ดูแลแฟนเพจ อย่างไรไม่ให้น่าเบื่อและ ธุรกิจมีกำไร ?

ดูแลแฟนเพจ อย่างไรไม่ให้น่าเบื่อและ ธุรกิจมีกำไร ?

ต้องทำความเข้าใจก่อนค่ะว่า Facebook เป็นเรื่องของชุมชน ดังนั้นเราต้องทำแฟนเพจให้เป็นชุมชน หรือเป็นแหล่งรวมความสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งของผู้คนให้ได้ ปัญหาหนักอกของเจ้าของเพจ คือ การหาคนมากดไลค์ว่ายากแล้ว การรักษาแฟนคลับให้ติดตามเพจต่อไปยิ่งยากกว่า  และการทำให้แฟนคลับเป็นลูกค้านั้นยากที่สุด ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Facebook เป็นเรื่องของชุมชน ดังนั้นเราต้องทำแฟนเพจให้เป็นชุมชน หรือเป็นแหล่งรวมความสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งของผู้คนให้ได้

 มี 5 แนวทางพื้นฐานที่ท่านควรทำเพื่อรักษาฐานลูกค้า ฐานแฟนคลับของเราไว้ และแน่นอนเรื่องกำไรมันก็ตามมา

 1 เปิดเพจใหม่ควรให้ความสำคัญกับ 3 เดือนแรก

          หมายถึงการดึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายตัวจริง ขีดเส้นใต้คำว่า กลุ่มเป้าหมายตัวจริง มากดไลค์เพจให้มากที่สุด เพราะการทำธุรกิจจะมาช้าไม่ได้ เพราะเวลาที่ผ่านไป คือต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ช่วงแรกจึงควรตั้งงบในการยิงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อทำให้เพจเติบโตอย่างรวดเร็ว พอเพจมียอดไลค์ระดับหนึ่งพอต่อความน่าเชื่อถือแล้ว ค่อยลดงบประมาณลง และหันไปสร้างไลค์ด้วยวิธีธรรมชาติแทน  ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะมียอดไลค์เพิ่มอย่างรวดเร็วในช่วงเริ่มต้นแล้ว หากคนที่มากดไลค์เป็นลูกค้าตัวจริง เป็นกลุ่มเป้าหมายจริง ก็จะทำให้ธุรกิจเริ่มมีการขยับ และเดินต่อไปได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว มีเงินกลับมาหมุนเวียนในธุรกิจ ดีกว่าไปปั๊มไลค์ที่ไม่ใช่ลูกค้าตัวจริง ถึงจะถูกกว่าการยิงโฆษณา แต่คนที่ได้มาไม่ต่างจากลม อากาศ ที่ไม่มีตัวตน เอามาก็มีประโยชน์ เชื่อเถอะ กลุ่มเป้าหมายตัวจริงจะมีปฏิสัมพันธ์กับเพจ แต่กลุ่มเป้าหมายลมจะมีแค่ตัวเลข

 

2 มีกิจกรรมให้ร่วมสนุกอย่างต่อเนื่อง

         หากเราเอาแต่ขาย ขาย ขาย ถึงสินค้าคุณจะดีแค่ไหน แต่ในเพจของคุณไม่เคยมีกิจกรรมให้ลูกเพจได้ร่วมสนุกเลย มันก็เหมือนคนที่อยู่บ้านเดียวกันแต่ไม่เคยพาไปเที่ยวไหนเลย อารมณ์เซ็ง เบื่อ และเฉยชา มันก็เกิดขึ้นได้ พอเบื่อมากๆเข้า ก็เริ่มหันไปหาที่สนใจที่ใหม่  หยุด!!! อย่าปล่อยให้ลูกเพจคิดแบบนั้นเป็นอันด็ดขาด หากิจกรรมให้ลูกเพจได้ร่วมสนุกซะ คิดไม่ออกก็เอาวันสำคัญๆ เช่น ในโอกาสปีใหม่  วันสงกรานต์ วันเกิด วันอะไรก็ว่าไป วันสำคัญของไทยเยอะแยะไป  จัดกิจกรรมตอบคำถามชิงรางวัล  หรือมีส่วนลด หรือมอบบัตร VIP ให้กับลูกเพจที่ร่วมสนุก วิธีนี้นอกจากลูกเพจจะไม่หนีไปไหนแล้ว ยังเป็นลูกค้าขาประจำเราอีกด้วย

3 สร้าง Content ที่เป็นประโยชน์ต่อแฟนเพจ

        ร้อยทั้งร้อย ถ้าเรานำเสนอเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อแฟนเพจต่อเนื่องเป็นประจำ ยังไงเขาก็ไม่หนีไป อย่างกับการมีเพื่อน ถ้าเพื่อนเราดี คอยช่วยเหลือ คอยแนะนำสิ่งที่ดี สิ่งที่เป็นประโยชน์ คอยช่วยแก้ปัญหาให้คุณอยู่เสมอ คุณจะทิ้งเพื่อนคนนี้ ไปไหม  รับรองว่าคุณจะรักเพื่อนคนนี้มากขึ้นต่างหาก การรักษาแฟนเพจก็เหมือนกัน ต้องมอบสิ่งที่ดี สิ่งที่เป็นคุณค่า อย่าง content ดีดี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและช่วยแก้ปัญหาให้เขา รับรองเขาไมหนีไปไหนแน่ ในทางกลับกัน ถ้าเราไม่สร้าง Content ที่ดีเลย โพสบ้าง ไม่โพสบ้าง คุณคิดว่าเขาจะอยู่กับคุณทำไม เพราะยังมีแฟนเพจเยอะแยะมากที่พร้อมจะมอบสิ่งดีดีให้เขา  เพราะฉะนั้นเวลาทำ content ทุกครั้ง ให้คิดเสมอว่าเรากำลังมอบของขวัญให้กับคนที่เรารัก แล้วคุณจะได้ความรักกลับมา พร้อมยอดขายเป็นของแถม

4  สื่อสารกับแฟนเพจทาง messages

       ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ เพราะการสื่อสารทาง messages เป็นการสร้างความใกล้ชิดที่มากขึ้น เพราะมันเป็นการคุยแบบตัวต่อตัว  แต่ไม่ได้หมายถึงให้ทักทายไปทุกวันนะค่ะ เพราะคุณเองคงคุยกับทุกคนไม่ได้แน่  ถึงทำได้ก็คงไม่ต้องทำมาหากินอย่างอื่นแล้ว วิธีนี้แนะนำให้ส่ง ข่าวสาร กิจกรรม ลองรับข้อมูลข่าวสารจาก  www.sogoodweb.com ฟรี คำอวยพรในวาระสำคัญต่างๆ เช่น การอวยพรปีใหม่ อาจจะเป็นรูปภาพหรือคลิปวิดีโอ ก็จะสร้างความประทับใจให้กับแฟนเพจได้  หรือจะส่งโปรโมชั่นพิเศษสำหรับคนที่กดไลค์เพจเท่านั้น ที่ได้สิทธิมากกว่าคนที่เห็นโพสหน้าแฟนเพจ ก็จะทำให้แฟนเพจรู้สึกเป็นคนสำคัญ ถึงเขาจะไม่ยังไม่ซื้อในตอนนี้ แต่ความประทับใจได้เข้าไปอยู่ในใจเขาแล้ว  เมื่อความผูกพันเกิด จะเสนอขายอะไรมันก็ง่ายขึ้นค่ะ

5 ลดความน่าเบื่อด้วยการสร้าง content ที่แตกต่าง

        การสร้าง content ผ่าน รูปภาพ วิดีโอ สไลด์  แน่นอนว่ามันน่าสนใจกว่าการโพสบทความเพียงอย่างเดียว อยากให้แฟนรักแฟนหลง ต้องพากินอาหารที่ร้านใหม่ๆบ้าง ไปดูหนังบ้าง ไปเที่ยวทะเลบ้าง สลับหมุนเวียนกันไป เพื่อไม่ให้แฟนเบื่อ  การทำให้แฟนเพจรักและติดตามตลอดก็เช่นกันค่ะ ต้องสร้าง content ในรูปแบบใหม่ๆ โพสสลับหมุนเวียน เพื่อสร้างความแปลกใหม่ ไม่ให้น่าเบื่อจนเกินไป  ธรรมชาติของคนย่อมมองหาสิ่งแปลกใหม่อยู่เสมอ หากอยู่ในเพจนี้แล้ว มีสิ่งแปลกใหม่มานำเสนอเรื่อยๆ รับรองแฟนเพจติดหนึบไม่ยอมหนีไปไหนแน่นอน การที่แฟนเพจอยู่กับเราไปนาน เราสร้าง content ที่ให้คุณค่าสลับกับการขายสินค้า ลูกค้าก็จะเห็นทุกวันๆ สินค้านั้นก็จะค่อยเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของเขา จนเริ่มมีความรู้สึกอยากซื้อในมี่สุด

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : Kiattirat Jindamanee

โดย :
 2682
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

รู้ไว้ถ้าไม่อยากโดน Facebook ปิดกั้นการมองเห็นและ หากไม่อยากให้เกิดปัญหาควร จัดการอย่างไร
เคล็ดลับสำหรับผู้ใช้ Google Earth Enterprise ถ้าคุณเคยใช้ Google Earth Enterprise (GEE) Fusion Pro and Server คุณจะคุ้นกับขั้นตอนการทำงานหลายอย่างใน Google Maps Engine คุณโหลดข้อมูล ผสานข้อมูลดังกล่าวเพื่อสร้างโลกเสมือนจริง กำหนดค่ารูปแบบ ทดสอบความพร้อม จากนั้นจึงเผยแพร่ให้ผู้ใช้ปลายทาง
พ.ร.บ.คอม ฉบับปรับปรุงปี 2560 มีผลบังคับใช้แล้ว ฝากร้านโดยไม่ได้รับอนุญาติถือว่าผิด ลองมาดูกัน

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์