกค้าหรือสมาชิกขององค์กร หรือบริษัท โดยการนำเว็บไซต์มาเป็นเครื่องมือช่วยในการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าหรือสมาชิกเป็นหลักทำเว็บไซต์ (Web Design) รับทำเว็บไซต์ทั้งเว็บแอพพลิเคชั่น (Web Application) เว็บบริษัท เว็บสินค้า(Web Static) อีคอมเมิร์ส(E-Commerce) โปรแกรมใช้งานออกแบบฐานข้อมูล (เช่น Guest Book, Webboard, Chat room, Mailling list,Shopping Cart, E-commerce ,SSL Connect) เว็บไซต์สำเร็จรูป(Ready Website)โปรโมทเว็บ(Web Promote) โฮสติ้ง(Hosting) และ โดเมน(Domain)

 

 

 

 

Credit : Suranart Niamcome

By : www.SoGoodWeb.com 

โดย :
 2094
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

วันนี้จะมาแนะนำโปรแกรมแต่งภาพออนไลน์ ที่สามารถเปิดบน Web Browser ได้โดยได้ทันที และใช้งานได้ฟรีโดยไม่ต้องติดตั้งเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต
การทำเว็บไซต์แบบ Responsive ซึ่งก็คือ การทำให้เว็บไซต์รองรับหน้าจอ Smartphone, Tablet, และ Desktop ในเว็บไซต์เดียว ตอนนี้กำลังได้รับความนิยม
ในปัจจุบันการแชร์เนื้อหา หรือรูปภาพ โดยการแชร์ข่าวสารผ่านทาง social network เช่น Line , facebook , youtube หรือแม้กระทั่ง รูปภาพทุกรูปภาพจากทางอินเทอร์เน็ต หรือทาง Social Network นั้น ล้วนมีลิขสิทธิ์แล้วทั้งสิ้น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์