นักวิทย์เผยผลวิจัยล่าสุด "เงินซื้อความสุขได้ ถ้าใช้จ้างคนอื่นทำงานแทน"

นักวิทย์เผยผลวิจัยล่าสุด "เงินซื้อความสุขได้ ถ้าใช้จ้างคนอื่นทำงานแทน"

        ดูเหมือนว่าเมื่อวันเวลาเปลี่ยนไป หนึ่งในสุภาษิตอมตะอย่าง ‘เงินซื้อความสุขไม่ได้’ นั้นนับวันจะใช้ไม่ได้ในยุคนี้เสียแล้ว แถมมีผลการศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์ใน National Academy of Sciences ได้ระบุว่า เงินนั้นสามารถทำให้คนเรามีความสุขได้ แต่ไม่ใช่มาจากการใช้เงินซื้อสิ่งของให้ตัวเอง หากแต่เป็นการจ่ายเงินออกไปเพื่อจ้างคนอื่นในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ตัวเองต่างหาก

ที่มา : manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=2124879

        ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้ผลสรุปจากการทำโพลล์สำรวจกลุ่มตัวอย่างกว่า 6,000 คน ใน 4 ประเทศ โดยมีหัวข้อเปรียบเทียบการตอบสนองของคนเราต่อความพึงพ่อใจในการดำเนินชีวิตประจำวันและความสัมพันธ์กับเงินที่จับจ่ายใช้สอยไปในแต่ละวัน ซึ่งทีมวิจัยพบว่ากลุ่มผู้ที่ใช้จ่ายเงินไปกับการจ้างงานให้ผู้อื่นทำแทนนั้น มีแนวโน้มที่จะมีระดับของความสุขมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเพื่อให้คนไปซื้อของให้, การไปกินข้าวตามร้านอาหาร (จ่ายเงินให้คนอื่นทำอาหารให้ทาน) รวมไปถึงการจ้างคนมาทำความสะอาดบ้านหรือใช้บริการซักรีดเสื้อผ้าแทนที่เราจะทำเอง เป็นต้น

        นอกจากนี้ นักวิจัยยังได้ทำการทดลองกับผู้คนในเมืองแวนคูเวอร์ แคนาดา ด้วยการให้เงินแก่ผู้เข้าร่วมทดลองกว่า 60 คนเป็นเงิน 40 เหรียญฯ สำหรับใช้จ่ายในช่วงสุดสัปดาห์ โดยให้อิสระในการจับจ่ายเต็มที่ ซึ่งปรากฏว่าผู้เข้าร่วมทดลองส่วนใหญ่ที่ใช้จ่ายเงินดังกล่าวไปกับค่าบริการต่าง ๆ รู้สึกมีความสุขในเรื่องของการประหยัดเวลา, ลดความตึงเครียดและได้ผลลัพธ์ของเป้าหมายที่ดีขึ้นกว่ากลุ่มคนที่เอาเงินไปจับจ่ายซื้อของใช้ให้ตัวเอง

ที่มา : 3.bp.blogspot.com/-BXu8wn2m6-g/UkVFBWTWv_I/AAAAAAAAADA/BCC-DHblUPI/s200/Rubiks+Cube.jpg

        สิ่งที่น่าสนใจคือ แม้การทดลองดังกล่าวจะเห็นได้ชัดว่าการใช้เงินด้วยวิธีนี้จะนำความสุขมาให้คนเรามากที่สุด แต่ในชีวิตจริง โพลล์สำรวจที่ใช้เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั่วไปกลับพบว่า มีเพียง 2% เท่านั้นที่ใช้เงินทำงานแทนตัวเอง ซึ่งอีก 98% นั้นเลือกที่จะใช้เงินน้ำพักน้ำแรงที่หามาได้ เติมเต็มความสุขของตัวเองไปกับสิ่งของต่าง ๆ ที่อยากได้มากกว่า

ขอบคุณ : beartai.com

โดย :
 3110
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เป็นธรรมเนียมไปแล้ว เมื่อปี 2018 กำลังจะผ่านไป ปี 2019 กำลังจะมา พี่สมาร์ทก็อยากจะถามเพื่อนๆ ชาวคนโรงแรมว่า ได้เตรียมพร้อมสำหรับปีหน้าแล้วหรือยัง? ถ้ายัง มาเริ่มต้นจากเทรนด์การตลาดโรงแรมในปี 2019 หรือ 2562 กันดีกว่าครับ ยาวหน่อย แต่รับรองว่าอ่านจบแล้วได้ทั้งประโยชน์และไอเดียเลย
ทุกวันนี้ การใช้ “Meme” ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และมีทิศทางที่จะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรากฏในคอนเทนต์ของแพลตฟอร์มด้านรูปภาพ เช่น Tumblr, Pinterest, LinkedIn, และ Twitter
กราฟิกดีไซน์ เป็นการทับศัพท์มาจากภาษาอังกฤษ Graphic Design คำว่า graphic มีคำในภาษาไทยที่ใช้แทนได้คือ เรขศิลป์, เลขนศิลป์ หรือ เรขภาพ ส่วน design แปลว่า การออกแบบ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์