แนะนำ 5 เว็บไซต์เด็ด ๆ สำหรับหาแรงบันดาลใจ (Inspiration)

แนะนำ 5 เว็บไซต์เด็ด ๆ สำหรับหาแรงบันดาลใจ (Inspiration)

     ทุกคนที่ทำงานด้านดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บดีไซเนอร์, UX/UI Designer หรือออกแบบด้านอื่น ๆ ก็ต้องพบกับปัญหา “คิดงานไม่ออก” กันทั้งนั้น ซึ่งดีไซเนอร์เก่ง ๆ เค้าก็จะมีเทคนิคในการหาไอเดียแตกต่างกันไป เทคนิคหนึ่งที่ดีไซเนอร์ทุกคนใช้เหมือนกันในการหา Inspiration มาทำงานออกแบบ ก็คือ “การดูงานของคนอื่น”

คุณ Wyatt Welch จากเว็บไซต์ขายเทมเพลตชื่อดัง Templatemonster.com แนะนำว่า:

"เราควรใช้เวลา 1 – 2 ชั่วโมงทุกวันในการดูเว็บไซต์ที่รวมงานสวย ๆ ซึ่งจะทำให้เราจะซึมซับเทคนิค วิธีคิดต่าง ๆ และทำให้เราเติบโตเป็นดีไซเนอร์ที่เก่งขึ้น"

 
วันนี้ทางทีมงานมี 5 เว็บไซต์เด็ด ๆ สำหรับหา Inspiration 

1. DRIBBBLE : สุดยอดเว็บไซต์สำหรับ UI DESIGN


     ในวงการดีไซเนอร์ต่างประเทศ น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักเว็บไซต์ Dribbble เว็บไซต์นี้เปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์จากทั่วทุกมุมโลกมาลงงานดีไซน์ของตัวเอง โดยแต่ละงานก็สวย ๆ ทั้งนั้น เพราะไม่ใช่ใครก็ลงผลงานในเว็บนี้ได้ แต่ต้องมี Invite จากดีไซเนอร์ที่อยู่ใน Dribbble อยู่แล้วเท่านั้นครับ

     งานที่ลงเว็บไซต์นี้ ส่วนใหญ่จะเป็นงาน WIP (Work in Progress) คือยังอยู่ระหว่างการทำ แต่เอามาลงใน Dribbble อวดชาวโลกก่อน แต่ก็มีบางงานที่ทำเสร็จแล้ว เอาดีไซน์มาโพสพร้อม Link เว็บไซต์ให้เข้าไปดูเลยก็มีครับ งานที่ลงหลัก ๆ จะมีพวก UI Design, Web Design, App Design, Logo Design

     ใน Dribbble จะมีดีไซเนอร์เก่ง ๆ มาแจกกราฟฟิกสวย ๆ ฟรีครับ บางทีก็เป็นเซ็ตไอคอนฟรี, UI แจกฟรี, PSD เว็บไซต์ฟรี, ฟ้อนต์ฟรี ฯลฯ ซึ่งถ้าอยากดูเฉพาะของฟรีจาก Dribbble ก็มีเว็บไซต์ที่รวบรวมมาให้ นั่นคือ Freebbble และ Psddd 

2. BEHANCE : PORTFOLIO ออนไลน์สำหรับดีไซเนอร์

     เว็บไซต์ Behance เป็นอีกเว็บที่มีชื่อเสียงในวงการดีไซเนอร์ต่างประเทศเช่นกันครับ คนไทยก็มีอยู่ไม่น้อย ซึ่งในเว็บไซต์นี้จะมีงานดีไซน์ทุกแขนงให้ดู ไม่ว่าจะเป็น Print Design, Web Design, Package Design, Branding, Typography และอื่น ๆ อีกมากมาย

     ใน Behance.net ใครก็สามารถสมัครสมาชิกแล้วลงผลงานได้ โดยคอนเซปต์ของเว็บไซต์ Behance คือต้องการให้เป็น Online Portfolio ฟรีสำหรับดีไซเนอร์ ถ้างานไหนสวย มีคนกด Like เยอะ ก็จะถูกนำมาจัดแสดงในหน้าแรก ซึ่งจะมีดีไซเนอร์เทพ ๆ โผล่มามากมาย ถ้าชอบผลงานใครก็ไป Follow เอาไว้ เวลาที่เขาอัพงานใหม่มันจะมีอีเมลมาบอกเราค่ะ

     ถ้าผลงานไหนเด็ดมาก ๆ ทาง Behance ก็จะเอางานของเราไปช่วยโปรโมทในเว็บไซต์เฉพาะสายดีไซน์นั้น ๆ (ซึ่งเป็นของ Behance เอง) เช่น WebDesignServed จะรวมงานเว็บดีไซน์สวย ๆ จาก Behance หรือ AppDesignServed จะรวมงานด้านดีไซน์ Mobile App สวย ๆ จาก Behance สามารถดูเว็บไซต์แนวนี้ทั้งหมดในเครือได้ที่ Behance Curated Sites

3. PINTEREST : ที่สุดของ INSPIRATION สำหรับ DESIGNER

     ตอนที่ Pinterest ออกมาใหม่ ๆ ทางทีมงานก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมมันถึงฮิต จนได้มาทำงานร่วมกับดีไซเนอร์หลาย ๆ คน เลยเห็นประโยชน์ว่ามันเป็นเว็บไซต์ที่เอาไว้หา Inspiration ได้ดีมาก เสิร์จอะไรก็เจอ แถมการแสดงผลเป็น Grid แบบ Pinterest ทำให้สามารถดูดีไซน์ได้ทีละเยอะ ๆ เวลาใช้หน้าจอ iMac ใหญ่ ๆ ของดีไซเนอร์ด้วย

เรื่องน่ารู้: Pinterest ใช้การแสดงผลแบบ Card Design  อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Card Design – User Interface เทรนด์ใหม่ที่คุณต้องรู้จัก !

     นอกจากนั้นใน Pinterest จะให้ผู้ใช้สามารถสร้าง Board ของตัวเองได้ ก็จะมีคนทำ Board ที่รวบรวมพวก Design แขนงต่าง ๆ ไว้ครับ เราสามารถไปตาม Follow บอร์ดที่ชอบได้

4. AWWWARDS : รวมสุดยอดเว็บดีไซน์สวย ๆ ระดับโลก

     เว็บไซต์ Awwwards จะรวมเว็บสวย ๆ จากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งแต่ละวันมีเว็บไซต์ส่งเข้ามามากมาย เว็บไซต์ไหนได้คะแนนโหวตเยอะที่สุดก็จะถูกเลือกเป็น Site of the day และได้กราฟฟิกริบบิ้นสวย ๆ ไปติดโชว์ในเว็บได้ค่ะส่วนเว็บไซต์ที่ไม่ชนะก็จะถูกลบไปตามกาลเวลา เหมือนเป็นการแข่งขันของเว็บไซต์จากทั่วโลกค่ะ

     การส่งเว็บไซต์เข้ามาในระบบของ Awwwards มีค่าใช้จ่ายด้วยค่ะ แต่ก็จะได้คนดูเว็บเยอะมาก ๆ ถ้าได้เป็น Site of the day เพราะดีไซเนอร์ทั่วโลกจับตาดู Awwwards อยู่ตลอด

     ใครอยากส่งเว็บตัวเองสามารถไปดูราคาที่หน้า Awwwards / Submit ได้ค่ะ ส่วนราคาประมาณ 30 Euro (1300 บาท) ต่อการส่ง 1 ครั้ง

5. PTTRNS : รวม MOBILE USER INTERFACE จากแอพสวย ๆ มากมาย

     Pttrns มีดีไซน์แอพให้ดูเยอะมาก และมีการจัดแบ่งหมวดหมู่ตามฟังก์ชั่นต่าง ๆ เรียบร้อย เช่น ถ้าเราต้องการดูเฉพาะดีไซน์ของ หน้า Login ก็สามารถคลิกเมนูด้านซ้ายได้เลยค่ะ เว็บไซต์ Pttrns เขาแบ่งเป็น iPhone กับ iPad ให้ เวลาอยากดูเฉพาะดีไซน์ของหน้าจอแบบไหนก็กด Filter ได้ โดยเว็บไซต์นี้จะมีงานดีไซน์เป็นภาพนิ่งให้ดูเท่านั้น 

"อยากเป็นนักออกแบบที่เก่ง ต้องดูงานเยอะ ๆ เข้าไว้"





5 เว็บไซต์เด็ด ๆ สำหรับหาแรงบันดาลใจ

โดย :
 5261
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำไมในการทำ SEO ของคุณถึงได้ไม่ประสบความสำเร็จ ที่เป็นแบบนี้แท้จริงแล้วมีสาเหตุนะ สาเหตุนั้นอาจอยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่คุณคิด งานนี้ใครที่กำลังสงสัยอยู่ว่ามันมีต้นตอมาจากอะไร วันนี้เราหาคำตอบมาให้คุณแล้ว !
แต่ละคนเวลาทำงานคงได้เจอกับเทคนิคใหม่ ๆ อยู่ตลอดที่จะช่วยให้ดีไซเนอร์มือใหม่ออกแบบได้เหมือนมือโปรมากขึ้น
ในการโฆษณาบนเว็บไซต์สิ่งที่ช่วยสร้างความน่าสนใจ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้ผลยิ่งขึ้น คงหนีไม่พ้น Banner

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์