ทำไมเว็บไซต์ถึงตกอันดับจากการค้นหาของ Google

ทำไมเว็บไซต์ถึงตกอันดับจากการค้นหาของ Google



ถ้าเว็บไซต์ของคุณเคยติดอยู่อันดับสูงๆใน Google หรือกำลังพยายามที่จะไต่ขึ้นมาอยู่หน้าแรกๆในการค้นหา แต่กลับพบว่า อันดับเว็บไซต์ของคุณ กลับตกลงมาเรื่อยๆ จนกระทั่งค้นหาใน 4-5 หน้าไปแล้วก็ยังไม่พบด้วย กรณีเหล่านี้ หากทำ SEO หรือ Google Adwords หรือซื้อโฆษณาเพื่อช่วยกระตุ้นการค้นหา ก็อาจจะพอช่วยแก้ไขปัญหาระยะสั้นได้ในระดับหนึ่ง แต่เมื่อเลิกทำหรือหยุดซื้อโฆษณา มันก็มีแนวโน้มที่อันดับจะร่วงไปอีก แล้วเราจะทำอย่างไรดี ลองมาเช็คกันว่า เว็บไซต์หรือบล็อกของคุณมีสิ่งเหล่านี้หรือไม่

  • เว็บไซต์พัง หน้าเว็บโหลดช้า

เป็นอันดับแรกที่ต้องดูก่อนเรื่องอื่นๆเลย อาจจะดูเหมือนสาเหตุที่ไม่เข้าท่าเท่าไหร่ แต่สมมติว่าหัวข้อหรือลิงก์ในหน้าเว็บไซต์ของคุณพอกดเข้าไปแล้วมันกลับไปต่อไม่ได้ เว็บไซต์หาย หรือโหลดช้า ไม่ว่าจะเพราะใช้ภาพใหญ่หรือทำกราฟิกมากเกินไปก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาด้านเทคนิคที่ต้องตระหนักเป็นอันดับแรกสุดเสมอ

กรณีของเว็บไซต์โหลดช้า ทำให้เว็บเหล่านั้นเสียโอกาสทางการตลาดและการขายไปไม่น้อยเลย ดังนั้นเว็บควรเน้นการเข้าถึงง่าย หากโหลดช้ามากจนเกินไปอาจทำให้ลูกค้าไม่อยากอยู่ในหน้าเว็บไซต์นั้นต่อ ควรต้องระวังในเรื่องนี้อย่างมาก

  • เนื้อหาไม่อัปเดต

อันดับเว็บไซต์ของเราในหน้าค้นหาของ Google ตกหล่นลงไปเรื่อยๆ มันเกี่ยวกับเรื่องการอัปเดตข้อมูลในเว็บไซต์ด้วย ต้องเข้าไปดูหน้าเว็บว่าเราอัปเดตเนื้อหาครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?

สาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น เป็นเว็บไซต์ที่เนื้อหามีคุณภาพ มีการอ่านซ้ำบ่อยมั้ย แต่สำหรับการแข่งขันของเว็บที่มุ่งทำเพื่อการค้าหรือด้านพาณิชย์ เราต้องยอมรับว่ามีการแย่งอันดับกันใน Google อยู่ตลอด ถ้าเราไม่อัปเดตอะไรเลย ก็มีสิทธิ์ที่จะเสียอันดับดีๆในหน้าแรกไปได้

  • ลิงก์มีการเปลี่ยน หรือหาย

ในบางกรณีต้องตรวจสอบว่า เว็บไซต์ของเราได้ BackLink เข้ามาใหม่ หรือมีการเปลี่ยนแปลง หายไปหรือไม่ ซึ่งเครื่องมือของ Google สามารถช่วยตรวจสอบในกรณีเหล่านี้ได้ เช่น การใช้ Google Search Console

  • ผิดกฎของ Google

สแปมคีย์เวิร์ดเยอะเกินไปหรือเปล่า ไปคัดลอกเนื้อหาจากเว็บไซต์อื่นมาหรือไม่ รูปภาพที่ใช้ติดลิขสิทธิ์หรือเปล่า ทำ Backlink กับเว็บไซต์ที่ผิดกฎหรือเปล่า หรือว่าเนื้อหาไม่สอดคล้องกับคีย์เวิร์ด ฯลฯ ซึ่งการกระทำเหล่านี้เป็นการละเมิดกฎของ Google จึงส่งผลเสียต่อการจัดอันดับโดยตรง

ให้เช็ค Google Web Master ดูว่ามีการแจ้งเตือนอะไรจาก Google หรือเปล่า ซึ่งหากมีก็ควรดำเนินการแก้ไขแล้วจึงขอให้ Google ตรวจดูอีกครั้งจึงจะสามารถยกเลิกบทลงโทษได้นั่นเอง

  • เนื้อหาContent ไม่สอดคล้องกับ Keywords

ครอบคลุมถึง การใช้ Keywords ที่ต้องตอบโจทย์ความสนใจด้วย โดยปกติในแต่ละ Keyword จะมีการแข่งขันกันอยู่แล้ว เมื่อเราค้นหาใน Google ก็จะมีอันดับของเว็บต่างๆที่มีการค้นหาและการอ่านซ้ำไล่เรียงขึ้นมา หากในเว็บเราใช้ Keywords ที่วุ่นวายและไม่เกี่ยวข้องกับสินค้า ไม่ได้ตอบโจทย์ความสนใจของผู้คน ก็เป็นไปได้ที่จะไม่พบเว็บของเราอยู่ในอันดับแรกๆ

โดย :
 108
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรามักพบว่าเว็บไซต์ส่วนใหญ่ใช้ตัวหนังสือสีเข้มบนพื้นหลังสีอ่อนในการแสดงเนื้อหา เพราะจะทำให้ผู้อ่านสามารถอ่านเนื้อหาได้ง่าย และสบายตา แต่ในบางครั้ง การใช้ตัวหนังสือสีอ่อนบนพื้นหลังสีเข้มกลับเหมาะสมกว่า
เขียนบทความอย่างไรให้น่าอ่าน ข้อความติดตา ตรึงใจผู้อ่านและสามารถนำไปบอกต่อผู้อ่านได้ หลายคนไม่ค่อยชอบอ่านตัวหนังสือมากนัก เราจะเห็นว่าเว็บไซต์ส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้รูปภาพในการสื่อสารกับผู้อ่าน
นอกจากตกแต่งรูปบนเว็บของคุณให้ดูสวยงาม ในบางครั้งอาจจะต้องมีคำอธิบายรูปภาพ ซึ่ง Hover Image ถือว่าเป็นเทคนิคที่ช่วยทำให้คำอธิบาย หรือชื่อรูปภาพนั้น มีความสวยงาม น่าสนใจขึ้นมาก วันนี้เรามานำเสนอ CSS Hover Image สวยๆ ให้คุณนำไปใช้งานได้แบบง่ายๆ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์