Marketing Automation เครื่องทุ่นแรงให้กับการตลาดของคุณ

Marketing Automation เครื่องทุ่นแรงให้กับการตลาดของคุณ

Marketing Automation ช่วยการตลาดของคุณได้อย่างไร?

สำหรับ นักการตลาดหรือเจ้าของกิจการที่ดูแลการตลาดด้วยตัวเอง คุณรู้ว่าความวุ่นวายในการทำงานในแต่ละวันเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเริ่มตั้งแต่การประชุมทีมในตอนเช้า การวางแผนกลยุทธ์ ลงมือทำสื่อ ควบคุม ติดตามประสานงาน แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้างาน วัดผลประเมินผล KPI ยุ่งวุ่นวายมากมาย รู้ตัวอีกทีก็หมดวันแล้ว

ด้วยวิวัฒนาการของเทคโนโลยีก็จะมีเครื่องมือที่คอยช่วยนักการตลาดให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำงานง่ายขึ้น ด้วย “Software” ผสานกับกลยุทธ์ต่างๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักจะหมายถึง การทำ Email Marketing (การตลาดผ่านอีเมล) ร่วมกับ Customer Relationship Management Systems (ระบบการจัดการดูแลลูกค้า)
และการทำ Marketing Automation สามารถช่วยคุณได้ ดังนี้

Save staff time – ลดเวลาทำงานลงได้

ในยุคดิจิตัล การทดแทนแรงงานคนด้วยระบบหรือ Software สามารถทำได้ง่ายขึ้น ระบบได้พัฒนาให้สามารถทำงานแทนคนได้หลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการส่งอีเมล ตอบลูกค้า โพสคอนเท้นต์ และอื่นๆ รวมถึงสามารถลดความผิดพลาดที่เกิดจากคนได้ด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างเช่น

  • ระบบสามารถส่งอีเมลให้ผู้รับได้อัตโนมัติ เมื่อมีการลงทะเบียนผ่าน Form ที่สร้างไว้
  • ระบบ Chatbot สามารถตอบลูกค้าได้อย่างทันที และครอบคลุมคำถามที่ถามบ่อยๆของลูกค้าได้หนึ่งในความหมายที่คนเข้าใจกันมากที่สุด คือการสร้าง Lead Generation (หรือการดึงดูดกลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้า) ด้วยวิธีการเก็บอีเมลหรือหมายเลขติดต่อลูกค้า เพื่อทำ Email Marketing ในลำดับต่อไป

เครื่องมือแนะนำสำหรับ Lead Generation Tools

  • ระบบ Social Media Management สามารถลง Content ในช่องทางต่างๆ เช่น Website, Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest, Google+ ได้ จากการตั้งค่าเพียงครั้งเดียว

Personalization – ปรับแต่งข้อความให้เหมาะสมสำหรับแต่ละลูกค้า

ลูกค้าแต่ละคนมีความต้องการแตกต่างกันไป เราจึงไม่ควรส่งข้อความไปยังลูกค้าแบบเดียวกันทั้งหมด เราคงรู้สึกดีถ้าข้อความที่ถูกส่งหาเรา มีชื่อเราอยู่ มีข้อความระบุถึงตรงกับสิ่งที่เราต้องการ ในวันเวลาที่ถูกต้อง และนั่นคือสิ่งที่ Marketing Automation สามารถทำให้คุณได้

ตัวอย่างเช่น

  • ระบบสามารถส่งอีเมลหรือตอบ Chatbot ได้ตามข้อมูลที่มีอยู่ในระบบเช่น ชื่อ วันเกิด อายุ เบื้องต้นได้
  • ระบบสามารถเลือกส่งข้อความเฉพาะไปยังแต่ละกลุ่มลูกค้าตามความสนใจ ลักษณะทางกายภาพ ความสนใจหรือพฤติกรรมได้ เช่น การส่งข้อความไปยังผู้หญิง ก็จะเป็นเครื่องสำอาง เครื่องประดับ เครื่องแต่งกาย การส่งข้อความไปยังผู้ชาย ก็จะเป็น กีฬา ออกกำลังกาย เครื่องมือช่าง เป็นต้น

Consistency – ความสม่ำเสมอในการดูแลลูกค้าให้รู้สึกสนใจ

ทั้งการนำเสนอขายสินค้าให้กับกลุ่มคนที่สนใจและการสร้างความสัมพันธ์อันดีให้กับลูกค้ามักจะใช้เวลานานระดับนึง และคงจะมีเวลาไม่พอที่จะสามารถสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบ 1:1 ให้ครบทุกคนที่มี ถึงแม้ว่านั่นจะเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจอย่างดีให้กับลูกค้า ระบบการตลาดอัตโนมัติผ่านอีเมลหรือ Drip Email Marketing ก็เป็นวิธีการที่ดีที่จะสร้างความสัมพันธ์ต่อเนื่องกับลูกค้า

ตัวอย่างเช่น

Drip marketing (การส่งอีเมลแบบหยดน้ำ) นั้นคือการสื่อสารข้อความที่ใช่ไปยังผู้คนที่ใช่ในเวลาที่ใช่ด้วยระบบอัตโนมัติ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อใครก็ตามกดติดตามข่าวสารจาก Blog ของคุณ เขาจะได้รับอีเมลต้อนรับตอบกลับทันที และหลังจากนั้น 2-3 วัน เขาก็จะได้รับ content ยอดนิยมที่มีคนอ่านมากที่สุด เป็นต้น

ที่มา : stepstraining.co/wp-content/uploads/2018/02/drip-campaign-01.png

Optimization – สามารถตรวจสอบและพัฒนาได้อย่างราบรื่น

สำหรับการตลาดที่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว การทำการตลาดแบบอัตโนมัติจำเป็นต้องทดสอบและพัฒนาอยู่เสมอ ซึ่งระบบนี้ก็สามารถช่วยทำ A/B testing ตรวจสอบและสร้างเงื่อนไขให้ระบบสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมได้อย่างอัตโนมัติตามการตั้งค่าที่ได้ตั้งค่าไว้

ตัวอย่างเช่น

เราสามารถทดสอบประสิทธิภาพของอีเมล โดยการทำ A/B Testing และดูรายการความสนใจของลูกค้าจากการเปิดอ่านอีเมล กดคลิกลิ้งค์ต่างๆ ในอีเมล ซึ่งในส่วนนี้เราสามารถใช้ช่องทางอื่นๆ ในการทำการตลาดและปิดการขายได้ ทั้งทาง SMS และการโทรศัพท์

Help solopreneur – ช่วยเหลือเจ้าของกิจการแบบทำคนเดียว

เจ้าของกิจการในช่วงเริ่มต้นส่วนใหญ่มักจะไม่มีเงินทุน หรือเงินหมุนเวียนมากพอในการจ้างนักการตลาดมาทำงาน เพราะฉะนั้นการทำ Marketing Automation สามารถช่วยสร้างช่องทางที่สามารถสร้าง Lead หรือคนที่มีความสนใจได้อย่างต่อเนื่อง โดยการติดตั้งการใช้งานเพียงครั้งเดียว ซึ่งเจ้าของกิจการสามารถจัดการเวลาและดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Marketing Automation คือ อะไร?

ผมเชื่อว่าหลายๆ คน อาจจะเคยได้ยินคำว่า Marketing Automation มาก่อนบ้างแล้ว แต่คุณอาจจะไม่แน่ใจว่ามันหมายถึงอะไรจริงๆ ซึ่งนักการตลาดก็ตีความหมายไปได้หลายแนวหลายแบบกันแตกต่างกันไป ซึ่งไม่เป็นไร !
ผมให้คำอธิบายเข้าใจกันง่ายๆ ว่าMarketing Automation สามารถหน้าที่ช่วยทำการตลาดให้ง่ายขึ้น ด้วย “Software” ผสานกับกลยุทธ์ต่างๆ มีอะไรบ้าง ?

Lead Generation

หนึ่งในความหมายที่คนเข้าใจกันมากที่สุด คือการสร้าง Lead Generation (หรือการดึงดูดกลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้า) ด้วยวิธีการเก็บอีเมลหรือหมายเลขติดต่อลูกค้า เพื่อทำ Email Marketing ในลำดับต่อไป

เครื่องมือแนะนำสำหรับ Lead Generation Tools

  • Mailchimp
  • Active Campaign
  • Infusionsoft


Social Integration Tools

การลง Content อัตโนมัติบน Platform ต่างๆพร้อมกัน เช่น เว็บไซต์, Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest, Google+

เครื่องมือแนะนำสำหรับ Social Integration Tools

  • Buffer
  • Hootsuite

Customer Relationship Management

– ดูแลลูกค้าอัตโนมัติ ผ่านระบบ Chatbots และ ระบบดูแลลูกค้า (หรือ Customer Relationship Management (CRM))

เครื่องมือแนะนำสำหรับ Customer Relationship Management Tools

  • Hubspot
  • Salesforce
  • Pipedrive

ที่มา : stepstraining.co/wp-content/uploads/2018/02/drip-campaign-02.png

.

ขอบคุณที่มา : Stepstraining

โดย :
 1884
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การซื้อขายสินค้าและบริการ ระหว่าง องค์กรธุรกิจกับองค์กรธุรกิจ เช่น การซื้อวัตถุดิบมาผลิตเป็นสินค้า การซื้อสินค้าจากผู้ผลิตมาขายให้แก่ผู้บริโภคอีกทอดหนึ่ง เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก สามารถ แบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ
เครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ที่ช่วยเพิ่มยอดขายมีอยู่มากมาย หนึ่งในนั้นคือการโฆษณาสินค้าผ่านสื่อต่างๆ ทั้งป้ายโฆษณา โทรทัศน์ หรือวิทยุ โดยในปัจจุบันธุรกิจส่วนใหญ่หันไปใช้สื่อออนไลน์กันมากขึ้น และ ยังมีราคาที่ถูกกว่าสื่อแบบเก่า เข้าถึงคนได้มากกว่า และวัดผลได้ชัดเจน (คุณคงเคยเล่น Facebook หรือกำลังดู Youtube และพบว่ามีโฆษณาแทรกระหว่างทาง) Banner โฆษณาจึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยทำให้การโฆษณาเหล่านั้นประสบความสำเร็จ แล้ว Banner ที่นักการตลาดใช้ฆษณา หน้าตาควรเป็นอย่างไร และช่วยธุรกิจได้อย่างไรบ้าง วันนี้ Fastwork จะมาสรุปให้ฟังค่ะ
วันนี้เรามาดูกันว่า onsite content ที่ดีนั้นทำอย่างไรเพื่อให้ประสบความสำเร็จสูงสุดกับ SEO

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์