5 กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ปี 2018 เทรนไหนมาแรง

5 กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ปี 2018 เทรนไหนมาแรง

         จากองค์ประกอบของการตลาดแบบ Digital ที่พยายามนำเสนอสินค้า และบริการให้ตรงกับใจผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องเสนอสินค้าชนิดเดียวกันให้กับทุกคน แต่มุ่งเจาะจงไปที่ความต้องการที่แท้จริงของแต่ละคนหรือกลุ่มของผู้บริโภคซึ่งการตลาดเช่นนี้เรียกว่า Personalization และความต้องการของผู้บริโภคที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและต้องการที่จะได้ หรือรู้สิ่งนั้นอย่างรวดเร็วเพื่อให้เกิดการวิเคราะห์ข้อมูลที่แท้จริง  ด้วยเหตุนี้เราจึงจำเป็นต้องรู้ถึงวิธีที่ดีที่สุดสำหรับการแสวงหาโอกาสในการขาย การการสร้างปฏิสัมพันธ์และการสร้างความความผูกพันกับลูกค้า

 

        โดยแผนขั้นสุดยอดของยุทธวิธีการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจของคุณในปี 2018 นี้ ได้สรุปกระแสที่มาแรง ปี 2018ไว้ 5 หัวข้อหลัก ซึ่งจะอธิบายและรวบรวมไว้เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการตลาดออนไลน์ของคุณ ดังนี้

1.ไม่มีช่องว่างระหว่างออนไลน์และออฟไลน์อีกต่อไป

         ในขณะที่การใช้อินเตอร์เน็ตและการใช้สมาร์ทโฟน เป็นไป  อย่างกว้างขวาง ทำให้เหล่าผู้ประกอบการนั้นพยายามที่จะใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์เป็นหลัก เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคอย่างมากที่สุด แต่ในความเป็นจริง การตลาดที่ดีควรต้องตอบสนองได้อย่างครอบคลุมทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ เนื่องจากการตลาดออนไลน์อาจทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วก็จริง แต่ไม่ได้หมายถึงว่าการตัดสินใจของผู้บริโภคนั้นจะต้องเร็วตามไปด้วย ซึ่งการตัดสินใจของผู้บริโภคนั้นย่อมต้องหาสิ่งที่ดีที่สุดและคุ้มค่าที่สุด ดังนั้นควรหากลยุทธ์ที่เหมาะสมโดยให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ด้วยเช่นกัน

2.พิจารณาการทำเว็บไซต์บนอุปกรณ์มือถือให้มากขึ้น

       เป็นที่รู้กันดีว่าหลายๆธุรกิจนั้นย่อมมีพื้นที่ในโลกออนไลน์ไว้นำเสนอสินค้าหรือบริการของตัวเองแน่นอนอยู่แล้ว และเพื่อให้เชื่อมโยงกับกระแสการใช้งานบนสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีการใช้งานมากที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งบางธุรกิจนั้นได้มีการสร้างแอพพลิเคชั่นขึ้นมาใช้เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภค แต่จากการสำรวจ พบว่าการใช้แอพพลิเคชั่นนั้นมีความเสี่ยงเป็นอย่างมากในแง่ของการลงทุนที่มากเกินกว่าผลตอบรับที่จะได้มา ดังนั้นหนึ่งในตัวเลือกของผู้ประกอบการในปัจจุบัน ก็คือการทำเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อให้เอื้ออำนวยต่อการใช้งานบนสมาร์ทและยังทำให้ลูกค้าสามารถเข้ามาชมธุรกิจได้ตลอดเวลาและไม่มีเงื่อนไขอีกด้วย

 

3.เลือกใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าเป็นรายบุคคล

      ในยุคดิจิทัลแบบนี้ได้มีธุรกิจบางประเภทที่ได้นำเอาเจ้าตัวหุ่นยนต์มาใช้ในการตอบสนองแก่ลูกค้า ซึ่งหุ่นยนต์มีความสมบูรณ์แบบใสตัวเองค่อนข้างมาก นอกจากจะสามารถประมวลผลได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำแล้ว ยังไม่รู้จักรู้ถึงความเหน็ดเหนื่อยอีกด้วย โดยการนำหุ่นยนต์มาใช้ในงานธุรกิจเพื่อตอบโต้กับผู้บริโภค จึงส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความคาดหวังสูง และต้องการได้รับประสบการณ์ที่เป็นส่วนบุคคลมากยิ่งขึ้น

4.การชำระเงินแบบดิจิทัลจะมีอยู่ในทุกช่องทางการค้า

     ในยุคสมัยที่ผู้บริโภคสามารถจ่ายเงินได้โดยไม่ต้องถือเงินไปจ่าย หรืออาจจะไม่ต้องพกบัตรเครดิตหรือบัตรเอทีเอ็มเลยก็ตาม และสามารถได้รับสินค้าหรือบริการนั้นๆได้เลย ซึ่งการจ่ายเงินดิจิตอลนั้น จะเริ่มแพร่หลายไปในทุก ๆ ช่องทาง เพื่อลดการใช้เงินสด และวิธีการใช้งานการเก็บเงินในรูปแบบดิจิทัลนี้ไม่ยากเลย ซึ่งข้อดีในส่วนนี้ทำให้ธุรกิจออฟไลน์สามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

5.แบรนด์จะแข็งแกร่งขึ้นด้วยการวัดผลในสิ่งที่สำคัญมากกว่าตัวแปรเดิม

     วิวัฒนาการที่ก้าวไกลอย่างรวดเร็วทำให้นักการตลาดย่อมต้องการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับนำมาวัดผลและวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า ซึ่งการวัดผลในเบื้องต้นนั้นคงไม่มากพอสำหรับนักการตลาดในปัจจุบันอีกต่อไป อย่างในกรณีของ Facebook  ยอมรับว่า มีเทคโนโลยีที่สามารถดักฟังเสียงจากสมาร์ทโฟน เพื่อนำมาประมวลผลในการแสดงโฆษณาหน้าฟีดข่าวของผู้บริโภคอีกด้วย และทั้งหมดนี้คือกระแสอัพเดทกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ยุคดิจิทัล ในปี2018 ที่ผู้ประกอบการทั้งหลายควรที่จะรู้เอาไว้เพื่อที่จะนำมาปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจของตัวเอง ให้ทันกับสถาณกาณ์การตลาดที่จะเกิดขึ้น

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : กราฟฟิก บุฟเฟ่ต์ จำกัด

โดย :
 1861
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับนักธุรกิจที่สนใจจะ ลงโฆษณา ผ่านสื่อออนไลน์ นั้น จำเป็นต้องมีข้อมูลเพื่อใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจและเลือกใช้โฆษณาได้อย่างเหมาะสม
GREEN SOURCING การจัดซื้อสีเขียวพลิกวิกฤตโลกร้อน หนึ่งในวิธีหลายๆอย่างที่ภาคธุรกิจจะสามารถร่วมรับผิดชอบต่อสังคม (CSR)
ทุกวันนี้ การใช้ “Meme” ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และมีทิศทางที่จะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรากฏในคอนเทนต์ของแพลตฟอร์มด้านรูปภาพ เช่น Tumblr, Pinterest, LinkedIn, และ Twitter

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์