Social Media Optimization (SMO) คืออะไร?

Social Media Optimization (SMO) คืออะไร?

 

        Social Media Optimization (SMO) คือเทคนิคการปรับแต่งใช้งาน Social Media ให้เกิดความสามารถในการสร้าง Community ที่เป็นประโยชน์มากที่สุด โดยต้องสัมพันธ์กับกับในส่วนของ บล็อกหรือเว็บไซต์ต้นทาง และเนื้อหาต้องเป็นแบบสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ หรือมีคุณค่าให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้เป็นยุคแห่งการแบ่งปันข้อมูลต่างๆ นั่นเอง โดยจะต้องทำการปรับแต่งตัวบล็อก หรือเว็บไซต์ให้สามารถแชร์ข้อมูลต่างๆ ผ่านทางสื่อออนไลน์เช่น Rss Feed และปุ่ม Bookmark ต่างๆให้เกิดความสะดวก ในการแชร์ข้อมูล หรือแบ่งปันความรู้ต่างๆผ่านเครือข่ายที่ได้รับความนิยมอย่างสูงก็เช่น Facebook, Twitter, Youtube เป็นต้น

กฏของ Social Media Optimization (SMO) มีอะไรบ้าง

SMO หรือ Social Media Optimization ถูกใช้เป็นครั้งแรกโดยนักการตลาดชื่อดัง Rohit Bhargava ในปี 2006 (พ.ศ.2549) ซึ่งมีกฏ 5 ข้อของ SMO ดังนี้
1.Create Shareable Content : สร้างเนื้อหาดี(Content)และควรค่าแก่การแบ่งปัน (Share) ในยุคเริ่มต้นเรียกว่า Increase your linkability 
2.Make Sharing Easy :ทำให้การแบ่งปันสามารถทำได้ง่ายในยุคเริ่มต้นเรียกว่า Make Tagging and Bookmarking)
3.Reward Engagement: ให้รางวัลกับการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้ ในยุคเริ่มต้นเรียกว่า Reward inbound links
4.Proactively Share Content: แบ่งปันเนื้อหา(Content)ในเชิงรุก เนื้อหาดีๆต้องให้การสนับสนุน ในยุคเริ่มต้นเรียกว่า Help your content travel
5.Encourage the Mash up: พยายามตอบโต้กับผู้ใช้อยู่เสมอ

What is Search Engine Optimization (SEO)?

        Search engine optimization (SEO) เป็นกระบวนการในการปรับแต่งเว็บไซต์และการเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ ตั้งแต่การออกแบบ เขียนโปรแกรม และการโปรโมทเว็บ เพื่อให้เว็บไซต์ได้รับความนิยมและมีอันดับที่ดีขึ้นในผลการค้นหาของ Search Engine (Google,Yahoo,Bing,AOL เป็นต้น)

        การทำ SEO เพื่อทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับ Search Engine เพื่อเพิ่มรายได้จากการโปรโมทเว็บไซต์ ปัจจุบันการโปรโมทเว็บไซต์ นั้นมีความสำคัญกับทุกธุรกิจเป็นอย่างมากในด้านของการทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งผลการค้นหากว่า 37 พันล้านการค้นหาที่เกิดขึ้นทุกเดือนบน Search Engine อย่าง Google! ถ้าคุณต้องการให้ผู้ค้นหา เพื่อที่จะค้นหาธุรกิจของคุณ คุณต้องทำให้เว็บไซต์ปรากฏอยู่อันดับต้นๆจากการค้นหา.ดังนั้นการทำ SEO เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะประสบความสำเร็จที่ผู้ค้นหาจะเห็นเว็บไซต์แล้วเข้าชมเว็บไซต์มีผลทำให้มีจำนวนผู้เข้าชมมากขึ้น เพื่อผลตอบแทนทางธุรกิจ

        การทำ SEO (Search Engine Optimization) เป็นทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นวิธีที่ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด.โดย 90% ของผู้ใช้บริการเครื่องมือค้นหาผ่าน Search Engine (Google,Yahoo,Bing,AOL เป็นต้น) จะมาจาก 3 หน้าแรกจากผลการค้นหาของ Search Engine.

ความแตกต่างของ SEO กับ SMO

        หัวใจหลักของ SMO ที่ไม่เหมือนกับ SEO คือ แทนที่จะสร้างเนื้อหา (Content) เอาใจ Search Engine (Google,Yahoo,Bing..) แต่เราหันมาสร้างเนื้อหา (Content) ที่เอาใจคนอ่านให้มากขึ้น โดยหวังว่าจะมีการบอกต่อและแบ่งฟันเนื้อหากันต่อไป 
SEO = ปรับเว็บให้เข้ากับ Search Engine เพื่อผลการค้นหาใน Search Engine ที่ดีขึ้น
SMO = ปรับเว็บให้เข้ากับ Social media เพื่อสามารถสร้าง Community ใน Social media ที่ดีขึ้น สร้างแบรนด์ + บอกต่อ

ขอขอบคุณแหล่งที่มา:บริษัท เน็กซ์ทริกซ์ จำกัด

โดย :
 12360
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในยุคของโลกดิจิตอลหลายคนอาจจะคิดว่านามบัตรนั้นเป็นของโบราณไปแล้ว แต่โยนความคิดนั้นทิ้งลงคลองไปเลย เพราะในสมัยนี้นามบัตรยังเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการติดต่อประสานงาน และยังเป็นด่านแรกสำหรับการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของรูปแบบและดีไซน์ก็จะช่วยบ่งบอกความน่าเชื่อถือ รสนิยมขององค์กร รวมไปถึงความเป็นมืออาชีพได้ด้วย วันนี้ทีม Creative Design จึงจะขอพูดถึง การออกแบบนามบัตร ให้มีประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจของคุณ ซึ่งมีหลักการดังนี้
การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็น Green ในตัวเล่ม LEED Existing Building Operation and Maintenance มีประเด็นของการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นไปภายใต้ปรัชญาความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นสิ่งที่ความสำคัญมากในกรอบของการใช้อาคาร
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนี้เราต่างก็ใช้งาน Facebook กันอยู่อย่างมากมาย แต่ไม่ควรใช้ Facebook แทน Website เพราะมีปัญหาในการแสดงผล หาสิ่งที่ต้องการได้ยาก

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์