เตรียมเครื่องมือสำหรับทำเว็บไซต์

เตรียมเครื่องมือสำหรับทำเว็บไซต์

 

 

 

ก่อนอื่นก็จะแบ่งประเภทของเครื่องมือที่ใช้ในการทำเว็บไซต์ได้ดังนี้

 

1. เครื่องมือในการย้ายไฟล์จากเครื่องของเราไปยังเครื่อง server วิธีการที่ใช้คือ FTP นั่นเอง

2. เครื่องมือสำหรับแก้ไข code

3. เครื่องมือสำหรับแก้ไขภาพ แต่งภาพ

4. Web Browser โปรแกรมสำหรับเปิดเว็บไซต์เช่น IE , Firefox , Chrome

5. เครื่องมือจัดการฐานข้อมูล

6. โปรแกรมจัดการไฟล์ และการปรับปรุงแก้ไขไฟล์

7. โปรแกรมจำลองเครื่องของเราให้เหมือนกับ web server

 

1. เครื่องมือย้ายไฟล์ด้วยวิธี FTP

 

การย้ายไฟล์จากเครื่องของเราไปยังเครื่อง server เป็นเรื่องที่ต้องทำเป็นประจำอยู่แล้วสำหรับนักพัฒนาเว็บไซต์เพราะการพัฒนาเว็บไซต์นั้นจะเริ่มจากการพัฒนาบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราก่อนหลังจากนั้นจึงจะย้ายไปยังเครื่อง serverเพื่อเปิดให้ผู้อื่นได้
เข้าชมต่อไปดังนั้นการย้ายไฟล์จึงมีความสำคัญมากหากไฟล์ถูกย้ายไปไม่หมดหรือตกค้างระหว่างการย้ายจะมีผลทำให้เว็บไซต์ไม่สามารถใช้งานได้ตามที่เราได้ออกแบบไว้ในหัวข้อนี้จะพูดถึงเครื่องมือที่ใช้ในการย้ายไฟล์ที่มีประสิทธิภาพกัน

 

FileZillaสามารถอ่านรายละเอียดการใช้งานและวิธีการดาวน์โหลดจากหัวบทความนี้้มีหัวข้อที่สำคัญที่ควรรู้ในการใช้งานโปรแกรม FTP ทั้งหลายคือโปรแกรมส่วนใหญ่จะมีวิธีให้เลือกในการส่งข้อมูลอยู่ด้วยกัน 2 วิธีคือ

  1. ASCII ใช้สำหรับส่งข้อความที่เป็นตัวอักษร
  2. Binary ใช้สำหรับส่งข้อความไม่ใช่ัตัวอักษรเช่นไฟล์ภาพ

 

ถ้าเลือกใช้ผิดวิธีจะส่งผลต่อไฟล์ที่เราส่งไปได้แต่สำหรับโปรแกรม FileZilla จะทำการเลือกให้เราโดยอัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องเข้าไปยุ่งในส่วนนี้

 

2. เครื่องมือสำหรับแก้ไข Code (Code Editing)

 

พูดได้ว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากในการทำเว็บไซต์เพราะเว็บไซต์นั้นประกอบด้วย code ต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น HTML , PHP,Javascript CSS ถ้าจะพูดเปรียบเปรยก็พูดได้ว่าการทำเว็บไซต์นั้นก็เป็นการเขียน code อย่างหนึ่งนั่นเอง ดังนั้นเราจึงควร
เครื่องมือดีๆมาอำนวยความสำดวกให้เราเพื่อประหยัดเวลาในการทำงาน สำหรับเครื่องมือที่เราแนะนำมีดังนี้

 

Eclipseเป็นเครื่องมือฟรีที่มีผู้ใช้งานและผู้ร่วมพัฒนามาก มีความสามารถมากมายฟังก์ชันหลากหลาย เหมาะสำหรับมืออาชีพที่ต้องการเครื่องมือที่มีสามารถหลากหลาย สามารถเพิ่มความสามารถให้กับโปรแกรมได้โดยโหลด plugin เข้ามาเพิ่มเติมสามารถดูรายละเอียดและดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่เว็บไซต์ http://eclipse.org/ จากความสามารถที่หลากหลายทำให้มีข้อเสียคือใช้ทรัพยากรณ์เครื่องมาก

 

Aptana Studioเครื่องมือตัวนี้ก็เป็นตัวฟรีอีกเช่นเดียวกัน โดยมีให้เลือกทั้งแบบที่เป็น plugin ของ Eclipseและแบบที่เป็นโปรแกรมแยกออกมา ข้อดีของโปรแกรมนี้คือไม่หนักเครื่องมาก มีรูปแบบสวยงามไม่ซับซ้อนรองรับภาษาไทยได้ดี สามารถ
ดูรายละเอียดและดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ http://www.aptana.com/ สำหรับผู้ใช้งาน php แนะนำให้โหลดเวอร์ชัน 3 เป็นต้นไปมาใช้งาน

 

Komodo Edit ตัวนี้เป็นตัวที่นักพัฒนาของเรา คุณ saxford ใช้อยู่และติดใจมาก สำหรับใครไม่เคยมีประสบการณ์กับโปรแกรมนี้มากนักหากต้องการทราบรายละเอียดต้องติดต่อกับคุณ saxford ผ่านทางเว็บบอร์ดนะอ่านรายละเอียดและดาวน์โหลดโปรแกรมจากทีนี่ครับ http://www.openkomodo.com/ โปรแกรมนี้มีทั้งแบบฟรีและไม่ฟรี

 

Dreamweaverเครื่องมือตัวนี้ถ้ากล่าวถึงส่วนใหญ่น่าจะรู้จักกันทุกคนทีเดียว เป็นเครื่องมือชื่อดังใช้สำหรับพัฒนาเว็บไซต์ด้วยความสามารถที่หลากหลายสามารถทำให้ผู้ใช้ที่ไม่รู้วิธีการเขียน HTML ก็สามารถทำเว็บไซต์ขึ้นมาเองได้แน่นอนว่าไม่ฟรีและมีราคาสูงมากด้วยดูรายละเอียด และโหลดโปรแกรมทดลองใช้งานได้ที่http://www.adobe.com/products/dreamweaver/

 

3. เครื่องมือสำหรับแก้ไขภาพ แต่งภาพ

 

การทำเว็บไซต์สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการสร้างสีสรรค์ให้กับเว็บไซต์คือภาพที่เราได้มานั้นอาจยังไม่ใช่ภาพที่เราถูกใจหรือนำมาใช้ในเว็บไซต์ได้โดยทันที ดังนั้นจึงมีโปรแกรมสำหรับปรับแ่ต่งภาพเปลี่ยนขนาดภาพและบีบอัดไฟล์ภาพให้เหมาะสมสำหรับใช้ในเว็บไซต์

 

Gimpเป็นโปรแกรมฟรีที่มีประสิทธิภาพมากมีผู้พัฒนาคอยแต่งเติมความสามารถให้กับโปรแกรมโดยตลอดสามารถใช้งานในการแต่งภาพได้ไม่ดีต้องบอกว่าตอนนี้โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมฟรีที่มาแรงมากแต่ทาง hellomyweb ยังไม่มีบทความเกี่ยวกับโปรแกรมตัวนี้มากนักในโอกาสต่อไปเราจะพยายามนำเสนอบทความเกี่ยวกับโปรแกรมนี้ให้มากขึ้น

 

Photoshopโปรแกรมชื่อดังของ Adobe โปรแกรมนี้เป็นที่นิยมมีหนังสือสอนใช้งานมากมายในท้องตลาดแทบจะเรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมแต่งภาพอันดับหนึ่งตอนนี้ก็ได้อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดโปรแกรมตัวทดลองได้ที่http://www.adobe.com/products/photoshop/family/

 

4. Web Browser

 

ปัจจุบันมีหลากหลายให้เลือกใช้มากมาย ทำให้เป็นปัญหากับผู้พัฒนาเป็นอย่างมากเพราะต้องพัฒนาเว็บไซต์ของตัวเองให้
เหมาะสมและเปิดได้กับ Web browser ที่มีอยู่ในท้องตลาด แน่นอนว่าตอนนี้ IE6 มีผู้ใช้งานอยู่มาก แต่ผู้ใช้ที่ลง IE7,IE8 ไปแล้วก็ไม่สามารถกลับไปใช้งาน IE6 ได้เป็นปัญหากับผู้พัฒนาเว็บไซต์มากดังนั้น Hellomyweb แนะนำให้เข้าไปที่เว็บไซต์ http://spoon.net/browsers/จะมี Web browser ให้เราใช้แทบทุกรุ่นแต่จำเป็นต้องลง plugin ของ spoon ก่อน จากนั้นเมื่อคลิกที่รายชื่อของ spoon จะโหลด browser ที่เราเลือกขึ้นมาให้ใช้และไม่จำเป็นต้องลง browser ตัวนั้นจริงๆในเครื่องของเรา Hellomyweb ขอแนะนำให้ลองใช้ดู

 

5. เครื่องมือจัดการฐานข้อมูล

 

สำหรับผู้ที่เขียนโปรแกรมบนเว็บไซต์ที่จำเป็นจะต้องมีฐานข้อมูลด้วยนั้นจำเป็นต้องใช้เครื่องมือสำหรับจัดการฐานข้อมูลอย่างแน่นอน สำหรับโปรแกรมที่ไดัรับความนิยมมากนั่นคือ phpMyAdmin นั่นเอง ด้วยความที่เป็นโปรแกรมฟรี ทำงานคู่กับภาษา PHP , MySQL ได้เป็นอย่างดีจึงเป็นที่นิยมมากนั่นเอง สำหรับ phpMyAdmin จะมาคู่กับ XAMPP อยู่แล้วจึงไม่ขอแสดงลิงก์ไว้ในที่นี้

 

6.โปรแกรมจัดการไฟล์

 

เว็บไซต์บางเว็บไซต์ที่มีขนาดใหญ่มากจำเป็นที่จะต้องใช้ผู้พัฒนาหลายคนดังนั้นจึงต้องมีโปรแกรมคอยจัดการไฟล์เพื่อให้ผู้พัฒนาแต่ละคนสามารถทำงานร่วมกันได้ โปรแกรมนี้จะทำหน้าที่ตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของไฟล์ต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานทราบว่ามีใครมาอัพเดทไฟล์นี้เมื่อไหร่แก้อะไรไปบ้างผู้ที่นำไฟล์นี้ไปใช้ต่อไปจะได้ทำงานต่อได้และยังทำให้ผู้ใช้งานไฟล์แต่ละคนสามารถแยกพัฒนาในส่วนของตัวเอง และนำมารวมกันภายหลังได้เนื่องจากโปรแกรมตัวนี้มีความซับซ้อนมากไม่เหมาะกับมือใหม่จึงไม่ขอแนะนำในที่นี้แต่ขอแนะนำไว้เพื่อให้รู้จักกัน

 

7. โปรแกรมจำลองเครื่องของเราให้เหมือนกับ Web Server

 

สำหรับการพัฒนาเว็บไซต์ เราจำเป็นต้องพัฒนาบนเครื่องของเราก่อนที่จะส่งไฟล์ไปยังเว็บไซต์ เพื่อความรวดเร็วในการทำงานและความสะดวกของเราเองดังนั้นเราจำเป็นต้องจำลองเครื่องของเราให้เหมือนกับ Web server โดยการจำลองนั้นก็จะทำให้เครื่องของเราสามารถใช้งานภาษา PHP และฐานข้อมูล MySQL เพื่อการเขียนโปรแกรมบนเว็บไซต์ได้ นอกจากนั้นยังมีโปรแกรม phpMyAdmin เพื่อจัดการฐานข้อมูลอีกด้วย สำหรับโปรแกรมที่แนะนำคือ

 

XAMPPมีวิธีการลงและวิธีการใช้งานทั้งหมดอยู่ในบทความนี้ http://www.hellomyweb.com/index.php/main/content/136 โปรแกรมสำหรับจำลองเครื่องของเราให้เหมือนกับ Web server มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการจะเขียนโปรแกรมบนเว็บไซต์สำหรับผู้ที่เขียนเว็บทั่วไปอาจไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดไปใช้ก็ได้

 

Credit : www.hellomyweb.com
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 4930
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การออกแบบเว็บไซต์ที่ดี จะเน้นที่ความเรียบง่ายเป็นหลัก โดยเลือกนำเสนอเฉพาะสิ่งที่ต้องการนำเสนอจริงๆ ในรูปแบบที่หลากหลาย โดยใช้สี ภาพ หรือตัวอักษร ยกตัวอย่างเช่น สี-ขนาดตัวหนังสือของหัวข้อ ประเภทฟอนต์ ลิงก์ คำเน้นต่างๆ ที่อยู่บนหน้าเว็บเพจ หากต้องการใช้แบบไหน-โทนสีอะไร ก็ควรใช้ไปในแนวทางเดียวกันทั้งเว็บไซต์ หรือแม้แต่ลักษณะของภาพ โทนสีของไอคอนต่างๆ บนเว็บไซต์
ทำไมในการทำ SEO ของคุณถึงได้ไม่ประสบความสำเร็จ ที่เป็นแบบนี้แท้จริงแล้วมีสาเหตุนะ สาเหตุนั้นอาจอยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่คุณคิด งานนี้ใครที่กำลังสงสัยอยู่ว่ามันมีต้นตอมาจากอะไร วันนี้เราหาคำตอบมาให้คุณแล้ว !

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์