5 เหตุผลที่ทำให้ Click ใน Facebook ไม่เท่ากับ Session ใน Google Analytics

5 เหตุผลที่ทำให้ Click ใน Facebook ไม่เท่ากับ Session ใน Google Analytics

หนึ่งในวิธีการเพิ่ม Traffic เข้าสู่เว็บไซต์ง่ายๆก็คือการจ่ายเงินซื้อโฆษณา และการซื้อโฆษณาที่ดีก็ต้องมีการวัดผลเพื่อตรวจสอบว่าสิ่งที่เราจ่ายไปนั้น เราได้อะไรกลับมาบ้าง คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปหรือไม่ แต่สิ่งที่เป็นปัญหาสุดคลาสสิคก็คือมีเดียที่ใช้ทำโฆษณากับเครื่องมือวัดผลมักจะเป็นคนละตัวกัน

ดังเช่นหัวเรื่องของบทความนี้ ซึ่งเกิดจากการทำโฆษณาใน Facebook แล้ววัดผลด้วย Google Analytics มักจะให้ผลลัพธ์ที่คลาดเคลื่อนกันจากการวัดผล Traffic ที่เข้าสู่เว็บไซต์ ซึ่งเกิดขึ้นจากการหยิบเอา Click มาเทียบกับ Session ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่เคยเท่ากัน แล้วสาเหตุมันเป็นเพราะอะไร เครื่องมือมันมั่วหรือว่ามันหลอกเราหรือเปล่า ก่อนที่จะสรุปไปเองแบบผิดๆ ผมอยากให้คุณได้อ่าน 5 เหตุผลที่มักจะทำให้ Click และ Session ไม่เท่ากัน ด้านล่างนี้ก่อนค่ะ

  1. Click และ Session ไม่ใช่ค่าเดียวกัน: Click คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้เห็นโฆษณาแสดงอยู่ใน News feed Facebook แล้วกดที่โฆษณานั้นเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ ส่วน Session จะเกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้เข้ามาสู่เว็บไซต์แล้ว และเว็บไซต์ถูกโหลดขึ้นมาแสดงเรียบร้อยแล้ว โดยปกติ Google จะกำหนดให้ 1 Session มีอายุ 30 นาที หมายความว่าโดยธรรมชาติ Session มีโอกาสที่จะน้อยกว่า Click เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว
  2. หนึ่ง Session มีได้หลาย Click: ต่อเนื่องจากข้อที่ 1 อย่างที่บอกว่า Session มีอายุ 30 นาที นั่นทำให้คลิกหลายครั้งถูกรวมเป็น Session เดียวได้ ถ้าเกิดว่าการคลิกเหล่านั้นยังอยู่ในช่วงที่ Session ยังไม่หมดอายุเช่น คลิกที่โฆษณาแล้วกดออกจากเว็บไซต์หลังจากนั้นก็กลับไปคลิกที่โฆษณาอีกครั้งภายในเวลา 5 นาที กรณีนี้จะเกิด Click 2 ครั้ง แต่จะเกิด Session ขึ้นแค่ 1 เท่านั้น
  3. โหลดยังไม่ถึงส่วนที่แปะ Google Analytics เอาไว้: นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่หลายๆคนคาดไม่ถึง เพราะบางครั้งผู้ใช้คลิกเข้ามาที่เว็บไซต์แล้ว แต่กดปิดไปอย่างรวดเร็ว ทั้งๆที่หน้าเว็บไซต์ยังดาวน์โหลดไม่เสร็จ (Code ของ Google Analytics ยังโหลดไม่เสร็จ) ทำให้ไม่เกิดการนับ Session ขึ้นอันมาเนื่องจาก Analytics ไม่ถูกดาวน์โหลดขึ้นมา ข้อแนะนำคืออย่าแปะ Code Google Analytics เอาไว้ในส่วน Footer แต่ให้แปะหลังจากเปิด Tag <Body>
  4. ความล่าช้าของเครื่องมือวัดผล: นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ Click และ Session ไม่เท่ากัน เพราะเวลาที่เราดูสถิติแบบ Real time จากเครื่องมือวัดผล อาจจะเกิดอาการ Delay ทำให้ Google Analytics ยังไม่ได้แสดงข้อมูลล่าสุดขึ้นมา (ตามข้อมูลฝั่ง Facebook ไม่ทัน) ข้อแนะนำคือควรรอให้ครบ 12-24 ชั่วโมงก่อนค่อยวัดผลย้อนหลังเพื่อเปรียบเทียบ
  5. ผู้ใช้ทำการบันทึก URL เก็บเอาไว้: เมื่อผู้ใช้เห็นโฆษณาแล้วเกิดประทับใจจึง Save URL ของโฆษณาเก็บเอาไว้ หรืออาจจะทำ Bookmark เก็บเอาไว้ หลังจากนั้นจึงเข้าสู่ Landing page ในภายหลังด้วย URL ที่บันทึกเก็บเอาไว้ กรณีแบบนี้จะทำให้เกิด Click เพียงแค่ครั้งเดียว แต่สามารถเกิด Session ขึ้นได้หลายครั้ง

การวัดผลเป็นเรื่องที่ดี แต่หลายครั้งถ้ากังวลเกินไปจนมานั่งจับผิดก็จะทำให้เสียเวลาไปได้มาก ในความเห็นของผมนั้นถ้าตัวเลขมันไม่ต่างกันมาก บวกลบไม่เกิน 20% ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมานั่งกังวลเพราะอย่างที่บอกว่ามันเป็นธรรมชาติอยู่แล้วที่ Click กับ Session จะไม่เท่ากัน

แหล่งที่มา: hooktalk

โดย :
 2084
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในโลกปัจจุบันที่อินเตอร์เน็ตเข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวันของผู้คนมากถึงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เห็นได้จากบริษัทเว็บไซค์ที่เกิดขึ้นราวกับดอกเห็ด หรือแม้กระทั่งหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานทางราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือเอกชนก็จะมีการสร้างเว็บไซค์ของหน่วยงานเพื่อ ประชาสัมพันธ์ให้กับบุคคลภายนอกได้ทราบข้อมูลในองค์กรของตน นี่ถือว่าเป็นพลังในการสื่อสารที่สำคัญเพราะการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตนั้นข้อดีก็คือ เป็นการสื่อสารที่มีความรวดเร็วมากและสามารถกระจาย ไปสู่กลุ่มเป้าหมายในวงกว้างเรียกได้ว่าทุกชนชั้น ทุกชาติ ทุกภาษา ตัวอย่างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในด้านนี้ก็คือ Google เว็บไซค์ที่มีคนเข้าชมต่อวันมากถึงกว่าแสนคน
การเลือก keyword สำหรับทำ บทความ SEO รวมถึงการตั้งชื่อรูปภาพ สำคัญอย่างยิ่งในโลกออนไลน์ ที่ต้องมีการปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับระบบ search engine optimization ที่ Google กำหนด หากเลือก keyword ไม่เหมาะสม ก็จะทำให้ไม่ตรงกับการสืบค้นของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ทั้งยังไม่สามารถสร้างความดึงดูดใจให้เกิดการคลิกเข้ามาซื้อสินค้าและบริการได้
ในขณะนี้เริ่มมีกลุ่มมิจฉาชีพทำ Line Official Account ปลอม เพื่อหลอกให้เหยื่อโอนเงิน หรือ หลอกขอข้อมูล มีวิธีป้องกันง่ายๆได้ ดังนี้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์