ดูแลสมาร์ทโฟนที่รัก ไม่ให้กลายเป็นระเบิดเคลื่อนที่

ดูแลสมาร์ทโฟนที่รัก ไม่ให้กลายเป็นระเบิดเคลื่อนที่

วันหนึ่งมันอาจจะกลายมาเป็นระเบิดเวลาที่สามารถทำอันตรายได้ทุกเมื่อ ในกรณีที่สมาร์ทโฟนแปลงร่างเป็นระเบิดเคลื่อนที่นี้ไม่ใช่ความผิดพลาดในการผลิต แต่เป็นความไม่ระวังในการใช้งาน

ทำไมสมาร์ทโฟนถึงระเบิด
         สมาร์ตโฟนหรือมือถือเกือบทั้งหมดใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียมไออน ซึ่งตัวมันเองมีความหนาแน่นสูง มีหน่วยความจำขนาดเล็ก และมีอัตราการคลายประจุต่ำ แบตเตอรี่แบบนี้จึงถูกนิยมนำมาใช้เป็นแบตเตอรี่ที่ชาร์จซ้ำได้สำหรับอุปกรณ์พกพา ในตัวแบตเตอรี่จะมีเซลล์ที่ประกอบไปด้วยสารนำกระแสและขั้วกระแสไฟฟ้า หากมีไฟฟ้าลัดวงจรจะทำให้วงจรร้อนจัดจนเกิดระเบิด ซึ่งอาจจะเกิดจากความผิดพลาดในการผลิต หรือปัญหาเรื่องการสัมผัสหรืออยู่ใกล้กับความร้อน

อย่าวางสมาร์ทโฟนไว้ใต้หมอน
          คงไม่ใช่ความคิดที่ดีนักถ้าจะวางสมาร์ตโฟนไว้ใต้หมอน เพราะขี้เกียจเอื้อมไปวางไว้ข้างเตียง เพราะคิดว่าอยู่ใกล้ ๆ จะได้หยิบง่าย โดยเฉพาะยิ่งถ้าชาร์จแบตแล้ววางไว้ใต้หมอน เพราะจะมีความร้อนเกิดขึ้นใต้หมอนอย่างต่อเนื่อง และตัวแบตเตอรี่จำเป็นจะต้องมีการระบายความร้อน แม้แต่การวางไว้บนเตียงก็ยังอันตรายอยู่ดี เพราะเตียงจะดูดความร้อนเอาไว้ ควรวางไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทจะดีกว่า

ใช้อุปกรณ์ชาร์จที่ได้มาตรฐาน
         อุปกรณ์ชาร์จที่มากับตัวเครื่อง คุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่าอุปกรณ์ชาร์จนั้นเป็นของที่มีคุณภาพ ตัวแบตเตอรี่ลิเธียมควรจะได้รับกระแสไฟอยู่ที่ 2.5-3.65V ซึ่งเป็นแรงดันไฟฟ้าที่เหมาะสมที่โทรศัพท์จะสามารถรับได้ หากคุณซื้ออุปกรณ์ชาร์จที่ได้มาตรฐาน คุณจะไม่กังวลกับเรื่องเหล่านี้ แต่ถ้าเป็นอุปกรณ์ชาร์จราคาถูก ความเสี่ยงก็จะเพิ่มมากขึ้น

หลีกเลี่ยงความร้อน
        หลีกเลี่ยงการใช้งานสมาร์ทโฟนในที่ที่มีความร้อนสูงเป็นเวลานาน ๆ เช่น กลางแดด หรือวางทิ้งไว้ในรถกลางแดดตลอดทั้งวัน และไม่ควรชาร์จสมาร์ตโฟนในที่ที่มีอุณหภูมิเกิน 45 องศาเซลเซียส ควรชาร์จในที่ที่มีอุณหภูมิระหว่าง 5-45 องศาเซลเซียส การชาร์จที่อุณหภูมิต่ำกว่านี้เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

อย่าใช้แอปพลิเคชันพร้อมกันมากเกินไป
       การใช้งานแอปฯ พร้อมกันมากเกินไปจะทำให้เกิดความร้อนขึ้นกับสมาร์ทโฟนเนื่องจากแอพฯ แต่ละตัวจะมีการใช้งานเครื่องพร้อมกัน เช่น ระบบประมวลผลกราฟิกการ์ด GPS และอื่น ๆ ยิ่งมีแอพฯ ใช้งานมาก แบตเตอรี่ก็จะถูกเรียกใช้งานมากขึ้น ควรใช้งานแอปฯ แต่พอดี และปิดแอปฯ ทันทีที่รู้สึกว่าสมาร์ตโฟนร้อนเกินไป

เคสโทรศัพท์หนามากไปก็ไม่ดี
       เคสโทรศัพท์ที่หนา ๆ อาจจะช่วยปกป้องสมาร์ตโฟนของคุณ หรือช่วยให้ดูสวยงาม แต่ไม่แนะนำให้ใช้เคสที่หนามากเกินไป เพราะเคสที่หนามากเกินไปจะสะสมความร้อนไว้ในเครื่อง ซึ่งจะเป็นตัวช่วยเร่งความร้อนให้กับแบตเตอรี่ของเครื่องนั่นเอง

ที่มา:

โดย :
 1094
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เครื่องหมาย DBD Registered เป็นเครื่องหมายรับรองการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าออกให้กับเจ้าของเว็บไซต์ E-Commerce
อีกความเคลื่อนไหวในวงการดิจิตอลที่น่าจับตามอง เมื่อยักษ์ใหญ่ไอทีแดนมังกรอย่าง Alibaba ประกาศทุ่มเงินลงทุนใน Sina Weibo บริการเครือข่ายสังคมของจีนเป็นเงินมากกว่า 586 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
เคล็ดลับสำหรับผู้ใช้ Google Earth Enterprise ถ้าคุณเคยใช้ Google Earth Enterprise (GEE) Fusion Pro and Server คุณจะคุ้นกับขั้นตอนการทำงานหลายอย่างใน Google Maps Engine คุณโหลดข้อมูล ผสานข้อมูลดังกล่าวเพื่อสร้างโลกเสมือนจริง กำหนดค่ารูปแบบ ทดสอบความพร้อม จากนั้นจึงเผยแพร่ให้ผู้ใช้ปลายทาง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์