4 ประโยชน์ของการใช้ Google Analytics ต่อการทำธุรกิจออนไลน์

4 ประโยชน์ของการใช้ Google Analytics ต่อการทำธุรกิจออนไลน์

1. ทำให้เข้าใจว่าลูกค้าใช้ Keyword ไหนค้นหาเรา

         ส่วนมากการเริ่มต้นทำเว็บไซต์หลายๆ ท่านมักจะใส่ใจในการเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่จะทำให้ผู้ค้นหา สามารถเข้าถึงข้อมูลบนเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายขึ้นจากการคาดเดา หรือการค้นหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาภายในเว็บไซต์ของคุณผ่านเครื่องมือค้นหาคีย์เวิร์ดอย่าง Keyword Planner ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือดีๆ ที่กูเกิลได้เปิดให้ใช้งานฟรี นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ Analytics ทำการวิเคราะห์สถิติว่าประโยค หรือคำไหนที่ถูกใช้ในการค้นหาเว็บไซต์ของคุณ เพื่อนำไปปรับปรุงการค้นหาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หรือการนำข้อมูลสถิติมาประกอบการตัดสินใจว่าควรใช้คีย์เวิร์ดแบบไหน ที่จะสามารถเพิ่มโอกาสให้ผู้ค้นหาได้พบกับเว็บไซต์ของคุณมากขึ้นได้เช่นกัน

Google Analytics

2. ทำให้เข้าใจพฤติกรรมการใช้งานภายในเว็บไซต์ของลูกค้ามากขึ้น

           Analytics สามารถวิเคราะห์และบันทึกพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้ ไม่ว่าเป็นการวิเคราะห์ว่าผู้เข้าใช้งานได้เข้าเว็บไซต์ของคุณด้วยวิธีใด และช่องทางใดที่ได้พาผู้เข้าชมมาสู่เว็บไซต์ของคุณ ยกตัวอย่างผู้เข้าชมได้ทำการค้นหาเว็บไซต์ของคุณด้วยการใส่คีย์เวิร์ดในช่องค้นหาตามเสิร์ชเอนจินต่างๆ หรือมาจากการคลิกลิงก์ที่คุณได้ไปฝากตามแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ และ Analytics ยังสามารถวิเคราะห์ได้อีกว่าผู้เข้าชมทำอะไรบ้างบนเว็บไซต์ของคุณซึ่งข้อมูลในส่วนนี้จะถูกเรียกว่าพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของลูกค้า ที่คุณสามารถศึกษาและทำความเข้าใจ เพื่อนำไปพัฒนาเว็บไซต์ของคุณให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้เข้าใช้งานให้มากที่สุดในอนาคต

Google Analytics

3. ทำให้เข้าใจว่าแต่ละหน้าเพจนั้นมีคุณภาพหรือไม่

           จากวิเคราะห์ข้อมูลของ Analytics จะทำให้คุณทราบได้ว่าหน้าเพจใดของคุณมีคุณภาพ ที่สามารถทำให้คุณบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้บ้าง ซึ่งเกณฑ์การวิเคราะห์ที่นำมาวัดคุณภาพ คืออัตราการคลิกเพื่อไปสู่หน้าเพจอื่นๆ ภายในเว็บไซต์ของคุณ ยิ่งหน้าเพจใดที่สามารถทำให้ผู้เข้าชมกดไปต่อที่หน้าอื่นได้มากเท่าไหร่ นั่นก็หมายความว่าหน้าเพจนี้มีคุณภาพ แต่สำหรับหน้าเพจใดที่ไม่สามารถส่งผู้เข้าชมไปหน้าเพจอื่นได้เลยก็จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงพัฒนา หรือออกแบบใหม่ทั้งหมดเพื่อให้เกิดการเข้าชม หรือการตอบสนองมากที่สุดบนเว็บไซต์

Google Analytics

4. ทำให้รู้ว่าการทำโฆษณาออฟไลน์ก็มีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจออนไลน์เช่นกัน

            Analytics ไม่ใช่แค่การวิเคราะห์ติดตามผลบนโลกออนไลน์เท่านั้น แต่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการวิเคราะห์สถิติจากกิจกรรมออฟไลน์ได้เช่นกัน อย่างการถูกแนะนำเว็บไซต์จากผู้ที่มีชื่อเสียงในการประชุม สัมมนา หรือการโฆษณาผ่านแผ่นป้าย โดยการตั้งค่า URL ที่แตกต่างกันตามสื่อที่ได้โฆษณาออกไป เพื่อให้สามารถติดตามผลได้ว่าการทำโฆษณาแบบออฟไลน์รูปแบบไหน ได้ผลตอบรับมากที่สุดจากการวิเคราะห์ข้อมูลของ Analytics  แม้ว่าประโยชน์ของการใช้ Analytics ต่อการทำธุรกิจออนไลน์ ที่ Am2b Marketing ได้นำมาเสนอในวันนี้จะมีเพียงแค่ 4 ข้อ แต่ขอบอกเลยว่านี่เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น หากคุณได้ทำการศึกษา หรือทำการใช้ Analytics อย่างจริงจัง คุณจะพบกับประโยชน์ของ Analytics อีกมากมายอย่างแน่นอน

ขอบคุณแหล่งที่มา: Am2b Marketing Co., Ltd.

โดย :
 1212
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

SEO สำหรับรูปภาพ หลายคนอาจสงสัยว่ามีด้วยหรือ ปกติเคยเห็นแต่การทำ SEO สำหรับบทความ SEO สำหรับรูปภาพเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เกิดการติดอันดับสำหรับรูปภาพ และเพิ่มกราฟิกได้ดีมากยิ่งขึ้น
วันนี้เราขอแนะนำเคล็ดลับ 5 วิธีการทำตลาดที่ได้ผลสูง ที่ไม่ต้องใช้งบประมาณมากมาย อีกทั้ง ยังเป็นการช่วยคุณบริการ ต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มรายได้ให้ธุรกิจ ของคุณเติบโตอย่างก้าวกระโดด
เทมเพลต คืออะไร? มาทำความรู้จักกัน Template คือ รูปแบบหรือแบบฟอร์มเว็บไซต์ที่ยังไม่มีการใส่เนื้อหาเข้าไป ผู้ใช้เพียงแค่ใส่ข้อมูลรายละเอียดเข้าไป แก้ไข Logo รูปภาพเพียงเล็กน้อยก็สามารถ...

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์