ทำไมเว็บไซต์ถึงตกอันดับจากการค้นหาของ Google

ทำไมเว็บไซต์ถึงตกอันดับจากการค้นหาของ Google



ถ้าเว็บไซต์ของคุณเคยติดอยู่อันดับสูงๆใน Google หรือกำลังพยายามที่จะไต่ขึ้นมาอยู่หน้าแรกๆในการค้นหา แต่กลับพบว่า อันดับเว็บไซต์ของคุณ กลับตกลงมาเรื่อยๆ จนกระทั่งค้นหาใน 4-5 หน้าไปแล้วก็ยังไม่พบด้วย กรณีเหล่านี้ หากทำ SEO หรือ Google Adwords หรือซื้อโฆษณาเพื่อช่วยกระตุ้นการค้นหา ก็อาจจะพอช่วยแก้ไขปัญหาระยะสั้นได้ในระดับหนึ่ง แต่เมื่อเลิกทำหรือหยุดซื้อโฆษณา มันก็มีแนวโน้มที่อันดับจะร่วงไปอีก แล้วเราจะทำอย่างไรดี ลองมาเช็คกันว่า เว็บไซต์หรือบล็อกของคุณมีสิ่งเหล่านี้หรือไม่

  • เว็บไซต์พัง หน้าเว็บโหลดช้า

เป็นอันดับแรกที่ต้องดูก่อนเรื่องอื่นๆเลย อาจจะดูเหมือนสาเหตุที่ไม่เข้าท่าเท่าไหร่ แต่สมมติว่าหัวข้อหรือลิงก์ในหน้าเว็บไซต์ของคุณพอกดเข้าไปแล้วมันกลับไปต่อไม่ได้ เว็บไซต์หาย หรือโหลดช้า ไม่ว่าจะเพราะใช้ภาพใหญ่หรือทำกราฟิกมากเกินไปก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาด้านเทคนิคที่ต้องตระหนักเป็นอันดับแรกสุดเสมอ

กรณีของเว็บไซต์โหลดช้า ทำให้เว็บเหล่านั้นเสียโอกาสทางการตลาดและการขายไปไม่น้อยเลย ดังนั้นเว็บควรเน้นการเข้าถึงง่าย หากโหลดช้ามากจนเกินไปอาจทำให้ลูกค้าไม่อยากอยู่ในหน้าเว็บไซต์นั้นต่อ ควรต้องระวังในเรื่องนี้อย่างมาก

  • เนื้อหาไม่อัปเดต

อันดับเว็บไซต์ของเราในหน้าค้นหาของ Google ตกหล่นลงไปเรื่อยๆ มันเกี่ยวกับเรื่องการอัปเดตข้อมูลในเว็บไซต์ด้วย ต้องเข้าไปดูหน้าเว็บว่าเราอัปเดตเนื้อหาครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่?

สาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น เป็นเว็บไซต์ที่เนื้อหามีคุณภาพ มีการอ่านซ้ำบ่อยมั้ย แต่สำหรับการแข่งขันของเว็บที่มุ่งทำเพื่อการค้าหรือด้านพาณิชย์ เราต้องยอมรับว่ามีการแย่งอันดับกันใน Google อยู่ตลอด ถ้าเราไม่อัปเดตอะไรเลย ก็มีสิทธิ์ที่จะเสียอันดับดีๆในหน้าแรกไปได้

  • ลิงก์มีการเปลี่ยน หรือหาย

ในบางกรณีต้องตรวจสอบว่า เว็บไซต์ของเราได้ BackLink เข้ามาใหม่ หรือมีการเปลี่ยนแปลง หายไปหรือไม่ ซึ่งเครื่องมือของ Google สามารถช่วยตรวจสอบในกรณีเหล่านี้ได้ เช่น การใช้ Google Search Console

  • ผิดกฎของ Google

สแปมคีย์เวิร์ดเยอะเกินไปหรือเปล่า ไปคัดลอกเนื้อหาจากเว็บไซต์อื่นมาหรือไม่ รูปภาพที่ใช้ติดลิขสิทธิ์หรือเปล่า ทำ Backlink กับเว็บไซต์ที่ผิดกฎหรือเปล่า หรือว่าเนื้อหาไม่สอดคล้องกับคีย์เวิร์ด ฯลฯ ซึ่งการกระทำเหล่านี้เป็นการละเมิดกฎของ Google จึงส่งผลเสียต่อการจัดอันดับโดยตรง

ให้เช็ค Google Web Master ดูว่ามีการแจ้งเตือนอะไรจาก Google หรือเปล่า ซึ่งหากมีก็ควรดำเนินการแก้ไขแล้วจึงขอให้ Google ตรวจดูอีกครั้งจึงจะสามารถยกเลิกบทลงโทษได้นั่นเอง

  • เนื้อหาContent ไม่สอดคล้องกับ Keywords

ครอบคลุมถึง การใช้ Keywords ที่ต้องตอบโจทย์ความสนใจด้วย โดยปกติในแต่ละ Keyword จะมีการแข่งขันกันอยู่แล้ว เมื่อเราค้นหาใน Google ก็จะมีอันดับของเว็บต่างๆที่มีการค้นหาและการอ่านซ้ำไล่เรียงขึ้นมา หากในเว็บเราใช้ Keywords ที่วุ่นวายและไม่เกี่ยวข้องกับสินค้า ไม่ได้ตอบโจทย์ความสนใจของผู้คน ก็เป็นไปได้ที่จะไม่พบเว็บของเราอยู่ในอันดับแรกๆ

โดย :
 103
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก่อนจะเป็นเสี่ยออนไลน์ หรือนักธุรกิจออนไลน์ กลับมาดูรายการเหล่านี้กันก่อนว่า ร้านออนไลน์ของเพื่อนสมาชิกได้ถูกปูทาง สู่เส้นทาง “รวยออนไลน์” และเข้าหลักการ การพัฒนาเว็บไซค์ไว้มากน้อยแค่ไหน
เราสามารถแบ่งประเภทของสื่อ Social Media มี 2 รูปแบบใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ สื่อที่เราสร้างขึ้นเอง (Owned Media) และ สื่อที่คนอื่นสร้างให้ (Earned Media)
โดยส่วนใหญ่แล้วการพัฒนาเว็บไซต์เป็นอะไรที่ซับซ้อนสำหรับนักพัฒนา เพราะต้องจัดทำอยู่หลายๆส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของเว็บไซต์ หรือส่วนของการออกแบบ ตกแต่งเว็บ ซึ่งในการออกแบบเว็บไซต์ CSS เป็นส่วนสำคัญในการออกแบบ และอาจจะเสียเวลาในการสร้าง CSS ขึ้นมา โดยวันนี้ขอนำเสนอ CSS Generators เครื่องที่ช่วยสร้าง CSS ให้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปกับการสร้าง CSS เลย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์