3 สิ่งที่แบรนด์ต้องจำขึ้นใจ! ในยุคm-Commerce

3 สิ่งที่แบรนด์ต้องจำขึ้นใจ! ในยุคm-Commerce

   ใครที่กำลังทำการตลาด หรือกำลังริเริ่มแบรนด์…คงรู้ดีว่ายุคนี้จะโชว์ความเก๋ ความแหวกแนว ผ่าน Display หน้าร้านเพียงอย่างเดียวก็มัดใจลูกค้าไม่ได้แล้ว! ในยุคที่ผู้บริโภคนิยมและกำลังซึมซับกับ Digital Lifestyle กันอย่างเต็มที่ “โลกออนไลน์” จึงกลายเป็นขุมทรัพย์ชั้นดี ทั้งสร้างโอกาสให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและเพิ่มรายได้ แต่สิ่งสำคัญคือ เมื่อคุณรู้ว่าออนไลน์เป็นช่องทางสำคัญ แต่คุณใช้มันอย่างถูกต้องแล้วหรือยัง?

     หลายคนยังเข้าใจว่าช่องออนไลน์สำหรับแบรนด์ คือ เว็บไซต์และช่องทางโซเชียล ซึ่งคุณก็เข้าใจไม่ผิด แต่…นั่นยังไม่หมด!!! สิ่งสำคัญและควรเข้าใจให้ลึกกว่านั้นก็คือพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภค ที่ทำทุกอย่างในชีวิตผ่าน 2 สิ่ง คือ “มือถือ” และ “นิ้วโป้ง” ถ้าไม่นับพฤติกรรมติดแชทติดโซเชียล คนส่วนใหญ่ก็ใช้ชีวิตแทบทั้งวันอยู่บนมือถือ ทั้งช็อปปิ้ง สั่งอาหาร เรียกรถ ดูหนัง เล่นเกม หรือแม้แต่ทำธุรกรรม โอนเงิน จ่ายค่าน้ำค่าไฟ และอีกสารพัดเรื่อง นี่แหละที่เขาเรียกว่า m-Commerce เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นบนมือถือ นั่นทำให้คุณมีโอกาสมากขึ้น เพราะไม่ว่าลูกค้าเป้าหมายของคุณจะอยู่ที่ไหนหรือกำลังทำอะไร สิ่งที่ถูกนำเสนอผ่านโลกออนไลน์และผ่านตาผู้บริโภคได้จากบนมือถือ นั่นคือโอกาสของคุณ

3 เรื่องสำคัญที่นักการตลาดและแบรนด์ห้ามมองข้าม และต้องให้ความสำคัญเสมอเมื่อใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค 

ดึงดูดลูกค้าในทุกโอกาส

อย่างที่บอกไปแล้วว่ามนุษย์ยุคดิจิทัลนั้นหยิบจับมือถือในทุกช่วงเวลา ก่อนนอน ตื่นนอน กินข้าว พักผ่อน หรือแม้แต่ในห้องน้ำ! แต่นั่นยังไม่พอ…คุณไม่ควรปล่อยให้พวกเขาใช้เวลาว่างในช่วงเวลาอื่นไปกับกิจกรรมของแบรนด์คู่แข่ง ควรคิดและสร้างสรรค์เรื่องราวที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงเวลาตลอดวัน เพื่อดึงให้พวกเขาพบเจอเรื่องราวของคุณ แบรนด์หรือแม้แต่สินค้าของคุณ อย่าปล่อยโอกาสเมื่อมือของลูกค้าจับมือถือ!

ทำออนไลน์ให้สอดรับกับ “นิ้วโป้ง”

ก็บอกแล้วว่าคนส่วนใหญ่ใช้นิ้วโป้ง และนิ้วชี้ประกอบการตัดสินใจซื้อผ่านมือถือ ดังนั้นคุณก็ควรจะเอาใจผู้ที่มีอำนาจในการจิ้มหน้าจอสั่งซื้อหน่อยนะ อย่าปล่อยให้ความไม่สะดวกในการใช้งานที่ไม่ตอบโจทย์นิ้วโป้งมาทำให้แบรนด์ต้องเสียโอกาสไป ดังนั้นสิ่งสำคัญนอกจากเนื้อหาที่เข้าตาแล้ว รู้ไว้ด้วยว่ารูปแบบการใช้งานก็ต้องดึงใจผู้บริโภคให้ได้เช่นกัน

 

ออนไลน์ต้องมีรูปแบบเหมือนหน้าต่าง แต่ทำหน้าที่เป็นบันได!

ทั้งหมดที่เราต้องการบอกก็คือ ช่องออนไลน์จะช่วยให้คุณได้เข้าถึงผู้บริโภคเป็นด่านแรก เปรียบเสมือนการเปิดหน้าต่างบานแรกออกมาแล้วได้พบกัน แต่การออนไลน์ที่ดีนั้นและมีประสิทธิภาพที่แท้จริงนั้นต้องสามารถกระตุ้นความรู้สึกอยากมีประสบการณ์ร่วมในแบรนด์ให้ได้ แม้ว่าพวกเขาจะไม่ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของคุณในทันที แต่ช่องทางออนไลน์ที่ดีของแบรนด์จะต้องทำให้ผู้บริโภครู้สึกอยากหยิบจับ จนนำไปสู่ความต้องการใช้งานสินค้าและบริการของคุณด้วย ดังนั้น การเข้าถึงและการขายต้องไปในทิศทางเดียวกัน.

ขอบคุณที่มา:marketingoops

โดย :
 1091
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สัญชาตญาณการป้องกันตัวเองจากภัยต่าง ๆ เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ ดังนั้น การที่คนส่วนมากจะไม่ชอบเสี่ยงเพื่อให้ได้มาซึ่งของที่ดีกว่าในชีวิตจึงไม่แปลก แต่หากเราเข้าใจข้อมูลที่ครบถ้วน ความรู้สึกที่มีต่อความเสี่ยงบางอย่างอาจจะเปลี่ยนไปก็ได้
Will Cathcart ผู้อำนวยการ News Feed ของ Facebook ให้สัมภาษณ์กับ TechCrunch ถึงประเด็นนี้ เขาบอกว่าปัจจุบันผู้ใช้ Facebook เฉลี่ยแล้วมี “โอกาส” เห็นโพสต์จากเพื่อนและเพจประมาณวันละ 1,500 โพสต์ (นี่คือค่าเฉลี่ย ผู้ใช้บางคนที่มีเพื่อนและเพจมากๆ ตัวเลขอาจสูงถึง 15,000 โพสต์) การที่ตัวเลขโพสต์สูงขนาดนี้ทำให้ Facebook ต้องมีอัลกอริทึมในการ “กรอง” โพสต์ให้ผู้ใช้
Google ได้ประกาศว่า Chrome จะเริ่มการบล็อกเนื้อหาที่ไม่ปลอดภัยที่เป็น HTTP และจะให้ HTTPS แสดงเป็นค่าเริ่มต้น การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้นั้นก็เพื่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้งานในการท่องเว็บไซต์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์