โลโก้มีความสำคัญกับแบรนด์ยังไง!!

โลโก้มีความสำคัญกับแบรนด์ยังไง!!

     ทราบหรือไม่ว่ากว่า 80% ของภาพต่างๆ ในสื่อสังคมออนไลน์ที่ปรากฏโลโก้ของบริษัท จะไม่มีการเขียนถึงแบรนด์ดังกล่าวในข้อความอีก ด้วยเหตุผลที่ว่า “ภาพหนึ่งภาพ แทนความหมายได้พันคำพูด” ข้อเท็จจริงนี้ใช้ได้กับการทำโฆษณาบนดิจิทัลที่มุ่งเน้นให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้จากความประทับใจในเรื่องเล่าที่อยู่ในภาพ​

รู้จำ “โลโก้” แค่เห็นก็คุ้นเคยและเข้าใจ
ด้วยความที่ลูกค้ายุคดิจิทัลจะมีความสนใจอะไรในระยะเวลาอันสั้น (ไม่เกิน 8 วินาที) การสื่อสารด้วยข้อความเพื่ออธิบายเกี่ยวกับธุรกิจที่ต้องใช้เวลาอ่านบวกกับเวลาทำความเข้าใจ จะไม่สามารถสร้างการจดจำ และการตระหนักรู้ให้เกิดขึ้นในใจลูกค้าได้ทันที โดยหลังจากที่เครื่องมือการตลาดดิจิทัลอย่าง Social Listening ได้เปิดเผยความลับเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของภาพ และข้อความที่โพสต์ว่าไม่เพียงแต่กระตุ้นให้ผู้ใช้เกิดแอ็กชัน แต่ยังสร้างการจดจำโลโก้ของแบรนด์ได้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ลูกค้าสมาธิสั้นให้สามารถจดจำว่าเป็นแบรนด์อะไรได้มากขึ้น​

ลึกซึ้งกว่าการอ่าน คือ การเห็นเรื่องที่เล่า
ภาพโลโก้และข้อความที่ไม่ได้พูดถึงแบรนด์ตรงๆ แต่เป็นภาพที่ช่วยเล่าเรื่องราวสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้า มักจะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากกว่าภาพที่พูดถึงแบรนด์อย่างชัดเจน เช่น ลูกค้ากำลังทำอะไรกับสินค้าของเรา สินค้าของเราเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตลูกค้าตอนไหน ที่ไหน และพวกเขาใช้สินค้าของเราอย่างไร เป็นต้น



ลูกค้าจำ “โลโก้” ได้ เท่ากับนึกถึงแบรนด์ได้โดยอัตโนมัติ
       การที่ลูกค้าจำโลโก้ได้จะส่งผลต่อการรำลึกถึงแบรนด์ได้ทันที รวมทั้งยังเข้าใจในเรื่องเล่าเกี่ยวกับสินค้าที่พวกเขายอมรับ ซึ่งเจ้าของธุรกิจสามารถนำการรู้จำโลโก้นี้ช่วยต่อยอดทางธุรกิจได้ถึง 3 ลักษณะ ดังนี้
       1. เพิ่มประสิทธิภาพการเป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมการตลาด คือ การสนับสนุนกิจกรรมอีเว้นต์ต่างๆ โดยเป็นการสร้างภาพที่มีโลโก้ของเราปรากฏอยู่ในลักษณะทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ โดดเด่นแต่ไม่รบกวนเนื้อหาหลักในภาพ โลโก้ควรอยู่ในจุดสำคัญของเรื่องเล่า เช่น ใกล้ๆ กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่อยู่ในภาพหรือบนเสื้อ ข้อสำคัญคือ ภาพต้องเล่าเรื่องได้น่าประทับใจ เพราะจะทำให้ถูกแชร์ออกไปได้มากกว่าภาพที่ไม่ได้บอกอะไรกับคนที่ได้เห็น
       2. เข้าถึงผู้บริโภคด้วยเทคนิคสร้างการรู้จำแบรนด์ คือ การสร้างคอนเทนต์ภาพแสดงกิจกรรมของลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของเรา เช่น ภาพจากทวิตเตอร์ที่แสดงให้เห็นมือของผู้หญิงกำลังถือเครื่องดื่มสตาร์บัคในขณะขับรถไปทำงาน โดยข้อความทวีตไม่มีการพูดถึงแบรนด์ แต่ภาพเป็นตัวเฉลยแบรนด์และโลโก้ที่ต้องการให้ลูกค้าจดจำ ภาพเล่าเรื่องในลักษณะนี้จะได้รับความสนใจมากขึ้นเป็นหลายเท่า เพราะมาจากลูกค้าโดยตรง
       3. สร้างกระแสต่อเนื่องหลังสิ้นสุดแคมเปญ หลังสิ้นสุดแคมเปญหรือกิจกรรมการตลาดต่างๆ แล้ว ควรนำคอนเทนต์ที่ใช้เทคนิคการสร้างการรู้จำโลโก้มาแชร์บนเพจหรือเว็บไซต์ โดยไม่ลืมที่จะทำให้แชร์ง่ายๆ ซึ่งภาพประทับใจในแคมเปญทั้งหมดยังคงคอนเซปต์ที่จะนำเสนอแบรนด์ โลโก้ และสินค้าประกอบเรื่องเล่าเหตุการณ์ในภาพนั้นด้วย​
   
       การสร้างการรู้จำโลโก้ผ่านเรื่องเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาพ โดยมีสินค้าเป็นองค์ประกอบสำคัญจะทำให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจในสินค้า หรือบริการได้ทันทีที่เห็นโลโก้ แทนที่จะต้องอ่านสโลแกนหรือข้อความ นอกจากการสร้างภาพในลักษณะนี้แล้ว ธุรกิจควรแชร์ภาพที่ลูกค้าสร้างขึ้นในลักษณะเดียวกันด้วย หากสามารถสร้างและแชร์ภาพออกไปอย่างต่อเนื่อง แค่เห็นโลโก้ลูกค้าก็เข้าใจเรื่องราว ความเป็นตัวตนของธุรกิจ ตลอดจนฉุกคิดที่อยากจะใช้สินค้าหรือบริการของธุรกิจได้ในทันที

ที่มา kasikornbank
โดย :
 1195
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในยุคที่อินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่ายสำหรับผู้คนไม่ว่าจะใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์พกพาอย่างมือถือและแทบเล็ต ทำให้คนเรานั้นสามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้แทบทุกที่ทุกเวลา
Keyword หรือ “คีย์เวิร์ด” คือคำที่เราจะเน้นเป็นพิเศษเพื่อให้ติดอันดับที่ดีกับ Search Engine เช่น (Google, Yahoo, Bing เป็นต้น) โดยสิ่งสำคัญคือเราต้องหา Keyword ที่ดีนั่นเอง
ในวันที่ร้านอาหารขนาดเล็กใหญ่ล้วนได้รับผลกระทบจากโรคระบาดกันถ้วนหน้า เราได้เห็นหลายๆ ร้านหันมาลุย Delivery แบบเต็มตัว เพื่อประครองร้านให้พอไปต่อ แต่ก็มีอีกหลายๆ เสียงที่สะท้อนว่า Food Delivery อาจไม่ได้เหมาะกับร้านอาหารทุกประเภท?

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์