Animation คุณก็ทำได้

Animation คุณก็ทำได้

Animation หมายถึง การสร้างภาพเคลื่อนไหว โดยการนำภาพนิ่งหลายๆ ภาพที่มีความต่อเนื่อง มาฉายด้วยความเร็วที่เหมาะสม ทำให้เกิดภาพลวงตาของการเคลื่อนไหว ในลักษณะภาพติดตา (Persistence of Vision) เมื่อตามนุษย์มองเห็นภาพที่ฉาย อย่างต่อเนื่อง เรตินาจะรักษาภาพนี้ไว้ในระยะสั้นๆ ประมาณ 1/3 วินาที หากมีภาพอื่นแทรกเข้ามาในระยะเวลาดังกล่าว สมองของมนุษย์จะเชื่อมโยงภาพทั้งสองเข้าด้วยกันทำให้เห็นเป็นภาพเคลื่อนไหว ที่มีความต่อเนื่องกัน การทำ Animation มีการใช้โปรแกรมที่หลากหลายในปัจจุบัน แต่โปรแกรมที่นิยมในการทำ 2D Animation คือโปรแกรม Flash สำหรับFlashนั้น จะมีการเคลื่อนที่อยู่ 2 ลักษณะคือ

 1. การเคลื่อนย้ายแบบย้ายสถานที่ (Motion) เช่น วัตถุเคลื่อนที่จากจุด A ไปจุด B

2.  การเคลื่อนที่โดยการเปลี่ยนแปลงลักษณะ (Transform)

 

 

 

ประเภทของภาพเคลื่อนไหว 

การเคลื่อนไหวชนิดภาพต่อภาพ (Frame By Frame Animation) เป็นการเคลื่อนไหวชนิด ภาพที่ 1 ไปภาพที่ 2 ไปภาพที่ 3 ไป ภาพสุดท้าย หรือเป็นลักษณะการเคลื่อนไหวของการ์ตูนนั่นเอง

       การเปลี่ยนแปลงของภาพแต่ละภาพที่เรียงอย่างต่อเนื่องในลักษณะนี้ เหมาะสำหรับการทำ Animation ที่ซับซ้อน เช่น Animation ที่มีการเคลื่อนไหว ลักษณะท่าทางมาก เป็นต้น ซึ่งจะใช้ภาพจำนวนมาก โดยที่แต่ละ Frame  จะใส่ภาพในลักษณะท่าทางต่างๆ 1 ภาพ ทำให้เสียเวลา แต่จะทำให้ภาพมีการเคลื่อนไหวที่เหมือนจริง การเคลื่อนไหวชนิดกำหนดจุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุด (Tweened Animation)

 

       การเคลื่อนไหวของ Animation ลักษณะนี้จะมีการกำหนดจุดเริ่มต้นในการแสดงภาพเคลื่อนไหว และใช้วิธีการคำนวณของ Flash ในการแสดงภาพต่างๆ โดยที่เราไม่ต้องไปหาภาพมาเรียงต่อกัน เราสามารถแบ่งลักษณะการเคลื่อนไหวออกเป็น 2 ลักษณะด้วยกัน คือ

 

1. เปลี่ยนแปลงสถานที่ (Motion Tween)

 

       เป็นการเคลื่อนไหวที่มีการย้ายสถานที่ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของวัตถุ แต่สามารถเปลี่ยนสีหรือขนาดได้ คือ การเปลี่ยนแปลงจากจุด A ไป จุด B นั่นเอง โดยที่ระหว่างการเคลื่อนที่จาก A ไป B สามารถมีการเปลี่ยนแปลงขนาด เปลี่ยนสี หรือค่อย ๆ จางหายไป แต่ไม่สามารถเปลี่ยนจากรูปหนึ่งไปยังอีกรูปหนึ่งได้ การทำ Animation ลักษณะนี้ Flash Movie จะมีขนาดเล็กกว่า การเคลื่อนไหวชนิดภาพต่อภาพ เพราะใช้การคำนวณการเคลื่อนไหวแทนการใช้ภาพจริงหลาย ๆ มาแสดงต่อกัน

 

2. เปลี่ยนแปลงลักษณะเดิม (Shape Tween)

 

       เป็นการเคลื่อนไหวโดยมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง หรือเปลี่ยนจากวัตถุหนึ่งไปเป็นอีกวัตถุหนึ่ง

 

 

 

 

Credit : คุณสุพิชญา จีรเวสน์วัฒนะ 

Credit : http://file.portal.in.th/seri1324/02%20TOON_COLOR/flash/unit6.htm
www.SoGoodWeb.com

โดย :
 10900
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในปัจจุบัน มีทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นทำเว็บไซต์หรือผู้ที่ต้องการ Redesign เว็บไซต์ใหม่อย่างหลากหลาย โดยจำแนกออกมา 3 ทางเลือก ดังนี้
ธุรกิจออนไลน์คืออะไร? การทำธุรกิจออนไลน์ หมายถึง การขายสินค้า/บริการบนเว็บไซด์ ไม่ว่าจะขายสินค้าบนเว็บไซด์ที่ลงทุนเสียเงินทำเอง หรือ ขายบนเว็บฟรี เช่น เฟสบุค ไลน์ หรือ การนำสินค้าไปโพสไว้กับเว็บที่ให้บริการลงโฆษณาฟรี
หลายท่านอาจจำเป็นเพราะแบตจะหมด ติดต่องานไม่ได้ แชทคุยไม่ได้ เล่นเกมไม่ได้ ก็ต้องหาอะไรมาชาร์จเพื่อติดตามข่าวสารบนโลกอินเทอร์เน็ต ตลอดจนโพสต์ status หรือเช็คงานการบ้านต่างๆ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์