5 เทรนด์ธุรกิจ มาแรง 2018 ธุรกิจไหนตอบโจทย์คุณ ?

5 เทรนด์ธุรกิจ มาแรง 2018 ธุรกิจไหนตอบโจทย์คุณ ?

          เทรนด์ธุรกิจ ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ใช้ประกอบการวางแผนหรือตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางของธุรกิจในอนาคต ฉะนั้นใครที่ใครที่กำลังวางแผนธุรกิจในปีหน้าอยู่ หรือกำลังคิดว่าอยากเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ๆ ลองศึกษา เทรนด์ธุรกิจปี 2018 ดูนะค่ะ เผื่อนำไปประกอบการตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม

1.ธุรกิจเพื่อสุขภาพ

             เทรนด์ธุรกิจเพื่อสุขภาพถือว่ายังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง จากเทรนด์การรักสุขภาพของผู้บริโภค โดยธุรกิจกลุ่มนี้ครอบคลุมตั้งแต่ด้านเกษตรกรรม ที่เน้นผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์หรือผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค อุตสาหกรรมอาหาร ที่ปรุงอาหารจากวัตถุดิบปลอดสารพิษ ปลอดสารปรุงแต่ง มีแคลอรี่ต่ำ หรือเน้นใช้วัตถุดิบที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือธุรกิจบริการ เช่น ฟิสเนสเซ็นเตอร์ เทรนด์เนอร์ สปาเพื่อสุขภาพ เป็นต้น แต่เช่นเดียวกัน เมื่อเทรนด์สุขภาพมาแรง คู่แข่งย่อมมากตามไปด้วย ฉะนั้นหากใครกำลังจะก้าวมาทำธุรกิจเพื่อสุขภาพ ต้องพยายามหาจุดต่างของตัวเองให้เจอ เพื่อทำให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง โดยต้องไม่ลืมว่าความต่างนั้นต้องเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคด้วย

2.ธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุ

           โลกของเรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ (Aged Society) จากข้อมูลของ United Nations World Population Ageing พบว่า หลังจากปี 2552 ประชากรที่อยู่ในวัยพึ่งพิงได้แก่ เด็กและผู้สูงอายุ จะมีจำนวนมากกว่าประชากรวัยแรงงาน และในปี 2560 จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ประชากรเด็กมีน้อยกว่าผู้สูงอายุ!

           จากข้อมูลประชากรของประเทศไทยปี 2556 ประชากรไทยมีจำนวน 64.6 ล้านคน เป็นผู้สูงอายุมากถึง 9.6 ล้านคน คาดว่าในปี 2573 จะมีจำนวนผู้สูงอายุ 17.6 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 26.3 และปี 2583 จะมีจำนวนถึง 20.5 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 32.1 (ข้อมูลจากมูลนิธิพัฒนางานผู้สูงอายุ)

           จากสถิติดังกล่าว ทำให้ภาคธุรกิจต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง โดยในหลายๆ ปีที่ผ่านมาเราจะเริ่มเห็นธุรกิจเกี่ยวกับผู้สูงอายุมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจคอนโดหรือหมู่บ้านเพื่อผู้สูงอายุ ธุรกิจบริการแบบ Nursing Home การจัดกิจกรรมเพื่อผู้สูงอายุ ธุรกิจอาหารปิ่นโต หรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้สูงอายุ เช่น ปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ ปรับเปลี่ยนสูตรอาหาร เป็นต้น

3.ธุรกิจที่คำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม

          ทุกวันนี้ผู้บริโภคเริ่มใส่ใจในสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น เป็นผลมาจากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ ทำให้ภาคธุรกิจต้องหันมาคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง จากในอดีตผู้บริโภคเพียงต้องการซื้อสินค้าหรือบริการเพื่อสนองความต้องการของตนเองเท่านั้น แต่ทุกวันนี้ผู้บริโภคกลับเริ่มใส่ใจว่าสิ่งที่เขาซื้อนั้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือเปล่า มีที่ไปที่มาอย่างไร ตรวจสอบได้หรือไม่ เช่น ร้านอาหารที่รับวัตถุดิบจากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เป็นต้น หากธุรกิจสามารถตอบโจทย์เหล่านี้ได้ ก็ถือว่าชนะใจผู้บริโภคไปครึ่งหนึ่งแล้ว

4.ธุรกิจที่ขายไอเดีย

          ธุรกิจประเภทนี้นับว่ากำลังมาแรงเช่นกัน เพราะปัจจุบันผู้บริโภครุ่นใหม่ ชื่นชอบสินค้าที่มีเอกลักษณ์และแปลกใหม่ รวมทั้งสะท้อนตัวตนของเขาได้ ฉะนั้นธุรกิจที่ขายไอเดียใหม่ๆ ตลอดเวลา จึงสามารถเรียกความสนใจจากผู้บริโภคได้ เช่น ธุรกิจหมอนที่ทำเป็นภาพอาหารไทย Late art 4D สินค้าแฮนด์เมด หรือการใช้ความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดธุรกิจเดิมให้แปลกและแตกต่างมากยิ่งขึ้น เช่น ร้านเรื่องของมัน ที่เปลี่ยนจากขนมไข่นกกระทารูปแบบเดิมๆ เป็นไข่นกกระทามันม่วงสอดไส้ชีส เป็นต้น แต่ขณะเดียวกัน แม้ไอเดียของคุณจะดีก็จริง แต่ก็ต้องเป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อผู้บริโภค และนำเสนอสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ จึงจะสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน

5.ธุรกิจให้คำปรึกษาด้านออนไลน์

         คงปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกออนไลน์กำลังมีอิทธิพลกับธุรกิจมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคนั้นเริ่มใช้เวลากับอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ ฉะนั้นหากธุรกิจอยากเป็นที่รู้จักและขายสินค้าหรือบริการได้ ก็ต้องมุ่งสู่ช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการทำแฟนเพจเฟซบุ๊ก การทำเว็บไซต์ IG เป็นต้น แต่ปัญหาที่ตามมาคือ ภาคธุรกิจขาดบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาด ส่งผลให้ผู้ที่มีความรู้หรือเชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ การเขียน Content ให้ดึงดูดใจ การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมหรือเว็บไซต์ กลายเป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้น ทำให้เทรนด์ในปี 2018 นี้ ธุรกิจที่ให้คำปรึกษาหรือให้บริการด้านออนไลน์มาแรงสุดๆ

ขอบคุณแหล่งที่มา : Amarin Academy

โดย :
 1915
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

12 วิธีเป็นนักจัดซื้อที่ดี คุณสมบัติของนักจัดซื้อที่ดีพึงมี 1. ซื่อสัตย์และโปร่งใส ข้อนี้ยกให้เป็นสิ่งที่สำคัญอันดับแรก อย่างที่เราเคยได้ยิน และสงสัยมาเป็นประจำ จากข่าวที่อ่านตามหนังสือพิมพ์
ในยุคการค้นหาข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัยและรวดเร็ว Search Engine เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่คนกลุ่มใหญ่นิยมใช้ค้นหาสิ่งที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร สินค้า บริการต่างๆ
เงินคือสิ่งที่คนในสังคมได้สมมุติขึ้น เพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน ไม่ว่ามนุษย์จะอยู่ในระบบเศรษฐกิจแบบใด ย่อมต้องอาศัยเงินเป็นประการสำคัญ เพราะเงินช่วยอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยน การผลิต และการจัดสรรทรัพยากรได้อย่างเหมาะสม

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์