Mobile Payment คืออะไร ?

Mobile Payment คืออะไร ?

Mobile Payment หรือ “ กระเป๋าเงินดิจิตอล ” คือ การทำธุรกรรมการชำระเงินผ่านเครือข่ายของระบบโทรศัพท์มือถือ โดยใช้สมาร์ทโฟนเพื่อเป็น ตัวกลางในการชำระค่าสินค้า หรือบริการต่าง ๆ โดยเงื่อนไขในการเปิดใช้บริการ M-Payment นั้นจำเป็นต้องทำการลงทะเบียนขอใช้บริการกับทางผู้ให้บริการก่อน หลังจากนั้นระบบจะทำการเชื่อมโยงบัญชีของเราเข้ากับเบอร์โทรศัพท์ ถือเป็นอันเสร็จสิ้น

ซึ่งรูปแบบของ Mobile Payment ที่มีให้ใช้ในปัจจุบันนั้น แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบหลักๆ ได้ดังนี้

                                                                              

1.ใช้แทนบัตรเครดิต
        M-Payment ในรูปแบบนี้ คือใช้งานสมาร์ทโฟนแทนบัตรเครดิต หรือ บัตรเครดิตเสมือน (Virtual Credit Card) ซึ่ง M-Payment รูปแบบนี้สามารถใช้จ่ายเงินได้เหมือนบัตรเครดิตทุกประการ ซึ่งวงเงินที่ใช้ชำระนั้น ทางระบบจะทำการตัดผ่านวงเงินในบัตรเครดิตจริงของเราที่ทางธนาคารเป็นผู้ออกให้ ส่วนการกำหนดวงเงิน ช่วงเวลากำหนดในการจ่ายหนี้ค่าบัตรเครดิต ยังเป็นความรับผิดชอบของธนาคารผู้ออกบัตรเหมือนเดิม

2.Mobile Wallet
      M-Wallet คือการนำ “ เงินสด ” ใส่เข้าไปในบัญชีอิเล็คทรอนิคส์บนอินเตอร์เน็ต โดยผ่านวิธีการต่างๆ เช่น ซื้อบัตรเติมเงิน โอนเงินจากบัญชีธนาคาร – บัตรเครดิต จากนั้นค่อยนำมูลค่าเงินในบัญชีไปใช้แทนเงินสด ซึ่ง M-Wallet นี้ยังสามารถใช้แทนบัตรเดบิตได้อีกด้วย โดยจะมีผู้ให้บริการหลักๆ ได้แก่ True Money, AIS mPay, AirPay, PaySocial, Rabbit LINE Pay Mobile Wallet นั้นนับเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับชำระค่าสินค้า บริการ ไม่ว่าจะเป็น จ่ายบิลค่าสาธารณูปโภค การคมนาคม ต่างๆ ที่สะดวกอย่างมากในปัจจุบัน

3.Mobile Banking หรือ PromptPay
   จุดเด่น Mobile Banking คือการที่ผู้ใช้มีเงินเก็บอยู่ในบัญชีธนาคารอยู่แล้ว ทำให้การนำเงินเข้าไปในระบบนั้นเป็นเรื่องง่ายมาก แทบไม่ต้องทำอะไรเลย จึงเป็นเหตุผลให้แอพพลิเคชั่นประเภท Mobile Banking หรือ PromptPay นั้นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

4.บัตรจ่ายเงินเฉพาะทาง
     Mobile Payment รูปแบบนี้จะมีลักษณะคล้ายกลุ่มที่ 2 คือต้องทำการ “ เติมเงิน ” เป็นเครดิตเก็บไว้ก่อน แต่ M-Payment ประเภทนี้จะสามารถใช้ได้เฉพาะกับร้านค้าสาขาของผู้ให้บริการเท่านั้น ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือ Starbucks Card ซึ่งเราสามารถจ่ายเงินซื้อบัตรเติมเงิน แล้วนำมูลค่าของบัตรไปใส่ไว้ในแอพ และเมื่ออยากดื่มกาแฟ Starbucks ก็สามารถจ่ายผ่านแอพได้เลย โดยไม่ต้องใช้เงินสดนั่นเอง

 

ข้อควรระวังในการใช้บริการ Mobile Payment​
​       หลีกเลี่ยงการตั้ง PIN/Password ที่ง่ายต่อการคาดเดา และต้องเก็บรักษา User ID และ Password ให้เป็นความลับส่วนบุคคล พร้อมทั้งเปลี่ยน Password เป็นระยะอย่างต่อเนื่อง และไม่ควรละเลย SMS หรืออีเมลที่ได้รับจากธนาคาร​ และควรตรวจสอบยอดเงินคงเหลือทุกครั้งที่มีการชำระเงิน

                                                                                

ในปัจจุบันสมาร์ทโฟน ได้เข้ามามีบทบาทต่อในชีวิตประจำวันของเราอย่างมาก ทำให้ระบบ Mobile Payment​ เหล่านี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว

 

 แหล่งที่มา :  Branddoodee

โดย :
 17219
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีเพิ่มคำ คีย์เวิร์ดเชิงลบ หรือคำคีย์เวิร์ดที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวโฆษณา สามารถช่วยให้โฆษณาทำงานได้ดีขึ้นอย่างไร?
เมื่่อเร็ว ๆ นี้Facebook ได้เริ่มปรับเปลี่ยนหน้า News Feed แบบใหม่ให้กับผู้ใช้ Facebook ทุกคน โดยแสดงรูปภาพใหญ่กว่าเดิม และแสดงโพสต์ในรูปแบบการ์ด เฟซบุ๊คเตรียมปรับหน้า Facebook Pageใหม่ด้วยเช่นกัน
คนที่เคยเรียนหลักการตลาดเบื้องต้นมาแล้วคงรู้จัก 4P กันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับพ่อค้าแม่ค้าแบบเราอาจจะงงว่า เอ๊ะ ไอ้เจ้า 4P มันคืออะไร เห็นนักการตลาดชอบพูดกันจังเลย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์