POMODORO เทคนิคที่ทำให้การทำงานของคุณมีประสิทธิภาพ

POMODORO เทคนิคที่ทำให้การทำงานของคุณมีประสิทธิภาพ

     เมื่อพูดถึงการทำงาน หลายๆคนอาจจะบอกว่าทำงานนานๆ ก็เหนื่อยล้า หรือไม่มีแรงในการทำงานต่อ ซึ่งนั่นเป็นผลมาจากการบริหารการทำงานที่ไม่ถูกต้อง บางทีอาจจะเคร่งกับงาน หรือทำงานนานเกินไป ซึ่งผลกระทบต้องตามมาแน่นอน โดยทางที่ดีเราควรจัดสรรเวลาใหม่ ซึ่งเทคนิค Pomodoro เป็นเทคนิควิธีที่ช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Pomodoro คือ

     Pomodoro (ภาษาอิตาเลียนแปลว่า มะเขือเทศ) คือเทคนิคการบริหารจัดการเวลาชีวิตที่ถูกคิดค้นขึ้นโดย Francesco Cirillo ในช่วงปี 1980  ซึ่งใช้วิธีการแบ่งช่วงเวลาทำงานออกเป็น session ละ 25 นาที คั่นโดยช่วงพักเบรค 5-10 นาที โดยเทคนิคนี้เชื่อว่าการที่สมองของเราได้พักเป็นช่วงเวลาที่แน่นอนจะทำให้สมองของเราทำงานได้ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเป้าหมายของเทคนิคนี้เพื่อต้องการให้ผู้ใช้งานมีสมาธิในการทำงาน และทำงานอย่างรวดเร็วฉับไว ไม่รู้สึกเบื่อหน่ายหรือเครียด

Pomodoro มีขั้นตอนอย่างไร?

     อันดับแรกเราต้องเตรียมตัวก่อนที่จะเริ่มทำ Pomodoro นั่นคือ เตรียมเครื่องมือจับเวลา อาจจะใช้นาฬิกาข้อมือ หรืออุปกรณ์อื่นที่สามารถจับเวลาก็ได้ จากนั้นก็เริ่มขั้นตอน ดังนี้

  1. วางแผนตัดสินใจว่าจะทำงานอะไรบ้าง หากมี 2 งานขึ้นไป ก็ต้องทำ Pomodoro 2 ครั้ง
  2. ตั้งนาฬิกานับถอยหลัง 25 นาที จากนั้นให้เริ่มทำงานที่กำหนดไว้ โดยต้องทุ่มเทให้กับงาน
  3. เมื่อครบ 25 นาที ให้พักเบรคเป็นเวลา 5 นาที เรียกว่า 1 session เมื่อพักเสร็จแล้วให้เริ่มทำงานอีกครั้ง (เริ่ม session ใหม่)
  4. เมื่อทำงานครบ 4 session ให้ทำการพักยาว เป็นเวลา 15 ถึง 30 นาที (หากทำงานภายใน session เสร็จก่อน 25 นาที สามารถเริ่มทำ session ใม่ได้เลย)

Pomodoro มีประโยชน์อย่างไร?

  1. มีพลังแรงกายในการทำงานมากยิ่งขึ้น รู้สึกสดชื่น เนื่องจากเราได้พัก และพลังแรงใจ ไม่รู้สึกย่อท้อต่องาน
  2. สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเรามีสมาธิ และโฟกัสทุ่มเทให้กับงานนั้นๆ
  3. ป้องกันร่างกายเหนื่อยล้าจากการทำงานที่ใช้เวลา เพราะเราได้ทำการแบ่งช่วงการทำงาน และสามารถจัดสรรเวลาการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

หากมีความสนใจการทำงานด้วยเทคนิค Pomodoro สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ Pomodoro Technique

แหล่งอ้างอิง : Review: POMODORO TECHNIQUE

โดย :
 5884
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ สร้างแบรนด์ใหม่ของตัวเองขึ้นมา แน่นอนว่าเป้าหมายแรกของคุณคือการทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักและมียอดขายให้ได้ตามที่วางไว้ แต่จะทำอย่างไรให้คนมารู้จัก สนใจแบรนด์ของคุณและไว้วางใจมากพอที่จะยอมเสียเงินซื้อสินค้าของคุณ การทำ Review สินค้าคือคำตอบของคุณค่ะ
คนที่ลงพุงไม่จำเป็นต้องเป็นคนอ้วนเสมอไป คนผอมก็ลงพุงได้ คุณทราบหรือไม่ว่าคนที่ “ลงพุง” มีความเสี่ยงต่อโรคมากมายที่นึกไม่ถึงว่าจะเกี่ยวกันได้ ผู้หญิงที่มีรอบเอวเกินกว่า 80 ซม. และผู้ชายเกิน 90 ซม. ถือว่า “ลงพุง” หรือมีภาวะ Metabolic Syndrome คือภาวะที่มีไขมันสะสมในช่องท้องหรืออวัยวะในช่องท้องมากเกินควร เมื่อมีมากขึ้นหน้าท้องจะยื่นออกมาชัดเจนคือ “ลงพุง” นั่นเอง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์