E-mail Marketing ได้ผลมากกว่าการตลาดบน Facebook และ Twitter ถึง 40 เท่า

E-mail Marketing ได้ผลมากกว่าการตลาดบน Facebook และ Twitter ถึง 40 เท่า

 

 E-mail Marketing ได้ผลมากกว่าการตลาดบน Facebook และ Twitter ถึง 40 เท่า

 

 

       ความเชื่อที่ว่ากลยุทธ์การโฆษณาที่ดีที่สุดบนโลกดิจิตอลต้องอยู่บนโซเชียลมีเดียอาจเริ่มสั่นคลอนเมื่อคุณได้อ่านผลการวิจัยนี้ Technorati เผยผลสำรวจจาก McKinsey & Co. ที่ระบุว่าการตลาดบนอีเมล์อาจทำให้คุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพได้มีประสิทธิภาพมากกว่า Twitter หรือ Facebook ถึง 40 เท่า!

 

       “ดังนั้นหากคุณไม่ต้องการเพียงแค่เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์หรือแชร์ประสบการณ์ท่องเที่ยวแสนสนุก ก็ลองใช้อีเมล์เรียกลูกค้าดูเป็นไร” Kaleel Sakakeeny  นักเขียนของ Technorati ระบุ

 

 

 

ภาพประกอบแสดงว่าอีเมล์สร้างลูกค้าได้มากกว่า Facebook และ Twitter

 

 

       โดย Sakakeeny อ้างการสำรวจของ Hotelmarketing ที่ระบุว่า เหตุผลที่อีเมล์ได้ผลมากกว่า Facebook และ Twitter เป็นเพราะ 91% ของลูกค้าชาวสหรัฐมีอีเมล์ (แน่นอน ใครจะไม่มีล่ะ) ซึ่งทำให้อัตราที่จดหมายทางอีเมล์จะนำไปสู่การซื้อสินค้าและบริการสูงกว่าบนโซเชียลมีเดียถึง 3 เท่า แถมมูลค่าของการซื้อขายยังสูงกว่าอีก 17%

 

อีเมล์มาร์เกตติ้งยังไม่ตาย

 

       อย่างไรก็ตาม McKinsey & Company ระบุต่อไปว่า แม้การใช้งานอีเมล์จะเสื่อมความนิยมลงในช่วงปี 2008-2012 เนื่องจากอีเมล์มาร์เกตติ้งพ่ายแพ้ให้แก่กระแสโซเชียลมีเดีย และ SMS บนมือถือ แต่ผู้บริโภคก็ยังเปิดเช็คอีเมล์ทุกวันเช่นเดียวกับการเล่นโซเชียลมีเดีย

 

       Sakakeeny ขยายความข้อดีของอีเมล์ว่า อีเมล์สามารถส่งได้ทั่วถึงทุกคนที่คุณมี contact และพวกเขาจะได้เห็นมันอย่างแน่นอน และคุณยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดบนอีเมล์ได้โดยการส่งลิงค์ที่ผู้บริโภคสามารถคลิกเข้ามายังหน้า landing page ของเวบไซค์ของคุณได้ทันที นอกจากนี้ ผลสำรวจระบุว่ากว่า 40% ของผู้บริโภคจะเปิดอีเมล์บนโทรศัพท์มือถือ ดังนั้นคุณต้องมั่นใจว่าหน้าเวบไซค์ของคุณจะไม่มีปัญหาเมื่อเชื่อต่อผ่านมือถือ เพราะจากการสำรวจของ Google ระบุว่า กว่า 61% ของผู้ใช้จะไม่หวนกลับไปยังเวบไซค์ที่เขาเคยคลิกแล้วล่ม ที่เจ็บช้ำมากกว่านั้นคือในจำนวนนั้น กว่า 40% จะหันไปเข้าเวบของคู่แข่งแทน

 

ความนิยมในอีเมล์เพิ่มขึ้นจริงหรือ?

 

       ข้อโต้แย้งถึงการเสื่อมความนิยมของอีเมล์คือ รายงานระบุว่าแม้ผู้ใช้อีเมล์จะมีจำนวนน้อยลงแต่จำนวนการส่งอีเมล์กลับมีมากขึ้น โดยเพิ่มเป็น 8.38 แสนล้านฉบับในปี 2013 เฉพาะในสหรัฐ แต่โจทย์ใหญ่ยังเป็นการหาที่อยู่อีเมล์ของลูกค้าที่มีกำลังซื้อและเป็นเป้าหมายหลัก สำหรับใครที่เริ่มสนใจอีเมล์มาร์เกตติ้งแล้ว รายงานจาก Williams-Sonoma ระบุว่า อัตราคลิกของผู้ใช้อีเมล์จะเพิ่มขึ้น 10% หากคุณ personalize อีเมล์ที่คุณส่งหาพวกเขา

 

       ทั้งนี้ ผลสำรวจทั้งหมดเกิดในสหรัฐแต่ก็มีแนวโน้มว่าอาจนำมาปรับใช้กับประเทศไทยได้เช่นกันครับ

 

       ผู้เขียน : ผมเชื่อว่าเราหลายคนก็คงเคยเกิดอารมณ์เบื่อโซเชียลเนคเวิร์กจนอยากทิ้งแอดเคาท์ไปวันละหลายๆ ครั้งด้วยหลายเหตุผล โดยส่วนตัวผมเห็นว่าโซเชียลเนคเวิร์กเป็นที่อยู่ของ “อารมณ์” อันพลุ่งพล่านมากเกินไปและมีข่าวสารที่ชักชวนให้เราเข้าใจผิดกันและกันเยอะเกินไป ดังนั้น ในยามที่เราต้องการความสงบเงียบและหวังว่าจะได้พูดคุยกับตัวตนอีกคนหนึ่งในร่างของเรา เราจึงได้ยินเสียงเขาเบาลงทุกขณะ ส่วนตัว (อีกนั้นแหละ) ผมเชื่อว่าความรู้สึกนี้เกิดขึ้นกับผู้บริโภคหลายๆ คนและผลลัพธ์คือการตัดขาดโซเชียลเนคเวิร์กหรือการร่ำร้องเพียง “ข้อมูล” ล้วนๆ ที่ไม่มีการเร่งเร้าหรืออารมณ์เจือปน จุดนี้ทำให้ข้อดีบนข้อเสียของการตลาดบนอีเมล์เผยได้เปรียบขึ้นเพราะผู้บริโภคมองเพียงหางตาก็รู้ว่าอีเมล์ที่คุณส่งไปเป็นโฆษณา (ยกเว้นคุณจะพยายามหลอกพวกเขา…แต่นั้นก็เสี่ยงทำให้พวกเขาเกลียดแบรนด์ของคุณเช่นกัน) ดังนั้น มันจึงเป็นความ “แฟร์” ระหว่างมาร์เกตเตอร์และลูกค้า หากลูกค้าเปิดอ่านและรับรู้ข่าวสารที่เราส่งไปก็หมายความว่าเขาต้องการสินค้าหรือบริการนี้จริงๆ ไม่ได้ถูกเรายัดเยียดและไม่รู้สึกรำคาญสิ่งที่เราส่งไปมากนัก

 

       กระแสโซเชียลเนคเวิร์กมาแรงก็จริง แต่อย่าลืมว่าบางครั้งการ back to basic ก็อาจได้ผลเกิดคาดเช่นกัน 

 

 

 

 

Credit : Marketingoops.com

โดย :
 2437
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ถึง 93% ของนักการตลาดรุ่นใหม่ในปัจจุบันจะเริ่มนำเสนอ Social Media เป็นอุปกรณ์สำคัญในการทำธุรกิจ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการส่งอีเมลเพื่อหาลูกค้า
บทความนี้สำหรับคนที่มีความสนใจ และอยากรู้เรื่อง Email Marketing วันนี้เราก็จะมาแนะนำ 9 เคล็ดลับ ทำ Email Marketing ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อให้นักธุรกิจสามารถนำทั้งหมดนี้ไปปรับใช้ในการทำการตลาดให้ธุรกิจของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
มีหลายธุรกิจลงทุนใช้งบการตลาดเป็นจำนวนมาก เพื่อหาลูกค้ารายใหม่มากกว่าการรักษาลูกค้าประจำเอาไว้ จริงที่ว่าการหาลูกค้าใหม่เป็นส่วนสำคัญในการขยายธุรกิจ แต่ถ้าหากเราสามารถรักษาลูกค้าเก่าจะยิ่งทำให้ธุรกิจของเราเติบโตได้อย่างมั่นคง นี่จึงเป็นเหตุผลที่การทำธุรกิจควรมีกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรักษาลูกค้าให้กลับมาใช้บริการและเพิ่มผลกำไรให้ธุรกิจในอนาคต

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์