จะมีเว็บไซต์ซักเว็บนึงต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

จะมีเว็บไซต์ซักเว็บนึงต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

สวัสดีค่ะ สำหรับใครที่กำลังอยากจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองนะคะ ในบทความนี้จะมาแนะนำ เกี่ยวกับสิ่งที่เว็บไซต์จำเป็นต้องมี ซึ่งการออกแบบเว็บไซต์ให้มีข้อมูลและรายละเอียดที่ครบถ้วน และครอบคลุมกับความต้องการ เว็บไซต์มีความสวยงาม อีกทั้งง่ายต่อการดูและปรับเปลี่ยนข้อมูลในภายหลังนั้น ควรมีการวางแผนในการพัฒนาเว็บไซต์ที่ดี ซึ่งจะสรุปให้ดังนี้นะคะ

การวางแผนก่อนเริ่มทำเว็บไซต์

1. จุดประสงค์ของเว็บไซต์

กำหนดให้ชัดเจนเลยค่ะว่า เราสร้างเว็บอะไร สร้างเว็บขายของ เว็บนำเสนอ หรือเว็บหน่อยงาน และต้องการนำเสนอหรือต้องการให้เกิดผลอะไร เมื่อทราบวัตถุประสงค์แล้วซึ่งนั่นจะเป็นตัวกำหนดรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ เช่นลักษณะหน้าตาและสีสันของเว็บไซต์เรา

2. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

การกำหนดกลุ่มผู้ชมเป้าหมายที่จะเข้าชมและใช้บริการเว็บไซต์ เพื่อออกแบบเว็บไซต์ให้ตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเนื้อหา โทนสี กราฟิก และเทคโนโลยีที่นำมาสนับสนุนการสร้างเว็บไซต์

3. จัดเตรียมข้อมูล

เนื้อหาหรือข้อมูลถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่สุดของการสร้างเว็บไซต์นะคะ ดังนั้นผู้ออกแบบเว็บไซต์จึงจำเป็นที่จะต้องรู้ว่าต้องนำข้อมูลจากแหล่งใดบ้าง เพื่อให้ข้อมูลบนเว็บไซต์สมบูรณ์ที่สุดนะคะ

4. เตรียมการสร้างเว็บไซต์

ซึ่งตรงนี้ต้องอาศัยทักษะหลายด้าน เช่นในการเตรียมเนื้อหา การออกแบบกราฟิก เขียนโปรแกรม และการดูแลเว็บเซิร์ฟเวอร์ เป็นต้น ดังนั้นเว็บไซต์ที่มีข้อมูลและเนื้อหามาก ก็อาจจะต้องใช้บุคลากรหลายคนที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน แต่สำหรับเว็บไซต์ขนาดเล็กที่ต้องดูแลเพียงคนเดียว ผู้ออกแบบจึงจำเป็นต้องมีความรู้ในหลายด้านที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบเว็บไซต์

5. เตรียมทรัพยากรต่างๆ

ที่จำเป็น เช่นโปรแกรมสำหรับสร้างเว็บไซต์ โปรแกรมสำหรับสร้างกราฟิก ภาพเคลื่อนไหว และมัลติมีเดีย โปรแกรมยูทิลิตี้ โปรแกรมสร้างฐานข้อมูล เป็นต้น นอกจากนี้จะต้องเตรียมจดทะเบียนโดเมนเนม และหาผู้ให้บริการรับฝากเว็บไซต์ (Web Hosting)

     หลักจากทราบแบบแปลนในการสร้างเว็บไซต์แล้วนะคะ สิ่งต่อไปที่ควรศึกษาไปด้วยนะคะ นั่นก็คือส่วนประกอบของเว็บไซต์ หากเราไม่ทราบ เราก็จะจัดเตรียมข้อมูลได้ยาก ซึ่งถ้าหากเราทราบส่วนประกอบในเว็บไซต์ก็จะจัดเตรียมข้อมูลสำหรับส่วนนั้นๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว หน้าเว็บไซต์จะแบ่งออกเป็นส่วนหลัก ๆ ดังนี้คะ

ส่วนประกอบของเว็บไซต์

1. ส่วนหัว (Page Header)

จะอยู่ตอนบนสุดของหน้าเว็บไซต์ เป็นบริเวณที่สำคัญที่สุดนะคะ เนื่องจากผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์จะมองเห็นก่อนบริเวณอื่น ส่วนใหญ่นิยมใช้วางโลโก้ ชื่อเว็บไซต์ ป้ายโฆษณา ลิงค์สำหรับการติดต่อ หรือลิงค์ที่สำคัญ และระบบนำทาง

2. ส่วนเนื้อหา (Page Body)

อยู่ตอนกลางหน้า ส่วนนี้ใช้แสดงเนื้อหาภายในเว็บไซต์ซึ่งอาจประกอบไปด้วยข้อความ ภาพกราฟิก ตารางข้อมูล และอื่น ๆ บางครั้งเมนูหลักหรือเมนูเฉพาะกลุ่ม อาจอยู่ในส่วนนี้ก็ได้ โดยมักวางไว้ด้านซ้ายมือสุด เนื่องจากผู้เข้าชมจะมองเห็นได้ง่าย

3. ส่วนท้าย (Page Footer)

อยู่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บไซต์ ส่วนใหญ่จะนิยมใช้วางระบบนำทางภายในเว็บไซต์แบบที่เป็นลิงค์ข้อความง่าย ๆ นอกจากนี้ก็อาจจะมีชื่อของเจ้าของเว็บไซต์ ข้อความแสดงลิขสิทธิ์ และอีเมล์แอดเดรส (E-mail Address) ของผู้ดูแลเว็บไซต์

4. แถบข้าง (Side Bar)

ปัจจุบันจะนิยมออกแบบด้านข้างของหน้าเว็บไซต์ให้น่าสนใจ เพื่อใช้วางป้ายแบนเนอร์ หรือลิงค์แนะนำเกี่ยวกับบริการของเว็บไซต์ เป็นต้นค่ะ

.

.

.

ข้อมูลบริการเพิ่มเติม
website : www.sogoodweb.com
โทร : 081-358-0058
Line : SoGoodWeb
Facebook : facebook.com/sogoodweb.fc
Instagram : instagram.com/mr.sogoodweb

โดย :
 2731
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทุกคนที่ทำงานด้านดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บดีไซเนอร์, UX/UI Designer หรือออกแบบด้านอื่น ๆ ก็ต้องพบกับปัญหา “คิดงานไม่ออก” กันทั้งนั้น ซึ่งดีไซเนอร์เก่ง ๆ เค้าก็จะมีเทคนิคในการหาไอเดียแตกต่างกันไป
ทำไมต้องเป็น SoGoodWeb!!! ที่ตอบสนองความต้องการในการจัดทำเว็บไซต์ให้แก่คุณ เพราะเรามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อความทันสมัย และดูแลบริการลูกค้าด้วยความเป็นมิตร ดั่งเราเป็นครอบครัวเดียวกับท่าน !!! เลือกทีมงานเราเป็นสื้อกลางในการโฆษณาสิ้นค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการของคุณสิคะ !!!

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์